ClockThứ Năm, 17/06/2021 06:48

Không để kêu gọi đầu tư bị gián đoạn bởi dịch bệnh

TTH - Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Thừa Thiên Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút các nguồn lực, kêu gọi những nhà đầu tư lớn để triển khai thực hiện các dự án (DA) trọng điểm, đảm bảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

UBND tỉnh và Công ty TNHH AEONMALL Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ theo hình thức trực tuyến

Kêu gọi trực tuyến

Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, việc phát triển KT-XH của tỉnh cũng gặp không ít khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Song, với nỗ lực “biến nguy thành cơ”, các cơ quan chức năng ở địa phương có những sáng tạo, đổi mới trong công tác, quản lý điều hành, phấn đấu hoàn thành mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế... Phương thức xúc tiến đầu tư thay đổi. Thay vì việc tổ chức xúc tiến đầu tư trực tiếp như trước kia, nay đã được chuyển sang xúc tiến đầu tư trực tuyến, đặc biệt là vào thị trường trọng điểm, DA trọng điểm.

Chẳng hạn, để triển khai DA đầu tư phát triển Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô mà tỉnh đã ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Nhà đất Hàn Quốc – Korea Land & Housing Corporation (LH), lãnh đạo tỉnh không ít lần tổ chức họp trực tuyến với Tập đoàn LH để đẩy nhanh kế hoạch nghiên cứu, khảo sát và lập hồ sơ các DA; yêu cầu phía tập đoàn này thường xuyên cung cấp báo cáo kết quả nghiên cứu đầu tư, tiến độ triển khai cho UBND tỉnh để được hỗ trợ nhằm giúp DA sớm được hoàn chỉnh, đạt hiệu quả cao nhất.

Sau các lần họp trực tuyến, Tập đoàn LH đã có báo cáo cuối kỳ về các DA đề xuất nghiên cứu tại Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Theo đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Chân Mây, diện tích khoảng 115ha (tập đoàn đề xuất đặt tên là KCN HuKo (Huế - Korean)), tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 34,56 triệu đô la Mỹ, tương đương khoảng 829 tỷ đồng; giai đoạn 2 sẽ đầu tư phát triển KCN kỹ thuật cao, diện tích khoảng 700 ha; giai đoạn 3 sẽ đầu tư phát triển khu đô thị, diện tích khoảng 1.000 ha.

Mới đây, UBND tỉnh và Công ty TNHH AEONMALL Việt Nam (AEONMALL Việt Nam) cũng tổ chức lễ Ký kết biên bản ghi nhớ về việc nghiên cứu đầu tư Trung tâm Thương mại (TTTM) AEON MALL tại Thừa Thiên Huế dưới hình thức trực tuyến. UBND tỉnh sẽ ủng hộ AEONMALL Việt Nam nghiên cứu, chuẩn bị hồ sơ thành lập DA Trung tâm Thương mại AEON MALL mới tại Thừa Thiên Huế theo quy định hiện hành; tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 150 triệu – 160 triệu đô la Mỹ.

Ông Nguyễn Đại Vui, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong điều kiện đi lại khó khăn giữa các quốc gia do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 thì việc xúc tiến đầu tư trực tuyến đang được xem như một “cứu cánh” trong công tác này. Ngoài việc hạn chế những nguy cơ lây lan dịch bệnh, các hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến còn tiết kiệm chi phí, phù hợp với sự phát triển của công nghệ thông tin...

Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô hiện đang có nhiều doanh nghiệp nghiên cứu để đầu tư các dự án. Ảnh: Nguyễn Phong

Kết nối nhà đầu tư với chính quyền

Để vượt qua những khó khăn do dịch bệnh, tỉnh đang xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021 - 2022 với nhiều nội dung: Tên DA, địa điểm thực hiện, mục tiêu, ranh giới DA, diện tích, hiện trạng sử dụng đất, kết nối hạ tầng, các thủ tục cần triển khai để đảm bảo kêu gọi đầu tư, thời gian dự kiến kêu gọi đầu tư, thời gian dự kiến khởi công để nhà đầu tư có thể nghiên cứu từ xa.

Ông Nguyễn Đại Vui cho hay, tỉnh đã xây dựng và vận hành phần mềm quản lý DA, giúp nhà đầu tư theo dõi tiến độ DA, là kênh kết nối nhà đầu tư với chính quyền. Thông qua phần mềm, nhà đầu tư có thể phản ánh những vướng mắc với chính quyền để cùng tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ DA.

Ngoài ra, trang web ipa.thuathienhue.gov.vn thường xuyên cập nhật các nội dung mới nhất về đầu tư, pháp lý làm công cụ để nhà đầu tư có thể nghiên cứu, tìm hiểu. Cùng với đó là đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua kênh đại diện xúc tiến đầu tư của tỉnh tại Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore để quảng bá cơ hội, môi trường đầu tư đến các nhà đầu tư nước ngoài.

“Để đảm bảo công tác xúc tiến đầu tư không bị gián đoạn, tỉnh đã sẵn sàng các dữ liệu, các kênh đối ngoại kêu gọi đầu tư với nhiều hình thức. Các hình thức đều được đưa vào chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021 để bảo đảm quảng bá cơ hội đầu tư đến các đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, các sở, ngành thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, thời gian giải quyết, các cơ chế, chính sách, quy hoạch ngành, lĩnh vực các DA ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh trên các trang thông tin để các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể chủ động tìm hiểu, nắm bắt cơ hội đầu tư”, ông Nguyễn Đại Vui thông tin.

Bài, ảnh: Ngọc Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top