ClockThứ Ba, 20/04/2021 13:49

Không có sự xáo trộn trong tuyển sinh đầu cấp

TTH - Nhiều thông tin cho rằng, kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn TP. Huế có sự thay đổi về môn thi, có chứng chỉ ngoại ngữ sẽ được quy đổi 10 điểm và Trường THPT chuyên Quốc Học sẽ tuyển sinh các lớp không chuyên... Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, tuyển sinh đầu cấp năm học 2021-2022 vẫn giữ nguyên cách tuyển sinh như năm trước.

Hạ nhiệt tuyển sinh đầu cấpHọc trái tuyến và chuyện “chạy trường”

Theo Sở GD&ĐT, năm nay sẽ giữ nguyên cách tuyển sinh vào lớp 10 như năm trước Ảnh: H. Phúc

Theo đó, các trường thi vào lớp 10 sẽ theo hình thức thi tuyển kết hợp xét học bạ trung học cơ sở. Thí sinh thi 3 môn toán, ngữ văn và tiếng Anh. Riêng thí sinh đăng ký vào Trường THPT chuyên Quốc Học, Huế sẽ thi thêm môn chuyên. Các trường THPT ở huyện, thị xã vẫn tuyển sinh lớp 10 theo phương thức xét tuyển học bạ THCS.

Đừng chọn trường theo cảm tính

Đây là thời điểm thí sinh chọn trường và được xem là thách thức lớn không chỉ với học sinh có học lực trung bình, mà cũng là "cửa ải" đầy gian nan của học sinh khá, giỏi. Em Nguyễn Thị Hiền, học sinh lớp 9 kể: "Ba mẹ muốn em thi vào Trường THPT Hai Bà Trưng và nguyện vọng 2 là Trường THPT Nguyễn Huệ. Tuy nhiên, cô giáo chủ nhiệm khuyên nếu ghi nguyện vọng như trên là không phù hợp vì điểm chuẩn vào 2 trường này chênh lệch nhau rất ít. Nếu em rớt nguyện vọng 1 là có thể sẽ rớt luôn nguyện vọng 2. Cô nói nguyện vọng 2 phải chọn trường có điểm chuẩn thấp hơn nguyện vọng 1 từ 3 đến 5 điểm" – Hiền giải thích.

Theo một số giáo viên chủ nhiệm lớp 9, nhiều phụ huynh, học sinh thường mắc sai lầm khi chọn nguyện vọng vào lớp 10 theo cảm tính: chọn trường mình thích, chọn trường tốt, chọn trường có nhiều bạn bè thân cùng chọn... mà không quan tâm đến yếu tố chính là năng lực học tập. Nhiều trường cho rằng, việc chọn nguyện vọng vào lớp 10 học sinh nên căn cứ vào học lực năm lớp 9, đoạn đường đi từ nhà đến ngôi trường THPT mà thí sinh đăng ký và điểm chuẩn vào lớp 10 của hai năm gần đây. Bởi lẽ, sau khi có kết quả tuyển sinh lớp 10, thống kê cho thấy có một số học sinh đạt học lực tốt nhưng vẫn rớt các nguyện vọng vì những lý do đăng ký các nguyện vọng vào cùng một trường có điểm chuẩn cao… hay đăng ký vào các  trường THPT khác nhau nhưng cùng thuộc tốp đầu.

Tăng tốc ôn tập

Năm học 2020 - 2021, điểm chuẩn của các trường tốp trên, như Trường THPT Hai Bà Trưng (53,7 điểm), Trường THPT Nguyễn Huệ (51, 4 điểm) đều cao hơn năm trước 4 - 5 điểm. Thế nên, học sinh chọn nguyện vọng 1 cũng phải lượng sức nếu không sẽ “sai một ly đi một dặm” vì Trường THPT Cao Thắng lấy nguyện vọng 1 là 39,7 điểm, THPT Nguyễn Trường Tộ (41 điểm). Với điểm chuẩn nguyện vọng hai khá cao nên các trường dễ dàng nhận thêm được học sinh có đầu vào chất lượng. Thi vào lớp 10 lâu nay có những mục tiêu khác nhau và xem ra cũng có sự phân tầng rõ rệt. Vào Trường THPT chuyên Quốc Học Huế hay các trường top trên như Hai Bà Trưng và Nguyễn Huệ, đòi hỏi học sinh phải có sức học tốt và năng lực thực sự.

Chỉ tiêu vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 thắt lại khi có 30% được phân luồng học nghề. Sẽ không thiếu chỗ học, học sinh có thể lựa chọn một trong những con đường học tập khác. Theo thống kê của Sở Giáo dục & Đào tạo, năm học 2020 -2021, số học sinh đăng ký vào các trường trên địa bàn TP. Huế là 5.472 em; trong đó, có 4.787 em đăng ký nguyện vọng 1. Nghĩa là, ngay từ đầu nhiều em chủ động không đăng ký thi vào lớp 10 mà tiếp tục việc học theo hướng khác. Đặc biệt, có trường THPT tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển học bạ THCS. Điều này phản ảnh xu hướng phụ huynh và học sinh đã có sự lựa chọn, tìm trường mà không căn cứ vào kết quả của kỳ thi.  

Sở GD&ĐT vẫn giữ quan điểm ra đề thi tuyển sinh lớp 10 theo hướng kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức của thí sinh, yêu cầu thí sinh phải biết cách giải quyết vấn đề của thực tiễn cuộc sống, ông Nguyễn Tân cho biết.

AN NHIÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Return to top