ClockThứ Năm, 22/06/2017 12:46

Không để dịch bệnh lây lan

TTH - Xác định phòng chống dịch là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhất là thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, 20 trạm y tế tuyến xã ở Phú Vang luôn sẵn sàng các phương án khống chế, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh.

Trung tâm Y tế Phú Vang: Y thuật, y đức không ngừng cải thiện

100% trạm y tế ở Phú Vang đều có bác sĩ khám, chữa bệnh cho người dân

“Do diễn biến thời tiết không thuận lợi, vệ sinh môi trường nhiều mặt chưa đảm bảo, ý thức phòng bệnh của người dân chưa cao, trên địa bàn huyện xuất hiện một số bệnh, nhất là bệnh sốt xuất huyết và thủy đậu. 6 tháng đầu năm, chúng tôi đã ghi nhận được 19 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 9 xã”. Bác sĩ Đặng Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang thông tin.

Với tinh thần phòng là chính, khi phát hiện dịch, các trạm y tế trên địa bàn huyện Phú Vang chủ động xử lý kịp thời, đúng quy định. Bác sĩ Dương Huyên, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phú Mậu cho biết: “Khoảng 8 giờ sáng một ngày tháng 5, trạm y tế chúng tôi tiếp nhận một ca nghi là bệnh sốt xuất huyết. Triệu chứng của bệnh nhân là sốt (nóng) cao 39 - 40 độ C, đột ngột, liên tục trong 3 - 4 ngày liền, mệt mỏi, phát ban, buồn nôn. Sau khi xác định tình trạng bệnh, chúng tôi đã triển khai các phương án điều trị; đồng thời, giám sát, theo dõi phát hiện và xử lý dịch bệnh. Sau trường hợp đó, chúng tôi ghi nhận thêm 9 trường hợp nữa mắc sốt xuất huyết. Nhờ xử lý các giải pháp đồng bộ nên đã khống chế được dịch bệnh, không để lây lan, phát sinh thêm ổ dịch mới”.

Từ đầu năm đến nay, 20 trạm y tế trên địa bàn huyện Phú Vang đã tổ chức nhiều chiến dịch thau vét bọ gậy; xử lý hóa chất dịch sốt xuất huyết ở khu vực dân cư có nguy cơ cao tại 5 xã với 3.926 hộ dân, 12 trường học và 5 chợ; lấy 53 mẫu huyết thanh để giám sát các loại dịch bệnh…

Bác sĩ Hoàng Trọng Chiến, Trạm trưởng Trạm y tế xã Phú Hồ thông tin: “Chúng tôi tổ chức tuyên truyền cho người dân các cách phòng chống dịch bệnh có hiệu quả, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường… Nếu trên địa bàn không may ghi nhận các bệnh, chúng tôi tổ chức họp ban chăm sóc sức khỏe Nhân dân của xã, phối hợp y tế cấp trên để triển khai công tác phòng chống dịch có hiệu quả nhất”.

Theo bác sĩ Đặng Văn Tuấn, trước diễn biến bất thường của thời tiết, trung tâm đã chỉ đạo các khoa tổ chức họp hội đồng người bệnh để tuyên truyền, vận động, tư vấn, hướng dẫn cho bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh mùa hè. Việc khám, sàng lọc dịch bệnh ngay từ phòng khám cũng được chú trọng nhằm sớm phát hiện các trường hợp mắc bệnh để thực hiện cách ly, chống lây nhiễm chéo cho người bệnh. Các đội cấp cứu, chống dịch ở cơ sở cũng được thành lập, bảo đảm đủ cơ sở số thuốc điều trị tại chỗ và dự phòng, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Mùa hè năm nay được dự báo có nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh cao. Cùng với sự nỗ lực của ngành y tế huyện Phú Vang, mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh bằng việc thực hiện ăn chín, uống sôi để bảo đảm vệ sinh, dinh dưỡng hợp lý, tuyệt đối không được để thức ăn sống, chín lẫn nhau, không sử dụng thức ăn đã ôi thiu, quá hạn sử dụng. Một trong những nội dung cần chú trọng nhất là phải thực hiện việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh... nhằm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho gia đình, cộng đồng.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh

Trong điều kiện dịch bệnh đang hoành hành thì chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH), hữu cơ là hướng đi tất yếu đối với các tổ chức, hộ cá nhân.

Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top