ClockChủ Nhật, 16/10/2022 11:06

Không chủ quan với lũ

TTH.VN - Mặc dù đã được tuyên truyền, cảnh báo nhưng vẫn để xảy ra thiệt hại về người do chèo thuyền đi lại khi nước lũ dâng cao, chảy xiết.

Ngập sâu diện rộng, chưa có thiệt hại về người46 người thiệt mạng, 97 người mất tích do lũ lụt tại Lào

Đi lại trong mưa lũ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Ông Lương Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND xã Quảng Vinh (Quảng Điền) cho biết, từ khi có dự báo xảy ra lũ lớn đến nay, chính quyền địa phương tích cực triển khai phương châm “tự quản tại chỗ” để bảo vệ an toàn tính mạng Nhân dân. Tuy nhiên vẫn có trường hợp chủ quan chèo xuồng đi lại trong lúc nước lũ dâng cao, chảy xiết dẫn đến tai nạn chết đuối. Đó là trường hợp Hồ Thiện, sinh năm 1971 ở thôn Lai Trung, trong lúc đi thăm bà con về bị lật ghe do lũ chảy xiết, phát hiện bị chết đuối vào chiều tối 15/10.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, ông Đặng Văn Hoà cảnh báo, nguy cơ tai nạn đuối nước trước, trong và sau lũ rất cao nếu người dân chủ quan, lơ là. Nước lũ trên các sông, suối hiện vẫn còn cao, chảy xiết tiểm ẩn nguy cơ tai nạn. Dự báo thời tiết, mưa lũ trong những ngày đến vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy các địa phương, ban ngành và Nhân dân cần triển khai nghiêm túc, quyết liệt phương châm “tự quản tại chỗ” theo quy định của tỉnh để bảo vệ an toàn tính mạng. Trong đó, yêu cầu người dân không đi lại, chèo xuồng, bủa lưới trên sông, đầm phá khi nước lũ dâng cao, chảy xiết.

Mỗi khu, cụm dân cư, mỗi hộ gia đình phải tự quản lý, nhắc nhở lẫn nhau tạm dừng mọi hoạt động đi lại, sản xuất trên sông, đầm phá khi lũ lớn. Các lực lượng sử dụng phương tiện công suất lớn, an toàn thường xuyên tổ chức tuần tra trên các sông, đầm phá nhằm sớm phát hiện, nhắc nhở người dân kịp thời trở về nơi trú ẩn an toàn. Các địa phương miền núi Nam Đông, A Lưới… cần tuyên truyền, ngăn chặn người dân vào rừng sản xuất khi mưa to, gió lớn có nguy cơ sạt lở đất, lở núi đe doạ tính mạng.

Hiện nay ở phía Bắc, một bộ phận không khí lạnh vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Trên đất liền từ ngày hôm nay 16/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi và Trung du Bắc bộ, sau đó ảnh hưởng đến khu vực đồng bằng Bắc bộ, khu vực Bắc Trung bộ. Từ ngày mai 17/10 bộ phận không khí lạnh trên sẽ ảnh hưởng tới các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế, khả năng xuất hiện mưa lớn, giông, lốc và gió giật mạnh.

Trong ngày hôm nay 16/10, tại Thừa Thiên Huế tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Do mưa lớn nên nước trên các sông có khả năng tiếp tục dâng cao; có nguy cơ cao xảy ra ngập úng đô thị, đặc biệt là những tuyến đường thấp trũng và hệ thống thoát nước chậm ở thành phố Huế, thị xã Hương Trà, Hương Thủy.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không chủ quan với tình hình mưa lũ

Tinh thần “phòng hơn chống” hoặc “tự quản tại chỗ” khi ứng phó với các tình huống thiên tai cần được từng người dân ý thức và thực hiện khi mưa lũ đổ về...

Không chủ quan với tình hình mưa lũ
Không chủ quan sau bão, lũ

Hai người dân bị nước lũ cuốn ở huyện Quảng Điền trong sáng 25/10 được cứu kịp thời đã gióng lên hồi chuông báo động sự nguy hiểm đến tính mạng do chủ quan trong đi lại khi nước lũ vẫn còn cao.

Không chủ quan sau bão, lũ
Không chủ quan khi tổ chức các lễ hội đông người

Các lễ hội, sự kiện ở Huế thời gian qua diễn ra an toàn. Nhưng với xu hướng phát triển, không thể chủ quan và đòi hỏi khi tổ chức phải có kịch bản tổng thể, đảm bảo tính an toàn cho các hoạt động lễ hội, sự kiện quy mô.

Không chủ quan khi tổ chức các lễ hội đông người
Return to top