ClockThứ Bảy, 28/10/2017 05:31

Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

TTH - Nguồn vốn hỗ trợ người nghèo ở Phong Điền thời gian qua phát huy hiệu quả, nhất là trong việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ người mắc bệnh hiểm nghèo, người khuyết tật, hỗ trợ sản xuất chăn nuôi…

UBMTTQ Việt Nam huyện Phong Điền bàn giao nhà đại đoàn kết cho người dân

Nhiều hộ nghèo được hỗ trợ

Ông Ngô Văn Liêu ở xã Phong Bình bị khuyết tật, vợ bị mù nên cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Ông cho biết: "Nhờ sự giúp đỡ của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trong việc cho vay, mượn vốn nên gia đình tôi đã tổ chức sản xuất chăn nuôi, phát triển mô hình kinh tế gia trại. Kinh tế phát triển nên từ hộ nghèo gia đình tôi đã thoát nghèo bền vững”.

Ông Liêu là một trong những trường hợp được Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ ở Phong Điền. Bà Hồ Thị Vi ở xã Phong Chương kể: “Chồng chết, kinh tế gia đình tôi trở nên khó khăn. May được sự động viên giúp đỡ của mọi người, được Mặt trận các cấp giúp vay, mượn vốn để buôn bán nên khó khăn đã vượt qua". Theo ông Lê Ngọc Lộc, ở xã Điền Lộc, nhờ vay, mượn vốn từ Quỹ Vì người nghèo, gia đình ông đã tiến hành trồng rau màu, phát triển kinh tế gia đình, có tiền nuôi bốn con học đại học.

Thực hiện chủ trương giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới, xã Điền Hải được UBMTTQ Việt Nam huyện Phong Điền chọn làm điểm mô hình “Hỗ trợ phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững”. "Có 23 hộ nghèo ở Điền Hải được Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ vốn chăn nuôi heo, gà, vịt, mua phân bón, giống cây trồng, ngư lưới cụ. Sau khi được hỗ trợ vốn, các hộ nghèo đã sử dụng đúng mục đích, làm ăn hiệu quả, góp phần vào công cuộc giảm nghèo ở địa phương", ông Cao Huy Lâu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Điền Hải khẳng định.

Bình quân mỗi năm, Quỹ Vì người nghèo ở Phong Điền thu được trên 1 tỷ đồng. Riêng 9 tháng đầu năm 2017 thu được hơn 1,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, từ đầu năm đến nay, Phong Điền hỗ trợ sửa chữa, xây nhà mới cho 30 hộ nghèo trong toàn huyện.

Góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Tuy vậy, Quỹ Vì người nghèo ở Phong Điền vẫn chưa thật sự triển khai sâu rộng và thường xuyên. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn thiếu quan tâm trong cuộc vận động ủng hộ quỹ… Để khắc phục những tồn tại này, UBMTTQ Việt Nam huyện đang kiện toàn, củng cố Ban vận động “Ngày vì người nghèo”, Quỹ Vì người nghèo; xây dựng kế hoạch sử dụng quỹ đúng đối tượng, mục đích; tăng cường tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của mọi người trong việc giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo. Hiện Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp ở Phong Điền đang cố gắng sử dụng nguồn quỹ có hiệu quả, tập trung vào việc cho vay, mượn vốn để các hộ nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Bà Lê Thị Hoa Đào, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Phong Điền cho biết: “Thời gian tới, ngoài kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, UBMTTQ Việt Nam huyện sẽ tập trung nguồn lực của quỹ để hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi, xây dựng và sửa chữa nhà ở, tạo việc làm cho các hộ chính sách, hộ nghèo để tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần đảm bảo an sinh xã hội”.

Bài, ảnh: Ngự Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”

Ngày 3/2, Đoàn Thanh niên; Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế, Công An TP. Huế, BIDV Thừa Thiên Huế và Phú Xuân, Vietcombank Huế, MB Huế, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động Thương binh & Xã hội, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An; Hải đội 2 Biên phòng tổ chức ngày hội “Bánh chưng xanh” cho người nghèo và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn lần thứ II, xuân Giáp Thìn năm 2024.

Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”
Return to top