ClockThứ Bảy, 10/06/2017 05:46

Không để ai bị bỏ lại phía sau

TTH - Các phong trào thi đua yêu nước do tỉnh phát động được triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân và đã mang lại nhiều kết quả. Ngoài ra, tỉnh còn hưởng ứng mạnh mẽ và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua do Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương phát động. Một trong số đó là phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Lãnh đạo tỉnh tặng quà cho học sinh nghèo ở A Roàng (A Lưới)

Để triển khai phong trào này và thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 -2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Kế hoạch số 16/KH-UBND của UBND tỉnh về việc phân công các sở, ban, ngành, đoàn thể, trường học giúp đỡ các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 25% ở hai huyện A Lưới và Nam Đông, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước, trường học… được vận động đóng góp mỗi người 1 ngày lương. Ước tính mỗi năm huy động được gần 3,8 tỷ đồng để hỗ trợ cho các hộ nghèo của 19 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 25%.

Anh Đoàn Ngọc Huy, giáo viên thuộc Phòng GD&ĐT thị xã Hương Trà chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi đều là giáo viên, thu nhập chỉ đủ sống, nhưng khi nghe vận động ủng hộ 1 ngày lương để giúp người nghèo, chúng tôi tự nguyện ngay”.

Hưởng ứng phong trào thi đua này, nhiều cơ quan, đơn vị với thế mạnh của mình đã đưa ra các công trình, phần việc sáng tạo nhằm giúp các hộ nghèo ở hai huyện miền núi của tỉnh một cách thiết thực và hiệu quả. Điển hình như Nhóm trợ giúp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trường cao đẳng Nghề số 23, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ vốn cho 15 hộ nghèo ở xã Thượng Long (Nam Đông) để thực hiện mô hình phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế để nâng cao thu nhập, hướng đến thoát nghèo bền vững; nhóm Sở Nội vụ, Ban Dân tộc, Cục Thuế tỉnh giúp tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức xã Hồng Hạ (A Lưới) kỹ năng làm việc, sử dụng máy vi tính và các kỹ năng khác, đồng thời, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi và các điều kiện khác để bà con tham gia sản xuất, ổn định cuộc sống. Đối với nhóm trợ giúp Sở Y tế, Ngân hàng Nhà nước, Trường cao đẳng Y tế thì hỗ trợ xây dựng hố xí hợp vệ sinh cho 25 -30 hộ gia đình; xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế ở xã Hồng Bắc (A Lưới).

Ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện UBND tỉnh đang đẩy mạnh phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”; tuyên truyền, vận động các cơ quan, đoàn thể, các nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ người nghèo, những hộ gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống. Đây là những việc làm thiết thực trong dịp kỷ niệm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2017)”.

“Cần lắm những tấm lòng” là tâm sự của ông Trần Văn Trĩ, Chủ tịch UBND xã Thượng Long khi nghe chúng tôi hỏi về kế hoạch thực hiện các hoạt động trợ giúp hộ nghèo để có điều kiện thoát nghèo năm 2017 của địa phương. Theo ông Trĩ, xã phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 20%, riêng năm 2017 giảm từ 3 – 5%. Muốn được như vậy, ngoài nỗ lực của chính quyền và người dân, cần có sự quan tâm giúp đỡ của các ban ngành cấp trên trong việc trợ giúp vốn và khoa học kỹ thuật…

Thực tế cho thấy, ở những địa phương số hộ nghèo còn cao một phần do người dân thiếu phương tiện sản xuất và vốn. Ông Ra Pát Din, một trong những hộ nghèo ở Thượng Long  mong  phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” được đẩy mạnh, để những hộ nghèo như ông có cơ hội được trợ giúp vốn, phương tiện sản xuất  phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Hào Vũ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top