ClockThứ Năm, 15/10/2020 13:15

Không để dịch bùng phát, đó là nhiệm vụ chính trị

TTH - 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế - đơn giản, dễ nhớ và không quá khó khăn để thực hiện. Tuy nhiên, việc tuân thủ vẫn đang còn hết sức hạn chế. Đã xuất hiện tâm lý chủ quan hết sức nguy hiểm trước mối đe dọa có tên COVID-19…

Thực hành 5K để an toàn với COVID-19Kiên định với phương châm “4 tại chỗ”, “5K” trong phòng chống dịch COVID-19

Yêu cầu bệnh nhân giữ khoảng cách khi đến khám tại Bệnh viện TW Huế

Cho đến lúc tôi ngồi gõ những dòng này, kể từ lúc đợt COVID-19 lần 2 bùng phát và được khống chế, Việt Nam chúng ta đã bước qua ngày thứ 41 liên tiếp không có ca mắc nào phát hiện trong cộng đồng. Trên phạm vi toàn quốc, mọi hoạt động từ vui chơi giải trí, cưới xin, kỵ giỗ, cho đến hàng quán ăn uống, chợ búa, siêu thị, cửa hàng, cửa hiệu… gần như đã trở lại bình thường.

Tất nhiên, ở đây là nói bình thường trong dấu nháy, chứ còn hiệu suất của các hoạt động sản xuất, kinh doanh thì có lẽ còn phải lâu lắm mới có thể phục hồi như trước ngày bùng phát COVID-19.

Ở đây cần phải nhắc lại rằng, sự trở lại của các hoạt động như hiện nay không phải bỗng dưng mà có. Phải nhờ sự lãnh, chỉ đạo, điều hành hết sức quyết liệt, nhanh nhạy của Đảng, Chính phủ, sự nhập cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay ủng hộ của toàn xã hội, chúng ta mới khống chế có kết quả đại dịch COVID-19 trên lãnh thổ. Thành quả ấy rất đáng tự hào, được nhiều quốc gia ngợi ca và học tập.

Vấn đề mang tính cốt tử bây giờ là làm sao để giữ cho được thành quả đó. Không hề đại ngôn, mà bởi lẽ, nếu sơ sẩy để dịch bùng phát trở lại, thì hậu quả nhận lãnh không chỉ là cho một cá nhân, cho một nhóm người nào mà là cho toàn xã hội. Sinh hoạt, sản xuất, giao thương, đi lại… tất tật đều sẽ đóng băng. Túi tiền và nồi cơm của mỗi gia đình cũng theo đó mà thắt lại. Bởi vậy mới nói là cốt tử!

Khuyến cáo người bệnh đeo khẩu trang tại Trung tâm mắt

Đảng, Nhà nước ta đang chủ trương thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội. Đây là một sách lược khôn khéo, hợp lý, hợp lòng người. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” này, đòi hỏi mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân trong toàn xã hội phải nêu cao tinh thần tự giác, thực hiện thật nghiêm túc những khuyến cáo của cơ quan chức năng  về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong trạng thái bình thường mới. Trong đó, có nguyên tắc 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế.

5K- nguyên tắc đơn giản, dễ nhớ và không quá khó khăn để thực hiện. Tuy nhiên, qua quan sát của chúng tôi, việc tuân thủ vẫn đang còn hết sức hạn chế. Trừ tại các cơ sở y tế, còn thì tại rất nhiều nơi khác, kể cả chợ, một số siêu thị… việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn…vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Cưới xin, chạp giỗ có thể là chuyện chẳng đặng đừng, nhưng nhiều người, nhiều nhóm bạn đôi lúc chẳng có sự kiện gì vẫn kéo nhau tụ tập ăn nhậu, người này sát vai sát ghế người kia, ăn uống, nói cười, hát hò rất vô tư… Tất cả cho thấy đã xuất hiện tâm lý chủ quan, thật hết sức nguy hiểm. Việc vợ chồng tổng thống và nhiều quan chức cao cấp của Mỹ dương tính với COVID-19; Tây Ban Nha lại bùng phát dịch với 5.000 ca dương tính mỗi ngày chỉ 6 tuần sau đợt dịch đầu tiên được khống chế; các nhà hàng ở Paris đang lại lao đao vì SarS-CoV-2 và nước Pháp được Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh của châu Âu (ECDC) liệt vào danh sách một trong những nước “có xu hướng đáng ngại”… Đó phải chăng là lời cảnh báo không thể xem thường đến với mọi quốc gia, trong đó có chúng ta?.

Cho đến hôm nay, con số người mắc COVID-19 trên thế giới đã gần cán mốc 38 triệu, trong đó khoảng 1,1 triệu người đã tử vong. Và theo dự báo của Tổ chức Y tế Thế giới, do chưa có vaccine điều trị nên dịch bệnh có thể kéo dài đến hết năm 2021. Tình hình ấy đòi hỏi chúng ta phải không được một phút chủ quan, lơ là mất cảnh giác. “Sự cố” bùng phát đợt dịch thứ 2 vừa rồi là bài học kinh nghiệm đắt giá mà hẳn không một ai mong lặp lại. Muốn vậy, mỗi người phải thực sự tự giác, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Đáng tiếc là trên thực tế, trong xã hội vẫn còn quá nhiều người thiếu tính tự giác cần có ấy. Do vậy đòi hỏi các cấp chính quyền và các cơ quan hữu quan cần có biện pháp mạnh để mọi người có thói quen với trạng thái bình thường mới. Phải có giải pháp rất cụ thể, thật nghiêm, giữ tuyệt đối an toàn, không để dịch bùng phát, đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng! - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã quán triệt, yêu cầu như vậy.

Bài, ảnh: Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top