ClockThứ Tư, 04/05/2022 15:16

Không để rác ứ đọng khi thay đổi đơn vị thu gom

TTH - Những ngày đầu tháng 4 vừa qua, do đơn vị trước nay thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt ở huyện Phú Vang dừng thu gom rác đột ngột, gây ra tình trạng rác bị ùn ứ tại một số nơi, trong đó có thị trấn Phú Đa. Điều đáng nói là trong khi các thủ tục đấu thầu, trúng thầu chưa hoàn tất và các địa phương chưa ký hợp đồng với đơn vị trúng thầu mới, thì Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) - đơn vị được thông tin trúng thầu lại vô cớ bị "gán" trách nhiệm và chậm trễ xử lý.

Vớt rác, bèo khơi thông cầu cốngThay đổi quan điểm sống, một cách giảm tải vấn nạn rácÔ nhiễm rác tại Thủy Phương: Chờ đầu tư công nghệ mới

HEPCO luôn nỗ lực đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ để đảm bảo công tác thu gom, vệ sinh môi trường tại các địa bàn đảm nhận

Là đơn vị hoạt động dịch vụ môi trường công ích, HEPCO luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt đảm bảo vệ sinh môi trường tại các địa bàn được giao ký hợp đồng thực hiện. Tuy nhiên, trong những ngày đầu tháng 4, mặc dù công ty chưa chính thức được nhận bàn giao công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt tại một số xã, thị trấn của huyện Phú Vang, song lại nhận phản ánh về việc đơn vị không thu gom rác, gây ô nhiễm môi trường tại thị trấn Phú Đa.

Qua trao đổi, ông Trần Hữu Ân, Phó Tổng Giám đốc HEPCO khẳng định, không có chuyện HEPCO không thực hiện thu gom rác kịp thời để xảy ra ô nhiễm môi trường tại thị trấn Phú Đa. Sau khi nhận được thông tin, phản ánh, mặc dù chưa được giao nhận nhiệm vụ, nhưng ngay trong chiều ngày 4/4 (trong ngày ghi nhận phản ánh), công ty sẵn sàng cho người và phương tiện về xử lý, thu dọn rác kịp thời, triệt để.

Tìm hiểu rõ sự việc, được biết, ngày 1/3/2022, toàn bộ 14 xã, thị trấn của huyện Phú Vang đồng loạt thông báo mời thầu gói thầu thu gom, vận chuyển, xử lý rác trên địa bàn xã, thị trấn năm 2022. Thời gian mở thầu là ngày 11/3/2022. Liên danh nhà thầu là Công ty TNHH Thương mại xây dựng và Dịch vụ Môi trường Thừa Thiên Huế (HCP) và HEPCO đã dự thầu với giá thấp nhất đối với 7 xã, thị trấn, gồm: thị trấn Phú Đa và các xã: Phú Mỹ, Phú Gia, Phú Hồ, Phú Hải, Phú Thuận, Phú Diên.

Theo quy định của Luật Đấu thầu, bên mời thầu sẽ tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu sau khi có kết quả mở thầu; tổ chức thương thảo hợp đồng; trình thẩm định và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Sau khi kết quả nhà thầu được phê duyệt, bên mời thầu phải đăng tải thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu trên hệ thống. Cuối cùng là hoàn thiện, ký kết hợp đồng để triển khai thực hiện. Thời gian tối đa là 25 ngày bắt đầu từ ngày mở thầu cho tới ngày bên mời thầu trình lên chủ đầu tư phê duyệt về kết quả lựa chọn nhà thầu. Trường hợp cần thiết, có thể kéo dài thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu thêm không quá 20 ngày. Như vậy, theo Luật Đấu thầu, thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu đến khi ký hợp đồng tối đa 45 ngày.

Tuy nhiên, khi đang trong thời gian tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu, đơn vị đang tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác (đơn vị cũ) thông báo với các chủ đầu tư sẽ chấm dứt việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác trên địa bàn 7 xã, thị trấn (như đã nêu trên) từ ngày 1/4/2022 khiến các địa phương hết sức bị động. Nhiều xã qua tháng 4/2022, thậm chí có xã đến ngày 6 và 7/4 mới liên hệ nhà thầu (HEPCO và HCP) để triển khai công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác trên địa bàn khiến rác trong thời điểm giao thời giữa đơn vị cũ và đơn vị mới không được thu gom kịp thời.

Để tình trạng rác ứ đọng không được thu gom xử lý kịp thời xảy ra trên địa bàn thị trấn Phú Đa, lãnh đạo UBND thị trấn Phú Đa cũng thừa nhận, đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương khi chậm triển khai ký kết hợp đồng với đơn vị mới để kịp thời thu gom, vận chuyển, xử lý rác trên địa bàn. Mặt khác, do trong những ngày đầu triển khai, có nhiều hộ dân không nắm lịch thu gom rác nên đã đưa rác ra không đúng ngày (tần suất 3 ngày/lần) gây ứ đọng, ô nhiễm.

Ông Trần Hữu Ân giải thích, thực ra, nếu căn cứ theo luật, tại thời điểm đó, công ty vẫn có thể chưa "can dự", nhưng vì để đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường nên công ty đã không "nề hà" mà kịp thời xử lý ngay.

Cũng không riêng ở thị trấn Phú Đa, để giải quyết tình hình cấp bách về rác tại một số địa phương khác, HEPCO và HCP đã hỗ trợ UBND các xã triển khai ngay công tác thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn. Nhờ đó, nhiều nơi, công tác thu gom không bị gián đoạn. Các địa bàn chậm liên hệ bị ứ đọng rác cũng được nhà thầu ra quân tổng vệ sinh và duy trì công tác thu gom rác.

Để làm tốt công tác thu gom, vận chuyển rác ở những địa bàn mới đảm nhận, HEPCO xây dựng kế hoạch sắp xếp, kiện toàn lại nhân lực, phương tiện và thay đổi lại phương án thu gom, cũng như thực hiện các chế độ chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động, đảm bảo tính kỷ luật và nâng cao năng suất lao động.

Hiện nay, ngoài đảm nhận dịch vụ thu gom, vận chuyển rác ở các địa bàn truyền thống gồm: TP. Huế, một số phường ở TX. Hương Thủy, TX. Hương Trà và huyện Phú Lộc, HEPCO đang từng bước mở rộng, "phủ sóng" ra nhiều địa phương khác. Để khẳng định uy tín của một đơn vị có kinh nghiệm lâu năm, công ty luôn phát huy tinh thần cầu thị và ghi nhận những ý kiến đóng góp trên tinh thần xây dựng để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ ngày càng tốt hơn công tác vệ sinh môi trường và đem lại môi trường sống xanh, sạch, an toàn cho cộng đồng người dân.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác
TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

TIN MỚI

Return to top