ClockThứ Bảy, 19/01/2019 12:44

Không cho đất nghỉ

TTH - Phủ xanh 6 sào đất bằng rau thơm, cải vụ tết, vợ chồng ông Dụng Nam “có tiếng” là người “say” đất, “say” rau ở xã Vinh Thanh (Phú vang).

Sen hồng Vinh ThanhVinh Thanh sản xuất rau an toàn

Một trong những ruộng rau màu vụ tết của gia đình ông Dụng Nam

Đến thôn 1, xã Vinh Thanh hỏi nhà ông Dụng Nam, dân địa phương tận tình chỉ lối, nhưng không quên kèm theo câu dặn dò “giờ này mà đến nhà e khó gặp, vì ông “lăn lưng” ngoài ruộng rau kìa”. Quả thật, ngôi nhà “cửa đóng then cài” vì vợ đang chăm sóc 2 sào rau sau vườn, còn chồng cặm cụi trên 4 sào đất phía cuối làng. Những vồng rau “tuổi” khác nhau: cải “già”, cải “trẻ” mới lên, cải mới xuống giống... nối nhau liên tiếp.

“Con cái đứa đã đi lấy chồng, đứa làm ăn ở tỉnh khác, đứa còn học đại học, nên nhà chỉ còn vợ chồng tui “cày” 6 sào rau, phải thức khuya dậy sớm, hầu như dành hết thời gian cho đất…  Vất vả lắm, nhưng cứ nhìn những vồng rau lớn lên từng ngày, nghĩ đến thu hoạch vụ tết này người nông dân như tui lại mát lòng mát dạ”, ông Nam nói.

Theo ông Nam, sống bằng nghề nông, nên ông “say” đất, “say” rau, chẳng quản ngại vất vả. Trước đây, gia đình ông chỉ sản xuất trên 2 sào ruộng nhà. Mấy năm gần đây, có những gia đình neo đơn già cả, không đủ sức khỏe canh tác. Tiếc đất bỏ không, ông xin được đến xới trồng, sản xuất. Từ đó, vợ chồng ông trồng rau trên tổng cộng 6 sào ruộng, không ngơi tay, không cho đất nghỉ. Diện tích rộng, trồng được nhiều, vợ chồng ông Nam không bơm thuốc kích thích, đảm bảo rau an toàn nên có uy tín, được các thương lái tìm đến mua tận vườn “về phố” bỏ mối cho các nhà hàng khách sạn.

“Dịp tết, nhu cầu về các loại thực phẩm, rau màu tăng cao. Chúng tôi canh thời gian làm sao cho những ngày áp tết, trong tết luôn có rau đảm bảo tươi ngon phục vụ nhu cầu người tiêu dùng”, ông Nam chia sẻ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc ngay cả những ngày sắp tết, thậm chí trong những ngày tết, vợ chồng ông vẫn sẵn sàng ra ruộng rau từ 3 giờ sáng để nhổ cải, rau thơm, kịp sáng sớm đưa rau ra chợ, đến các nhà hàng…

Năm nay, thời tiết thuận lợi cho vụ tết nên vợ chồng ông đỡ vất vả phần nào trong việc tưới cho rau. “Nếu nắng nóng, chúng tôi có thể tưới nhiều, vất vả hơn. Thấp thỏm nhất của những người nông dân trồng rau như tui là sợ trời mưa lớn, rau sẽ bị hư; mong sao từ nay đến tết thời tiết thuận hòa, để vụ rau  tết được hoàn hảo”, ông Nam bộc bạch.

“Với 6 sào rau này, đảm bảo rau tươi ngon, an toàn thì vợ chồng tui yên tâm, ngày nào cũng dư dả vài trăm nghìn đồng bỏ túi. Suốt đời chúng tôi trồng rau, nhưng đã nuôi con ăn học, khôn lớn trưởng thành”, người nông dân gần sáu mươi tuổi thổ lộ chân tình.

Ông Nguyễn Trường Chính, Chủ tịch UBND xã Vinh Thanh nhận xét: Ông Dụng Nam là hộ gia đình dù neo người nhưng rất nỗ lực lao động để “làm chủ” diện tích rau lớn nhất, nhì tại địa phương; đặc biệt trong vụ rau tết này...

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Return to top