ClockThứ Hai, 03/02/2020 18:40

Không chủ quan với dịch virus corona

TTH.VN - Nhiều địa phương, các ban ngành chức năng đã sớm vào cuộc triển khai các biện pháp phòng chống dịch do virus corona.

475 người đã xuất viện sau điều trị virus Corona tại Trung QuốcThủ tướng ra công điện tăng cường phòng, chống dịch Corona475 người đã xuất viện sau điều trị virus Corona tại Trung QuốcThủ tướng ra công điện tăng cường phòng, chống dịch CoronaNhiều đơn vị triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus corona gây raHọc sinh sẽ nghỉ học từ ngày 4/2 đến hết ngày 9/2Chỉ thị về ngăn chặn, xử lý các thông tin sai lệch về dịch nCoVKiểm soát sinh viên, chủ động phòng dịch virus coronaKiểm tra 102 cơ sở kinh doanh đồ dùng phòng dịch virus corona, xử lý 1 cơ sở vi phạmSát khuẩn tay, đo thân nhiệt cho trẻ trước khi vào lớp

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra phương án phòng ngừa dịch virus corona tại BV Phú Vang

Chiều 3/2, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus corona trong ngành y tế do Sở Y tế tổ chức.

Hội nghị nhằm củng cố rà soát lại kế hoạch phương án đã được chỉ đạo phân công cho các cơ sở, đơn vị y tế trên địa bàn trước diễn biến phức tạp của nCoV tại Trung Quốc từ trước dịp tết Nguyên đán 2020.

Dịp này, lãnh đạo Sở Y tế triển khai hướng dẫn các biện pháp theo dõi, giám sát ca bệnh và phác đồ điều trị của Bộ Y tế; đồng thời đưa các tình huống và xử tình huống, như chưa ghi nhận ca bệnh, xuất hiện ca bệnh trên địa bàn và dịch lây lan trong cộng đồng. Với mỗi tình huống, các cơ sơ, đơn vị cần tổ chức phát hiện, sàng lọc, theo  dõi cách ly và phân luồng điều trị khi có ca bệnh nghi ngờ, nhất là phối hợp chặt chẽ với BV Trung ương Huế để xử lý điều trị nếu gặp trường hợp nặng

Ngoài phương tiếp nhận thu dung, điều trị, nhiều ý kiến trao đổi tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về các biện pháp phòng bệnh cho người dân, giám sát ca bệnh và rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ số thuốc, hóa chất, dụng cụ bảo hộ nhằm kịp thời phát hiện điều trị, khống chế không để lây lan.

Nam Đông: Doanh nghiệp phát miễn phí 20.000 khẩu trang y tế

Người dân Nam Đông nhận khẩu trang miễn phí từ nhân viên công ty Kim Sora

Nam Đông xuất hiện nhiều cách làm hay nhằm phòng, chống dịch bệnh. Công ty TNHH Kim Sora- một doanh nghiệp chuyên sản xuất khẩu trang y tế xuất khẩu sang Nhật Bản (đứng chân trên địa bàn Nam Đông) nổi lên là một điển hình trong phòng, chống dịch.

Trong các ngày 2-3/2, tại các trung tâm thị trấn Khe Tre, trung tâm xã, Công ty trách nhiệm hữu hạn Kim Sora đã cử người, phương tiện vận chuyển tổ chức cấp, phát miễn gần 20 nghìn khẩu trang y tế cho người dân, khẩu trang được bao bọc kín trong túi ny lông đảm bảo vệ sinh, mỗi người được nhận 3 cái.

Được biết, theo dự kiến ban đầu thì Công ty TNHH Kim Sora chỉ phát miễn phí 9.000 chiếc, nhưng do số lượng người dân quá đông nên Công ty đã tăng hơn gấp đôi số lượng. Người dân đến nhận khẩu trang với nhiều tâm trạng và suy nghĩ khác nhau, nhưng ai nấy đều thể hiện rõ niềm vui và xúc động.

Anh Phạm Quang Sinh, thôn 10, xã Hương Xuân cho biết, người dân chúng tôi rất phấn khởi khi có những điểm phát khẩu trang y tế miễn phí như thế này, hy vọng sẽ có thêm nhiều điểm phát nữa. Việc làm này không chỉ là nghĩa cử cao đẹp chung tay ngăn ngừa dịch bệnh mà còn là truyền thống tốt đẹp "lá lành đùm lá rách" truyền thống của dân tộc ta đã tiến hành phát khẩu trang ý tế sát khuẩn miễn phí với số lượng lớn.

Ông Nguyễn Ngọc Sửu, đại diện Công ty TNHH Kim Sora thông tin, ngoài việc cấp phát khẩu trang miễn phí, nhân viên Công ty còn tổ chức tuyên truyền người dân cách đeo khẩu trang đúng cách, xử lý khẩu trang sau khi sử dụng đúng nơi quy định. “Theo kế hoạch, ngoài đợt cấp phát ở huyện Nam Đông, Công ty còn tổ chức cấp phát đợt 2 tại TP. Đà Nẵng, với số lượng gần 20 ngìn cái”- ông Nguyễn Ngọc Sửu nói.

Hương Thủy: Tuyên truyền, hướng dẫn phòng ngừa cho học sinh

Sáng 3/2, hơn 22.000 học sinh của 48 trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn thị xã Hương Thủy đã được tuyên truyền, hướng dẫn phòng ngừa bệnh viêm phổi hô hấp cấp do chủng virus corona mới (nCoV).


Hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang đúng cách tại Trường THCS Thủy Vân

Sau khi tuyên truyền những vấn đề liên quan đến virus nCoV, cán bộ y tế của 12 xã, phường và Trung tâm Y tế Hương Thủy đã hướng dẫn học sinh các trường một số thao tác cơ bản, như: rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách, nhận biết một số biểu hiện nghi ngờ nhiễm virus nCoV (ho, sốt, tiêu chảy…)

Bà Ngô Thị Ái Hương – Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy cho biết, trong thời điểm đợi quyết định của tỉnh cho học sinh nghỉ học hay không, sáng nay, học sinh các trường ở Hương Thủy vẫn học bình thường. Tuy nhiên, các trường tạm hoãn buổi chào cờ tập trung để tổ chức các hoạt động tuyên truyền tại lớp về cách phòng ngừa virus nCoV cho học sinh.

Theo ông Nguyễn Văn Vỹ - Giám đốc Trung tâm Y tế TX. Hương Thủy, ngoài khẩu trang đang đề nghị cấp và lên kế hoạch mua thêm, hiện Trung tâm đã hoàn tất các khóa tập huấn phòng ngừa virus nCoV cũng như lên phương án phân luồng bệnh nhân đến khám có biểu hiện nghi ngờ nhiễm dịch bệnh cùng phòng cách ly và đội ngũ chuyên khoa hô hấp luôn trong trạng thái sẵn sàng.

“Hiện trên địa bàn thị xã có 3 trường hợp làm ăn, học hành ở Trung Quốc, trong đó 2 trường hợp chưa trở về Việt Nam. Trường hợp còn lại có mặt ở Hương Thủy đã cách đây một tháng. Qua theo dõi, người này vẫn khỏe mạnh, không có biểu hiện nhiễm virus nCoV”, ông Nguyễn Văn Vỹ thông tin.

Cùng ngày, TX. Hương Thủy đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona (nCoV) mới. 

Hương Trà: Đưa vào hoạt động đường dây nóng phòng chống dịch

Phun thuốc khử khuẩn ở trường mầm non xã Hương Thọ

Cô Nguyễn Thị Huy, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Trà cho biết, thông thường, các trường học vẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm như tay chân miệng, sốt xuất huyết, nhưng với tình hình dịch viêm phổi cấp đang diễn biến phức tạp như hiện nay, 93/93 điểm trường trên địa bàn thị xã đã được triển khai phun thuốc diệt khuẩn và vệ sinh lớp học, dụng cụ, nhất là đồ chơi, đồ dùng cá nhân của các cháu ở bậc học mầm non… nhằm đảm bảo an toàn và không để dịch bệnh lây lan trong trường học.

Ngành giáo dục thị xã còn quan tâm đến việc nâng cao nhận thức về phòng chống chống dịch trong học sinh và phụ huynh học sinh: vận động phụ huynh trang bị khẩu trang cho các em khi đến trường, sử dụng bình nước cá nhân… đồng thời chỉ đạo các trường không tổ chức các hoạt động không cần thiết.

Trước đó, BCĐ phòng chống dịch bệnh thị xã Hương Trà đã tiến hành vệ sinh, phun thuốc khử trùng tại các điểm công cộng, UBND các xã, phường, các trường học và các điểm du lịch trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà - Nguyễn Duy Hùng thông tin đã tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, hội nghị, hội thảo… để tập trung và sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng chống dịch, bảo đảm cung cấp đủ phương tiện, vật tư, thuốc men, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng chống dịch; kịp thời tiêu độc khử trùng trên toàn địa bàn thị xã.

UBND thị xã Hương Trà cũng đã đưa vào hoạt động đường dây nóng tiếp nhận mọi thông tin liên quan công tác phòng chống dịch, với số máy 0234.3557015.

Phong Điền: Nhiều nơi phát khẩu trang miễn phí cho người dân 

Phun thuốc tiêu độc khử trùng tại Trường tiểu học Trạch Phổ, xã Phong Hòa (Phong Điền)

Ông Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Điền cho biết: Trung tâm y tế huyện quyết định trích một phần kinh phí mua khẩu trang tặng người dân để hỗ trợ phòng chống dịch”. Thông qua hoạt động phát khẩu trang miễn phí, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền mong muốn cùng với cộng đồng phòng chống dịch corona đồng thời tiếp tục lan tỏa các hoạt động thiện nguyện, chia sẻ cùng cộng đồng hỗ trợ vật tư thiết bị giúp người dân phòng chống dịch.

Ngay khi nhận thấy nhiều người dân trên địa bàn chưa mua được khẩu trang, trong bối cảnh giá bán khẩu trang tăng đến mức chóng mặt, chị Nguyễn Minh Anh (tiểu thương chợ An Lỗ) bàn bạc cùng gia đình, quyết định phát miễn phí cho người dân.

Trên địa bàn huyện Phong Điền, thời điểm này có nhiều nhà hảo tâm thực hiện phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn rất lớn để phòng chống dịch cũng đồng thời là bảo vệ sức khỏe và tài sản của cộng đồng. Cùng với đó các ngành chức năng cũng đã tăng cường giám sát, yêu cầu niêm yết công khai giá bán khẩu trang đã giúp cho giá của mặt hàng này có phần hạ nhiệt, tình trạng găm hàng, tăng giá hầu như không còn. Tuy nhiên việc thiếu khẩu trang cục bộ vẫn diễn ra tại một số địa bàn.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, UBND huyện Phong Điền cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona với các thành viên liên quan công tác này. Đồng thời yêu cầu Trung tâm Y tế huyện liên tục cập nhật các thông tin và nội dung về tình hình, phương pháp chống lây nhiễm cũng như kinh nghiệm điều trị chuyên môn.

Nhiều trường tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh

Sau khi có thông báo cho học sinh  bắt đầu nghỉ học vào ngày 4/2, chiều 3/2, nhiều trường trên địa bàn TP. Huế đã tiến hành hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng đúng cách; ăn uống hợp vệ sinh, đủ chất để tăng sức đề kháng.

Ngoài ra, nhiều trường đã tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh thực hiện các bước phòng tránh dịch virut corona. Theo đó, các em phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn; súc họng với dung dịch sát khuẩn miệng; giữ ấm cơ thể; đeo khẩu trang khi đến những nơi đông người; tránh tiếp xúc với người có dấu hiệu cảm cúm; che miệng, mũi khi hắt hơi bằng khăn giấy sử dụng một lần; ăn chín uống sôi; đến ngay cơ sở y tế khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở…

Nhiều trường khuyến cáo phụ huynh không nên cho con đến những nơi đông người, kể cả học thêm, học nhóm.

Thu Huế


Bài, ảnh: Nhóm PV- CTV 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Return to top