ClockThứ Ba, 11/01/2022 13:30

Không cho phép mình ngơi nghỉ

TTH - Mong ước được trao yêu thương bằng tấm lòng chân thành, tròn trịa nhất có thể, chị Trần Thị Hà (tổ dân phố Hói Dừa, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) cần mẫn, không cho phép mình mệt.

Bạn trẻ xuống đường “trao yêu thương”Giúp người dân về quê trong mưaThiện nguyện chân chính

Chị Trần Thị Hà và các em học sinh được chị nhận hỗ trợ hàng tháng

Gieo điều tốt 

Cầm trên tay 12 đơn xin học bổng của cha mẹ các em học sinh thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Lăng Cô, chị Hà đọc kỹ từng hoàn cảnh. Em không có bố, em không có mẹ, em thì bố mẹ bị bệnh hiểm nghèo... Tất cả các em đều đang là học sinh tiểu học.

Sợ các em chông chênh trên bước đường đến trường, chị Hà nhận hỗ trợ toàn bộ. Mỗi em được chị Hà trao tặng  300 ngàn đồng mỗi tháng trong suốt năm học. Hành trình yêu thương này được duy trì cho đến lúc các em học hết THPT. “Do dịch ở Lăng Cô đang phức tạp nên bốn tháng hỗ trợ của năm học đầu tiên tôi gộp lại và sẽ trao trước Tết Nguyên đán sắp tới cho toàn bộ 12 em học sinh”, chị Hà cho biết.

Việc làm yêu thương này được chị Hà tiếp nối từ “quả ngọt” của mùa gieo hạt trước. Cách đây 7 năm, chị Hà nhận “nuôi” 5 em học sinh, nay các em đã trưởng thành. Kết quả đó dậy lên niềm tin, niềm hạnh phúc giúp chị Hà vững tin “gieo những mùa hạt” tiếp theo.

Nhắc đến chị Hà, chị Nguyễn Thị Hồng Huế, tổ dân phố Loan Lý xúc động kể, trong các em học sinh được chị Hà “đùm bọc” những năm trước, có con trai chị. Hiện cháu đang học đại học tại Đà Nẵng.

Chị Huế nhớ lại, năm đó, con trai chị đang học lớp 6, nhưng nhà đông con, chồng chị lại bị tật, chị Huế “bấm bụng” cho con nghỉ học, vừa phụ mẹ làm việc vừa đỡ tiền học, dù cháu đạt học sinh giỏi. Biết tin, chị Hà kịp thời nâng đỡ cho con chị học hết THCS, mỗi tháng 300 ngàn đồng. “Tấm lòng chị Hà giúp tôi vỡ lẽ, người dưng còn muốn đắp cái chữ cho con mình, huống chi mình là mẹ. Suy nghĩ đó đã giúp tôi có thêm sức mạnh vượt qua nhiều khó khăn, để con được đến trường cho những năm tiếp theo”, chị Huế bộc bạch.

Trò chuyện cùng chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Lăng Cô, tôi biết thêm nhiều câu chuyện trao yêu thương được chị Hà dệt lên từ trái tim mình. Đó là, hỗ trợ cho phụ nữ thị trấn Lăng Cô 90 triệu đồng xây 3 “Mái ấm tình thương”. Nhiều năm gần đây, chị Hà đảm nhận mua tặng bảo hiểm y tế cho toàn bộ hộ cận nghèo trên địa bàn thị trấn Lăng Cô. Chị Thảo kể, dẫu được giảm chi phí, nhiều hộ cận nghèo do chủ quan nên không tham gia bảo hiểm y tế. Chứng kiến nhiều biến cố xảy ra cho người dân khi nằm viện mà không có thẻ bảo hiểm y tế, chị Hà đã nhận hỗ trợ. “Chị Hà vừa nhắn tôi là đã chuẩn bị sẵn số tiền để đáo hạn thẻ bảo hiểm y tế năm 2022 cho 153 khẩu của 90 hộ cận nghèo trên toàn thị trấn”, chị Thảo chia sẻ bằng tất cả niềm trân quý.

Hai năm nay, khi dịch COVID-19 phức tạp, nhiều người dân bị ảnh hưởng. Chị ủng hộ 4 tấn gạo, hàng trăm thùng mì tôm để lực lượng phòng, chống dịch hỗ trợ kịp thời cho người dân khó khăn và cả những gia đình có người không may dương tính với COVID-19.

Thời điểm nhiều người dân từ các tỉnh miền Nam về quê tránh dịch, chị ủng hộ 50 triệu đồng tiền mặt và lập bếp ăn dã chiến ngay tại cửa hàng, phục vụ hàng ngàn suất ăn cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch cũng như hỗ trợ người dân trên đường về quê. Để kịp thời, chị Hà không đắn đo đã bán vội miếng đất để có 500 triệu đồng trang trải hoạt động thiện nguyện.

Gia đình ủng hộ

Khi mới về, khu vườn “mênh mông” còn hoang sơ, thiếu sự chăm chút nên không mang lại hiệu quả kinh tế. Người phụ nữ với dáng dấp nhỏ nhắn nhưng có thừa sự bền bỉ, kiên nhẫn ấy đã “đánh thức” khu vườn. Mô hình chăn nuôi tổng hợp được hình thành với heo rừng, gà, vịt, ngan, ngỗng, rau màu các loại. Chăm sóc, cuốc, xới, bón phân, tưới tắm, chăm bẵm... Mồ hôi cứ thế nhỏ xuống để trang trại ngày càng hoàn thiện.

Ngoài diện tích đất của cha mẹ để lại, chị Hà táo bạo mua thêm đất để mở rộng trang trại; tiếp tục trồng cây tràm gió và thu mua nguyên liệu nấu dầu tràm, sản xuất trầm nụ, sản xuất nước mắm và chế biến các loại mắm. Sản phẩm của chị tự tin cạnh tranh trên thị trường với thương hiệu Thanh Hà.

Chị Hà bộc bạch, để có địa điểm giới thiệu, bày bán sản phẩm làm ra, chị đầu tư mở thêm đại lý tạp hóa ngay trung tâm thị trấn rộng hàng trăm m2. Đại lý bày bán đủ các loại mặt hàng. Không mất tiền mặt bằng, nhiều mặt hàng lại tự mình sản xuất được, nên chị sẵn sàng bán giá vốn cho người dân địa phương.

Trong đại lý rộng lớn, chị Hà liên tục sắp xếp hàng hóa chuẩn bị phục vụ thị trường cùng thêm hai người làm. Chị nở nụ cười mộc mạc bảo, ngày nào chị cũng luôn chân luôn tay, không làm việc này thì việc khác. Còn khỏe mạnh là còn lao động, cuộc sống mới sung túc, ý nghĩa. Chị lại bảo, sở dĩ chị cứ thế mà “mạnh chân, mạnh tay” là vì chồng con lúc nào cũng bên cạnh, đồng lòng, chung sức. Ngoài 2 người con đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh, cậu con trai út học xong lớp 12 đầu năm nay tình nguyện lên đường nhập ngũ. “Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, con ở nhà phụ mẹ quán xuyến công việc. Khi mẹ lớn tuổi con sẽ thay mẹ trợ cấp nuôi các em”, chị Hà nhắc lại lời cậu con trai út bằng tất cả lòng tự hào của người mẹ.

Tin vui cuối năm chị Hà nhận được từ Viện Pasteur Nha Trang là kết quả mẫu nước trong trang trại chị gửi xét nghiệm đủ điều kiện để sản xuất nước ngọt đóng chai. “Đây sẽ là cơ hội tôi tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương hơn”, chị Hà tin tưởng.

Với nhiều đóng góp, cống hiến cho cộng đồng, chị Trần Thị Hà nhiều lần được nhận bằng khen, giấy khen các cấp về thực hiện các phong trào thi đua và gần đây nhất là Bằng khen giai đoạn 2016 – 2021 của UBND tỉnh.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Return to top