ClockThứ Hai, 05/04/2021 08:00

Không còn là giấc mơ

TTH - Sau 1 năm bàn giao mặt bằng thực hiện dự án (DA) di dời dân cư, giải phóng mặt bằng (GPMT) Khu vực I di tích Kinh thành Huế, trên 500 hộ dân ở 4 phường nội thành đã có cuộc sống ổn định trong khu phố mới phía Bắc Hương Sơ, TP. Huế.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện tối đa cho các chủ đầu tưNgười dân thuận lợi hơn khi áp dụng khung chính sách mớiChủ tịch UBND tỉnh cảm ơn người dân Eo Bầu sớm bàn giao mặt bằng cho di tích

Trẻ em Khu dân cư Bắc Hương Sơ vui đùa tại nơi ở mới

Đổi đời

Cuối năm 2019, sau khi nhận thông báo bàn giao mặt bằng của UBND TP. Huế để thực hiện DA di dời dân cư, GPMT di tích Kinh thành Huế, gia đình ông Lê Mau, kiệt 64 Xuân 68, phường Thuận Lộc tiên phong bàn giao mặt bằng. Ngày nhận đất, thay vì phải bốc thăm, ông được quyền ưu tiện chọn đất nên ông chọn lô đất nằm đầu tuyến đường dẫn vào khu dân cư Bắc Hương Sơ.

Theo ông Mau, 35 năm sinh sống trong khu đất của di tích, chưa lúc nào vợ chồng ông vơi đi nỗi lo và luôn mơ về một khu đất do mình đứng tên, một ngôi nhà kiên cố để an cư tuổi già. Thế rồi, điều mong mỏi ấy cũng đến nên khi có chủ trương di dời, cả hai vợ chồng nhanh chóng chuyển đi, đến xây dựng nhà cửa và bàn giao mặt bằng cho nhà nước, đồng thời vận động bà con hàng xóm cùng ra nơi ở mới.

“Trước đây ở Thượng Thành, chồng đi xe thồ, tôi chỉ bán vài ly cà phê giải khát vì khu xóm nhỏ, mà hàng quán lại quá nhiều. Giờ ra đây dân cư đông đúc, ít hàng quán nên tôi mở cửa hàng tạp hoá kinh doanh, rất đông khách nên cuộc sống ổn định hơn nhiều. Nhà cửa kiên cố không lo lụt bão, bán buôn ổn định như ri là không còn mơ gì hơn”, bà Hoàng Thị Như chia sẻ.

Đến thăm gia đình ông bà Hồ Văn Cự-Lê Thị Gio đúng lúc bữa cơm chiều vừa dọn lên. Là gia đình thuộc diện hộ nghèo và là hộ chính có diện tích nhà cũ 148m2 nên được Nhà nước cấp đất ở khu vực 1, khu dân cư Bắc Hương Sơ. Song, do 4 người con của ông bà thuộc diện hộ phụ, cấp đất ở khu vực 2 nên ông Cự từ chối nhận đất và được thành phố xây dựng nhà ở dưới hình thức “chìa khoá trao tay” dành cho các hộ nghèo.

“Từ khu nhà cũ chật chội, ẩm thấp và lúc nào cũng đứng ngồi không yên mỗi lần nghe đến chuyện di dời. Giờ đây, có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình được sinh sống trong căn nhà khang trang nơi khu phố hiện đại, đường sá rộng rãi và vui hơn khi 4 người con đều quây quần xung quanh. Trước đây ở nhà cũ đông đúc, ồn ào và không có không gian thoáng rộng để thư giãn. Giờ ra đây, mỗi buổi sáng hai ông bà cùng nhau đi thể dục, đến thăm nhà các con và được thấy các cháu vui đùa. Bây giờ tôi chẳng cầu mong chi ngoài sức khoẻ để an dưỡng tuổi già”, ông Cự chia sẻ.

Sau hơn 2 năm nỗ lực của các ban ngành, sự đồng lòng của người dân, giờ đây khu phố mới ở phía Bắc Hương Sơ, TP. Huế đang dần hoàn thiện. Một ngôi trường mầm non hiện đại đang dần hoàn thiện; hạ tầng điện, nước, viễn thông đều được ngầm hoá tạo không gian thông thoáng; cây xanh trồng theo quy hoạch và các tuyến đường liên thông tạo nên một khu phố mới hiện đại, sầm uất.

Bà Hoàng Thị Như mở thêm cửa hàng tạp hoá kinh doanh sau khi chuyển ra nơi ở mới

Cuối năm 2021 sẽ di dời hết 3.516 hộ giai đoạn 1

Dự án GPMB Khu vực I di tích Kinh thành Huế đang được UBND TP. Huế nỗ lực triển khai, tạo sự đồng thuận cao và đảm bảo cuộc sống ổn định cho Nhân dân. Đến nay, đã phê duyệt các khu vực Thượng Thành, Eo Bầu, Hộ Thành hào và Tuyến Phòng lộ. Có 3.187 hộ bị ảnh hưởng, đã phê duyệt 1.478 lô đất tái định cư; tỷ lệ bàn giao mặt bằng là 25,2% (448/1.775 hộ bàn giao mặt bằng).

Hiện, thành phố đã hoàn thành công tác kiểm kê và thu thập hồ sơ liên quan ở Khu di tích Trấn Bình Đài (Mang Cá con) với diện tích 9,85 ha; tổng số 160 hộ; hoàn thành công tác kiểm kê ở khu vực hồ Tịnh Tâm với diện tích 18.059m2 và 266 hộ.

Về các DA hạ tầng kỹ thuật phục vụ bố trí tái định cư, tổng các DA UBND tỉnh giao Ban quản lý DA Đầu tư xây dựng khu vực TP. Huế làm chủ đầu tư gồm 8 DA khu vực dân cư mới với tổng mức đầu tư là 835 tỷ đồng, quy mô khoảng 2.783 lô đất (trong đó, 2.158 lô đã hoàn thành), đạt tỷ lệ trên 77,5%.

Đến nay, khu vực 1, 2 đã hoàn thành bàn giao sớm đưa vào sử dụng; khu vực 3, 4 đạt trên 90% khối lượng hợp đồng, đến 30/3/2021 hoàn thành công trình; dự kiến đến 30/5/2021 sẽ hoàn thành công trình khu vực 6, 7 và 30/6/2021 hoàn thành công trình khu vực 5, 8...

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, DA di dời, GPMB Khu vực I di tích Kinh thành Huế với sự hỗ trợ của Trung ương, sự quyết liệt của tỉnh và thành phố trong công tác triển khai thực hiện DA đã tạo lòng tin trong dân. Sau 2 năm triển khai, cuộc sống của người dân đang dần ổn định, nhiều thế hệ “nương nhờ” di tích đã an cư, lập nghiệp. Hiện, hàng trăm hộ gia đình ở khu vực Eo Bầu đang đôn đốc các thủ tục và di dời, mục tiêu đến cuối tháng 9/2021 là thời điểm cuối cùng sẽ di dời hết 3.516 hộ giai đoạn 1; sau đó sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với 1.549 hộ.

Tin vui đối với các hộ dân thuộc diện di dời, GPMB Khu vực I di tích Kinh thành Huế, sau khi UBND tỉnh có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương về việc điều chỉnh và bổ sung vào khung chính sách, ngày 24/2/2021 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung và áp dụng khung chính sách mới về bồi thường hỗ trợ, tái định cư để thực hiện di dời dân cư, GPMB.

Theo đó, khung chính sách mới có nhiều thuận lợi cho dân hơn khung chính sách cũ, trong đó quy định việc bố trí đất cho các đồng thừa kế làm nơi sinh hoạt chung; người có nóc nhà riêng, có hộ khẩu nhưng vì điều kiện có nhà ở riêng vẫn được xem xét bố trí đất; đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được xây dựng trên đất không đủ điều kiện bồi thường thì được hỗ trợ bằng 80% giá trị xây mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương…

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao 2 nhà tình thương cho hộ khó khăn ở huyện Phong Điền

Ngày 15/3, Sở Ngoại vụ phối hợp với Hiệp hội Bretagne - Việt Nam (Cộng hoà Pháp) tổ chức lễ bàn giao nhà tình thương cho gia đình ông Hồ Văn Lý (ở thôn Chính An) và ông Nguyễn Văn Vũ (ở thôn Nhất Phong), xã Phong Chương, huyện Phong Điền.

Bàn giao 2 nhà tình thương cho hộ khó khăn ở huyện Phong Điền
Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba

Năm 2023, toàn tỉnh có 4 cụm dân cư duy trì ba năm liền không sinh con thứ ba trở lên được UBND tỉnh khen thưởng. Trong số này, huyện Quảng Điền có 2 thôn và huyện Phong Điền có 2 thôn làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top