ClockThứ Hai, 09/10/2017 15:49

Không chủ quan với áp thấp nhiệt đới gần bờ

TTH.VN - Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 11, vào 13h 30 ngày 9/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai do ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì có buổi họp trực tuyến triển khai công tác ứng cứu với áp thấp nhiệt đới.

Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương cùng tham dự.

Đường đi của áp thấp nhiệt đới

Đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 13 giờ ngày 9/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 16,5 độ Vĩ Bắc; 110,7 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị khoảng 410 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 7 (50-60 km/giờ), giật cấp 9.

Trung tâm DBKTTV Trung ương dự báo trong 12 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 1 giờ ngày 10/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,2 độ Vĩ Bắc; 107,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị và suy yếu thành ATNĐ. Đến 13 giờ ngày 10/10, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 17,9 độ Vĩ Bắc; 105,3 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt -Lào. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Do ảnh hưởng của ATNĐ sau có khả năng mạnh lên thành bão, chiều và đêm nay ở vùng biển phía đông khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa rào và dông, gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Biển động rất mạnh. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 14,0 đến 19,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 113 độ Kinh Đông.

Hiện các địa phương đã lên phương án chủ động phòng chống áp thấp nhiệt đới. 

Các đại biểu cho rằng, mưa của áp thấp trong thời gian ngắn nhưng cường độ lớn vì vậy các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi, đặc biệt đề phòng lũ quét và sạt lở đất nhất là ở khu vực miền núi. Khẩn trương rà soát triển khai các phương án ứng phó với mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất; đảm bảo an toàn các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ đã tích đầy nước do địa phương quản lý.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng khẳng định, lãnh đạo các địa phương không được chủ quan với áp thấp nhiệt đới, chủ động ứng phó để làm giảm thiệt hại về tài sản và con người.

Các địa phương chú trọng đến ứng phó với triều cường nhằm giảm thiệt hại về đê điều; an toàn hồ chứa; ứng phó với lũ quét. Kêu gọi tàu thuyền vào bờ; khi neo đậu an toàn ở khu vực âu thuyền. Tuyệt đối không để người dân ở lại lồng bè, chòi canh, tàu thuyền.

Chủ động phương án đảm bảo an toàn hệ thống đê biển, đặc biệt là những đoạn đê, kè đã bị hư hỏng trong đợt bão số 10 vừa qua.

Chủ động điều tiết hồ chứa hợp lý   

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao chủ trì cuộc họp đối phó áp thấp nhiệt đới

Ngay sau cuộc họp của Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao tổ chức cuộc họp với các sở, ban, ngành địa phương nhằm chủ động phòng chống với áp thấp nhiệt đới.

Ông Nguyễn Văn Cao yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương không được chủ quan, theo sát diễn biến của áp thấp nhiệt đới để có phương án chủ động phòng chống. Nắm kỹ tình hình mực nước của các hồ chứa để có phương án điều tiết hợp lý. Phát huy các lực lượng tại chỗ để chủ động phòng chống, chú trọng quản lý con em trong mùa mưa bão để tránh những trường hợp đuối nước đáng tiếc xảy ra.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ trưa 9/10, vùng biển Thừa Thiên Huế có gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 8. Trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to, lượng mưa đo được phổ biến 200- 300mm.

Tại thời điểm hiện nay, các hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, tổ chức trực ban theo dõi diễn biến của thời tiết, thực hiện vận hành theo quy trình đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du. Trên địa bàn tỉnh không triển khai công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hoặc xây dựng mới các hồ chứa nước.

Vụ hè thu, toàn tỉnh đã thu hoạch 100% diện tích; các diện tích còn lại bao gồm 146ha bắp, 374ha sắn, 1.071ha rau màu. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cũng đã kêu gọi 688 tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn.

Theo kế hoạch chi tiết sơ tán, di dân khi có bão lụt, lũ quét và sạt lở đất, toàn tỉnh có 29.350 hộ/ 112.309 khẩu. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chủ động với lực lượng quân đội, công an sẵn sàng di dời khi có lệnh.

Ban  Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh có công điện yêu cầu các chủ đầu tư công trình xây dựng cơ bản khi đang thi công dang dỡ, chỉ đạo nhà thầu thi công có phương án bảo vệ các công trình xây dựng, đảm bảo an tòan về người, phương tiện, thiết bị vật tư thi công và các phương tiện tham gia trong các tình huống mưa lớn xảy ra ngập úng.

*Học sinh được nghỉ học do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới

Chiều 9/10, ông Phạm Văn Hùng, giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo cho biết sở đã có công văn cho phép học sinh từ mầm non đến cấp THPT tại 5 huyện/thị ven biển và TP. Huế được nghỉ học trong chiều cùng ngày vì áp thấp nhiệt đới gần bờ có nguy cơ gây nguy hiểm.

Ngoài việc cho học sinh nghỉ học, các tàu thuyền cũng đang được kêu gọi vào bờ trú tránh mưa bão

Theo đó, học sinh thuộc các huyện gồm Phú Lộc, Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang, thị xã Hương Trà được phép nghỉ học chiều 9/10. Tại TP. Huế, học sinh cũng được phép nghỉ học do lo ngại việc đi lại không an toàn trong mưa lớn khi toàn thành phố vẫn đang triển khai thi công dự án cải thiện môi trường nước.

Ông Hùng cho biết còn tùy vào tình hình thời tiết vào sáng 10/10 mới có công văn tiếp theo cho phép học sinh nghỉ học hay không.

Còn ông Phan Thanh Hùng, chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện các lực lượng chức năng đang tích cực huy động tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn.

“Hiện lệnh cấm biển đã được đưa ra và dự kiến đến cuối chiều cùng ngày, con tàu cuối cùng sẽ vào nơi tránh trú an toàn”, ông Hùng nói.

Tin, ảnh: Thái Bình - Phan Thành

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top