ClockThứ Sáu, 26/02/2021 07:30

Không chỉ là thước đo năng lực cạnh tranh

TTH - Kết quả về Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và cấp huyện (DDCI) năm 2020, Hương Trà là đơn vị đứng đầu khối địa phương (tăng 3 bậc so với năm 2019). Đây là nỗ lực lớn của thị xã trong việc cùng với tỉnh cải thiện chỉ số cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển.

DDCI thúc đẩy hỗ trợ phát triển doanh nghiệpSở Thông tin và Truyền thông, TX. Hương Trà dẫn đầu bảng chỉ số DDCI năm 2020

Lãnh đạo tỉnh khen thưởng các đơn vị dẫn đầu xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI 2020, trong đó có thị xã Hương Trà

Tăng tính minh bạch

Xác định việc nâng cao chỉ số DDCI là một trong những khâu đột phá để kinh tế có bước phát triển cao và bền vững, tạo thay đổi trong tư duy quản lý, tạo điều kiện thông thoáng, minh bạch, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư và doanh nghiệp khai thác một cách hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thị xã Hương Trà đã có nhiều giải pháp trong xây dựng chính quyền phục vụ người dân và DN.

Trên tinh thần thực sự cầu thị và lắng nghe, UBND thị xã đã ban hành các kế hoạch, đề ra các nhóm giải pháp cụ thể gắn với các chỉ số; giao nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của từng người.

Theo ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty Phước Hiệp Thành, lãnh đạo thị xã luôn tạo điều kiện cho DN phát triển. Trong quá trình kinh doanh, nếu có khó khăn, vướng mắc, công ty được chính quyền hỗ trợ kịp thời. Cộng đồng doanh nghiệp thị xã Hương Trà cũng đánh giá cao việc địa phương tạo thuận lợi về các thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng trong mời gọi, thu hút đầu tư. Đây là yếu tố quan trọng để thu hút thêm nhiều tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư trên địa bàn.

Phó Văn phòng UBND thị xã Hương Trà Dương Thị Minh Thi cho hay, để nâng cao tính minh bạch và tiếp cận thông tin cho người dân, DN, tất cả các thông tin, văn bản liên quan đến chế độ chính sách, ưu đãi; danh mục kêu gọi đầu tư; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch xây dựng, sử dụng đất… đều được công khai trên trang Thông tin điện tử của thị xã.

Thị xã cũng chỉ đạo các phòng, ban chức năng rà soát những thủ tục, hồ sơ nào không cần thiết kiến nghị tỉnh bỏ để giảm thời gian cho DN. Đồng thời, giám sát việc thực hiện trả hồ sơ đúng hạn theo quy định. Hàng tuần, Chủ tịch UBND thị xã đều đi thực tế, triển khai họp cùng các ngành để rà soát công tác đầu tư công, giải phóng mặt bằng, thu ngân sách… Có vướng mắc sẽ chỉ đạo, giải quyết dứt điểm. Định kỳ hàng tháng họp đánh giá việc thực hiện, có thông báo kết luận từng nội dung.

“Năm 2019, việc thực hiện các ý kiến chỉ đạo chỉ có tỷ lệ đúng hạn 35%, đến 2020 đạt 75%, nhưng từ cuối năm 2020 đến nay, 100% ý kiến chỉ đạo đều thực hiện đúng và trước hạn. Ngoài ra, để giảm chi phí không chính thức, giảm tình trạng tham nhũng “vặt”, thị xã thực hiện luân chuyển, thay đổi cán bộ làm việc ở bộ phận một cửa 2 năm một lần”, bà Dương Thị Minh Thi thông tin.

Nâng cao mức độ hài lòng

Chia sẻ về kết quả thăng hạng, Bí thư Thị ủy Hương Trà Nguyễn Tài Tuệ nhìn nhận “kết quả này khá bất ngờ, nhưng là thành quả của việc đẩy mạnh cải cách hành chính từ thị xã đến cơ sở thời gian qua”.

Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà Hà Văn Tuấn chia sẻ, trong quá trình điều hành chỉ đạo, chúng tôi phấn đấu phục vụ người dân, DN tối đa. “Cái gì trong chức năng thẩm quyền của thị xã xử lý, chúng tôi sẽ xử lý cho DN, người dân và làm tốt nhất trong khả năng cho phép”, ông Tuấn khẳng định.

“Với tinh thần cầu thị, quyết tâm cao, năm 2021, Hương Trà phấn đấu giữ vững chỉ số DDCI nhưng mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là nâng cao mức độ hài lòng của người dân, DN với chính quyền từ thị xã đến các phòng, ban, xã, phường và lấy người dân, DN, tổ chức làm trung tâm để phục vụ”, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà nhấn mạnh.

Thị xã cũng tổ chức quán triệt nội dung, ý nghĩa của chỉ số DDCI, PCI đến toàn thể khối cơ quan, chính quyền từ thị xã đến cơ sở. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhất là trong công tác giải quyết các kiến nghị, đề xuất của tổ chức, DN, cá nhân, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thị xã cũng quyết liệt chỉ đạo hoạt động của các cơ quan thuộc chính quyền địa phương, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Trong công tác điều hành, giải quyết thủ tục hành chính sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin để giảm tối đa chi phí, thời gian cho người dân, DN.

Đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại 15/15 xã, phường trên địa bàn thị xã được đầu tư đồng bộ, hoạt động có hiệu quả. Các cuộc họp của thị xã với cấp xã thực hiện 100% qua đường truyền trực tuyến, giảm thời gian chi phí di chuyển. Các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính trên môi trường mạng, giảm thời gian luân chuyển, loại bỏ dần các văn bản giấy thông thường.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cạnh tranh bằng chất lượng & bao bì, mẫu mã

Xây dựng quy trình sản xuất chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế đã và đang được nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất thực phẩm áp dụng để tạo niềm tin cho người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN.

Cạnh tranh bằng chất lượng  bao bì, mẫu mã
Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ trưởng, phó trưởng phòng cấp huyện

Chiều 9/1, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài KHCN cấp tỉnh "Nghiên cứu giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ trưởng, phó trưởng phòng UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh" do Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh chủ trì thực hiện.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ trưởng, phó trưởng phòng cấp huyện
Truyền thông, nâng cao năng lực thực hiện chính sách môi trường rừng

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, hạn chế, song Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) tỉnh luôn nỗ lực thực hiện các hoạt động truyền thông, nâng cao năng lực thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) và triển khai tuyên truyền nguồn chi trả ERPA (thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng bắc Trung Bộ) trên địa bàn tỉnh.

Truyền thông, nâng cao năng lực thực hiện chính sách môi trường rừng

TIN MỚI

Return to top