ClockThứ Ba, 10/03/2020 21:18

Không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế

TTH - Chiều 10/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương có buổi làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp (KKT, CN) về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020 và các dự án đầu tư thuộc địa bàn đơn vị quản lý. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, KKT, CN phải là đầu tàu, là động lực cho sự phát triển của tỉnh.

Khai thác tiềm năng, lợi thế vùng cát nội đồng

Cần có kế hoạch đào tạo công nhân có tay nghề cho các doanh nghiệp khi vào khu kinh tế - công nghiệp (Ảnh minh họa)

Gần 150 dự án với tổng vốn đăng ký 100.000 tỷ đồng

Theo ông Lê Văn Tuệ, Giám đốc Ban Quản lý KKT, CN, trên địa bàn KKT, CN hiện có gần 200 doanh nghiệp (DN) đăng ký hoạt động. Năm 2019, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của các DN ổn định và có bước phát triển tăng trưởng khá. Trong đó, doanh thu đạt trên 28 ngàn tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp hơn 20 ngàn tỷ đồng; thu ngân sách 2.663 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 688 triệu USD; giải quyết việc làm cho 31.500 lao động.

Hiện, số lượng nhà đầu tư và đối tác nước ngoài đến tìm hiểu đầu tư vào địa bàn KKT, CN ngày càng tăng. Ban Quản lý KKT, CN đã tiếp xúc với các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực tài chính đến đầu tư các dự án (DA) có quy mô lớn, tạo động lực để phát triển. Đồng thời, tập trung hoàn thiện hạ tầng và tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư giải quyết nhanh thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai DA để đẩy nhanh tiến độ các DA. Năm 2019 đã quyết định chủ trương đầu tư hoặc chứng nhận đăng ký đầu tư cho 10 DA với tổng vốn đăng ký gần 10 ngàn tỷ đồng, nâng tổng số DA đầu tư trên địa bàn KKT, CN lên 146 DA với vốn đầu tư gần 100 ngàn tỷ đồng.

Trong năm 2020, tại các KKT, CN toàn tỉnh sẽ khởi công 9 dự án trọng điểm theo chỉ đạo của tỉnh. Đáng chú ý là DA Tổ hợp nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô của Công ty CP Công nghiệp chế tạo ô tô Bách Việt với diện tích 50ha, tổng vốn đầu tư 2.655 tỷ đồng, dự kiến khởi công xây dựng vào quý 3/2020 và hoàn thành quý 4/2024… Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư khởi động các DA tại các KKT, CN, Ban Quản lý KKT, CN đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cấp có thẩm quyền đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và phân bổ kinh phí rà phá bom mìn các DA trọng điểm để nhà đầu tư sớm khởi công DA và triển khai các hạng mục công trình theo đúng tiến độ đã được phê duyệt.

 Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tại các KKT, CN

Tạo môi trường hấp dẫn thu hút đầu tư  

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhận định, dự báo năm nay tác động kép từ Nghị định 100 (của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt) và dịch bệnh COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó một số nguồn thu gặp khó. Tỉnh vẫn không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, do đó, Ban Quản lý KKT, CN tỉnh phải kiện toàn bộ máy, thay đổi tư duy, thể hiện năng lực là đầu tàu, có chiến lược chuyên nghiệp, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Muốn làm được điều này, lãnh đạo Ban cần có kế hoạch phát triển các KKT, CN theo hướng nhanh, bền vững và đồng bộ. Trong đó, tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế kỹ thuật, hạ tầng xã hội gắn với quản lý, bảo vệ môi trường, quản lý đất đai, tạo môi trường hấp dẫn thu hút đầu tư, hỗ trợ DN các thủ tục, nâng cao tỷ lệ lấp đầy các KKT, CN và giải quyết việc làm cho lao động địa phương.     

Về 9 DA lớn đầu tư và dự kiến khởi công trên địa bàn KKT, CN tỉnh trong năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo Ban phải tích cực, chủ động hơn nữa để phối hợp với nhà đầu tư khởi động các DA tại các KKT, CN tỉnh, qua đó tạo nguồn thu, góp phần cân đối thu chi ngân sách của tỉnh. Phải tranh thủ và tận dụng các cơ hội, điều kiện thuận lợi, không chờ đợi để đánh mất cơ hội. Đảm bảo các DA đi vào hoạt động phải thực hiện đầy đủ các thủ tục về môi trường. Có dự báo nguồn nhân lực vào các DN để có chính sách đào tạo, hỗ trợ DN. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến kêu gọi đầu tư tập trung vào các thế mạnh như: du lịch, dịch vụ du lịch, công nghệ thông tin, công nghệ cao, dịch vụ cảng biển, logistics, khu phi thuế quan, công nghiệp phụ trợ…

“Đặc biệt, các khu vực đắc địa như ở KKT Chân Mây - Lăng Cô, Ban Quản lý KKT, CN cần có kế hoạch, chính sách ưu tiên để mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư chuyên nghiệp, DN có thương hiệu, có uy tín đầu tư vào, tuyệt đối không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Ban Quản lý KKT, CN tỉnh đang xây dựng cơ sở dữ liệu hệ thống về môi trường đầu tư, thủ tục đầu tư, dữ liệu về DN, thông tin lao động, tiềm năng và cơ hội đầu tư vào các KKT, CN của tỉnh phục vụ hoạt động xúc tiến đầu tư. Đồng thời, xây dựng dữ liệu hệ thống quản lý, theo dõi, giám sát đầu tư.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID: Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí

Cùng với Hà Nội, từ 22/4 – 22/6/2024, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp (LLTP) trên trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID cho công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2. Việc này nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top