ClockThứ Sáu, 12/05/2017 14:18

Không còn là cảnh báo

TTH - VTVcab đã chính thức ngừng phát sóng giải UEFA Champions League, UEFA Europa League tại Việt Nam từ ngày hôm qua (11/5), khiến những người ham mê bộ môn thể thao “vua” bất ngờ và thực sự hẫng hụt.

Nhưng với những người hoạt động trong lĩnh vực này thì không có gì bất ngờ, bởi đó là kết quả tất yếu của việc vi phạm bản quyền tác giả đang diễn ra khá phổ biến ở nước ta.

Theo thông báo chính thức của lãnh đạo VTVcab, để có được bản quyền phát sóng các giải bóng đá trên phục vụ khán giả, đơn vị đã phải tích cực đàm phán và chi ra một khoản tiền không nhỏ để mua bản quyền phát sóng các trận đấu. Đi kèm với đó là các điều khoản về bảo vệ bản quyền chương trình trên phạm vi cả nước. Tuy VTVcab đã có nhiều nỗ lực và  biện pháp nhằm bảo vệ bản quyền phát sóng, nhưng tình trạng xâm phạm bản quyền vẫn tiếp diễn dưới nhiều hình thức, bất chấp cảnh báo từ VTVcab, đơn vị cung cấp bản quyền và các cơ quan chức năng.  Kết cục buồn là đơn vị cung cấp bản quyền chương trình nước ngoài đã ngừng cung cấp tín hiệu. Điều này không chỉ gây thiệt hại lớn cho cho VTVcab về mặt uy tín, kinh tế mà ngay cả người hâm mộ cũng mất đi cơ hội xem những chương trình thể thao chất lượng cao của thế giới.

Thực ra vụ việc của VTV cab chỉ là phần nổi và đỉnh điểm của tình trạng vi phạm bản quyền các chương trình, phim, ca nhạc, quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu… đang diễn ra khá phổ biến ở nước ta. Liên quan đến vấn đề này, nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã và đang bị các cơ sở kinh doanh sử dụng mà không hề xin phép. Mới đây nhất, đại diện pháp lý của Apple tại Việt Nam gửi văn bản đến một số cửa hàng bán lẻ thiết bị di động, thông báo về việc vi phạm bản quyền thương hiệu này trên biển quảng cáo và yêu cầu tháo gỡ cũng như dừng bán hàng Apple không chính hãng.

Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, từ ngày 11/1/2007, Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới WTO và nước ta cũng ký kết nhiều hiệp định thương mại thế hệ mới với các quốc gia và các khu vực. Điều này mở ra cơ hội to lớn trong việc phát triển kinh tế đất nước nhưng chúng ta phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tuân thủ các cam kết quốc tế về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. 

Mặc dù đã có các chế tài xử lý khá nghiêm với mức phạt lên đến hàng trăm triệu đồng và các cơ quan chức năng đã mạnh tay xử lý các vi phạm về bản quyền tác giả, bản quyền phim, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ  nói chung và xâm phạm nhãn hiệu, tên thương mại nói riêng nhưng tình trạng trên vẫn khá phổ biến và ngày càng phức tạp. Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định 28 (chính thức có hiệu lực từ ngày 5/5/2017) sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 131 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định số 158 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Đây là cơ sở và điều kiện thuận lợi để có những giải pháp mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong việc quản lý và xử lý các sai phạm, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Minh Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Return to top