ClockThứ Ba, 21/04/2015 16:24

Không chỉ vì đối phó

TTH - Đã hơn một tuần kể từ ngày đầu (10/4) lực lượng chức năng ra quân xử phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ. Tuy nhiên, quan sát ở nhiều cổng trường cho thấy vẫn còn không ít phụ huynh chưa chấp hành quy định đội MBH cho con em mình.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, trong ngày đầu ra quân, cảnh sát giao thông các địa phương xử phạt khoảng 60 trường hợp phụ huynh vi phạm không đội MBH cho con em khi đến trường. Con số này trên thực tế có lẽ còn cao hơn nhiều, bởi chỉ quan sát một lúc tại cổng trường N., chúng tôi đã đếm được gần 10 trường hợp không chấp hành quy định này. Có những trường hợp chính phụ huynh còn không đội MBH khi đón con thì làm sao làm gương cho con trẻ?! Ngược lại, có không ít phụ huynh dù chấp hành quy định cho con đội MBH nhưng lại không cài quai đúng quy cách mà cài rất xộc xệch! Có cảm giác như những ông bố bà mẹ này đội MBH cho con chỉ để đối phó với lực lượng chức năng chứ không phải vì bảo đảm an toàn tính mạng cho con em mình. Hành động cài mũ đúng quy cách dù nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn, bởi nếu bố mẹ không lưu tâm đến điều này thì trong tình huống tai nạn xảy ra, chiếc mũ cài không đúng quy cách sẽ khó lòng bảo vệ sự an toàn cho con em của họ.

Nhiều bậc cha mẹ khi được hỏi đều biết về ý nghĩa của việc đội MBH cho con và thông tin về đợt cao điểm xử phạt lỗi vi phạm không đội MBH cho trẻ nhưng vẫn có rất nhiều lý do được đưa ra để bao biện cho lỗi vi phạm: vì nhà gần, vì quên, vì bận chưa mua được,... Không hiểu những vị phụ huynh này sẽ nói gì nếu chẳng may tai nạn xảy ra và con cái họ sẽ bị thương nặng ở đầu, thậm chí là chấn thương sọ não và sẽ trở thành người tàn phế suốt đời, bởi tai nạn giao thông vốn không chừa một ai!
Con số khoảng 40% phụ huynh vi phạm quy định không đội MBH cho trẻ em trong ngày đầu xử phạt dù thấp hơn khá nhiều so với thời điểm trước đó một tuần nhưng vẫn là con số đáng nói, bởi mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 11.500 thiệt mạng vì tai nạn giao thông và trong số đó có đến 3.000 trẻ em.
Thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục chốt trực tại các điểm giao thông gần trường học để xử lý các trường hợp phụ huynh vi phạm quy định không đội MBH cho trẻ với mức phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng (con số tương đương giá của 1 chiếc mũ bảo hiểm). Điều quan trọng ở đây là ý thức từ chính những bậc làm cha làm mẹ đối với sự an toàn của con cái mình. Đừng chỉ nghĩ đội MBH chỉ để khỏi bị phạt, mà quan trọng hơn rất nhiều, đó là vì để đảm bảo an toàn cho tính mạng của con cái và chính mình. Một điều phụ huynh cần lưu ý nữa là, hãy chọn MBH thật chất lượng chứ không phải mũ kém chất lượng để đội theo kiểu đối phó!   
NGỌC HÀ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Return to top