ClockThứ Năm, 05/01/2023 08:52

Không để bạo hành gia đình xâm lấn

TTH - Bằng những việc làm thiết thực, các cấp hội phụ nữ thị xã Hương Trà đã cùng chung tay phòng, chống bạo hành và xâm hại phụ nữ, trẻ em trên địa bàn.

Giữ “lửa” gia đình - Kỳ 1: Mong manh, dễ vỡVấn nạn bạo lực ở các gia đình trẻ

Tháng 4/2022, Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức ra mắt CLB "Hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em". CLB gồm 15 thành viên có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hỗ trợ tư vấn, trợ giúp pháp lý cho những người là cán bộ - hội viên phụ nữ, trẻ em trên địa bàn thị xã có những vướng mắc về pháp luật.

Cùng với CLB cấp thị xã, hiện nay đã có 9/9 cơ sở xã, phường ở Hương Trà thành lập được CLB "Hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em" với sự tham gia của 104 thành viên. Các CLB này đã lập những nhóm zalo, messenger… để triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động và tư vấn phù hợp.       

Hình thức sinh hoạt của CLB gắn với các nội dung thiết thực, như: Tổ chức nói chuyện chuyên đề về các lĩnh vực pháp luật có liên quan đến đời sống của cán bộ, hội viên phụ nữ, giới thiệu nội dung cơ bản của pháp luật về trợ giúp pháp lý; trao đổi, thảo luận các vụ việc, các tranh chấp hoặc những vấn đề pháp lý do tổ chức, cá nhân phụ nữ trên địa bàn huyện gửi đơn hoặc có nhu cầu cần tư vấn, giúp đỡ giải quyết; tổ chức nói chuyện, trao đổi về những vấn đề về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới…

Ngay sau khi được thành lập, CLB "Hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em" đã thực hiện hỗ trợ nhiều trường hợp phụ nữ yếu thế bị bạo hành. Cụ thể, CLB đã giúp đỡ một phụ nữ ở phường Hương Chữ bị bạo hành gia đình đấu tranh và tư vấn cho một phụ nữ khác ở phường Hương Vân giành quyền được nuôi con sau khi ly hôn. Sắp tới, CLB tổ chức đi thực tế tìm hiểu về hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật và những trường hợp cần được giúp đỡ.

Bạo hành gia đình ở Hương Trà diễn ra khá phức tạp. Cùng với CLB "Hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em", Hội LHPN thị xã Hương Trà thành lập tổ truyền thông cộng đồng  tại thôn 5 (xã Hồng Tiến) và thôn Bồ Hòn (xã Bình Thành). Mục đích của  các tổ là tuyên truyền, vận động người dân tại cộng đồng thay đổi nếp nghĩ cách làm, góp phần xóa bỏ các định kiến giới, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và giải quyết một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Cách nay 25 năm, ở Hương Trà đã có những “nhà tạm lánh”, nơi ở tạm thời cho những người bị bạo lực gia đình. Để tạo thêm bước chuyển biến, giúp những người bị bạo lực gia đình hồi gia cũng như giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình, rất cần thêm nhiều giải pháp và nỗ lực của các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội. Trong điều kiện những ngôi nhà này không còn phát huy hiệu quả, để giúp đỡ những phụ nữ yếu thế, bị bạo hành, Hội LHPN Hương Trà tổ chức các “địa chỉ tin cậy cộng đồng” thường là tại nhà của những chi hội trưởng hay những gia đình gương mẫu.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Ủy viên Thường vụ Hội LHPN thị xã Hương Trà cho rằng, công tác phòng, chống bạo hành phụ nữ và trẻ em phát huy hiệu quả khi đối tượng bị hại dũng cảm và biết cách lên tiếng kịp thời. Ngoại trừ những vụ việc nghiêm trọng, còn lại những hành vi bạo hành cần đến vai trò của cấp hội phụ nữ cơ sở, đặc biệt là các chi hội trưởng. Thực tế cho thấy, việc tham gia của các cấp hiệu quả khi nắm rõ được tâm tư, nguyện vọng để có được những hỗ trợ hòa giải kịp thời. Trong trường hợp không thể hòa giải thì thực hiện tư vấn giúp người bị hại nắm vững những thủ tục pháp lý cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân.

An Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Ngọn hải đăng

Những lá thư anh viết cho tôi đều trên giấy học trò. Giữa thời buổi điện thoại di động, điện thoại bàn, thậm chí chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh với 4G là có thể nói chuyện, nhắn tin cho nhau. Vậy mà, anh vẫn viết thư cho tôi. Anh giải thích: “Hiện tại trên thế giới, người Pháp vẫn viết thư cho nhau, bởi nhìn mặt chữ như nhìn mặt người. Vả lại, chỉ có chữ viết mới có thể nói hết lời yêu thương”. Anh đã tạo cho tôi một thói quen nhận thư vào mỗi tuần. Chính từ những lá thư anh gởi, tôi mới phát hiện ra rằng, người đưa thư trong xóm tôi vẫn phải đưa thư đúng 7 ngày trong tuần. Anh dùng chiếc bì thư bán ở bưu điện để gởi. Nét chữ của anh cứng rắn khác với tính tình hiền dịu của anh.

Ngọn hải đăng
Du lịch cắm trại “bùng nổ”

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngày hè, vào dịp cuối tuần hay vào các kỳ nghỉ ngắn ngày, nhiều nhóm bạn, gia đình, người thân tìm nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại “bùng nổ”

TIN MỚI

Return to top