ClockThứ Ba, 03/11/2020 06:45

Không để sinh viên bỏ học sau bão lũ

TTH - Cùng với việc khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định kế hoạch giảng dạy, các trường đại học (ĐH) tại Huế đã và đang hỗ trợ hàng ngàn sinh viên, quyết không để các em bỏ học sau bão lũ.

Học sinh được nghỉ học phòng tránh mưa lũ trong ngày 8/10

Trao quà cho sinh viên Trường ĐH Kinh tế bị ảnh hưởng do bão lũ

Kêu gọi nhiều nguồn lực hỗ trợ

Trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ học do mưa bão, Phạm Thị Vinh, sinh viên Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế xúc động khi nhận quà do nhà trường cùng các nhà tài trợ trao tặng. Vinh chia sẻ: “Mưa lũ khiến quê nhà ở Quảng Bình bị ngập nặng. Gia đình khó khăn, lại chịu ảnh hưởng do thiên tai nên đứng trước nhiều nỗi lo. Nhu yếu phẩm nhà trường trao tặng vừa hỗ trợ em và các bạn trong giai đoạn thiếu thốn, cũng là nguồn động viên tinh thần rất lớn với sinh viên”.

Sinh viên học tại Huế đa phần đến từ khu vực miền Trung - Tây Nguyên, trong khi đó, mưa lũ liên tiếp xảy ra tại miền Trung khiến rất nhiều gia đình gặp khó khăn và sinh viên xa nhà chật vật với cuộc sống thiếu thốn. Cùng đại diện các trường đến thăm sinh viên trong giai đoạn sau mưa lũ, nỗi lo chung được nhiều sinh viên kể là mưa lũ gây nhiều thiệt hại cho gia đình, nguồn hỗ trợ từ phía phụ huynh cũng bị cắt giảm, nguy cơ bỏ học là rất cao.

Ngay sau các đợt mưa bão, hàng loạt các hoạt động kêu gọi, kết nối các nguồn lực hỗ trợ sinh viên đã được tổ chức. ThS. Lê Chí Hùng Cường, Chủ tịch Hội Sinh viên ĐH Huế cho biết, ĐH Huế cùng với các trường đã có thư ngỏ, kêu gọi tấm lòng hảo tâm của các doanh nghiệp, đoàn thể, cá nhân chung tay với nhà trường để ủng hộ các gia đình gặp khó khăn và thiệt hại nặng nề do bão lũ với hàng ngàn suất quà đã được trao tận tay sinh viên, chủ yếu là nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cho các em trong giai đoạn khó khăn.

“Bên cạnh việc kết nối các nhà tài trợ hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng do mưa lũ, chúng tôi cũng kết nối trao tặng quà cho những sinh viên gặp khó khăn nhất sau thiên tai. Mới đây, 500 suất quà với tổng trị giá hơn 120 triệu đồng đã được trao cho sinh viên các cơ sở đào tạo của ĐH Huế ngay tại trường”, anh Nguyễn Tường Du, Chủ tịch Hội sinh viên Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế kể.

Việc hỗ trợ sinh viên không chỉ ở cấp ĐH Huế và cấp trường mà từng khoa và cán bộ, giảng viên cũng trở thành những người đứng ra vận động nguồn lực hỗ trợ sinh viên. PGS.TS. Nguyễn Hữu Văn, Trưởng khoa Chăn nuôi – Thú y, Trường ĐH Nông Lâm, ĐH Huế cho biết, ngay với tân sinh viên cũng có những hoạt động hỗ trợ khẩn cấp. Khoa làm các thống kê sinh viên có hộ khẩu tại các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng do mưa lũ và hỗ trợ ngay trong ngày gặp mặt tân sinh viên. “Trong 186 sinh viên nhập học thì có đến 104 sinh viên có hộ khẩu ở các tỉnh: Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và Hà Tĩnh – những địa phương bị ngập sâu do mưa lũ. Nhiều em đã rất xúc động khi được hỗ trợ kịp thời, PGS.TS. Nguyễn Hữu Văn tiết lộ.

Không để sinh viên bỏ học

Năm 2020, dịch COVID-19 và thiên tai kéo dài dẫn đến khó khăn của rất nhiều gia đình. Theo khảo sát nhanh với nhiều sinh viên, đã không ít trường hợp có ý định tạm dừng việc học hoặc bỏ học, trở về quê kiếm làm phụ giúp gia đình.

Cùng với việc giúp đỡ khẩn cấp cho sinh viên ngay sau giai đoạn mưa lũ, ĐH Huế và các trường đang tìm nhiều giải pháp để hỗ trợ sinh viên, nhất là những sinh viên gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chịu thiệt hại nặng do thiên tai. PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Giám đốc ĐH Huế cho biết, tại ĐH Huế, có trường hợp sinh viên năm cuối tại Trường ĐH Sư phạm có cha mẹ bị mất do vụ sập núi ở xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam), ĐH Huế có kế hoạch mở sổ tiết kiệm ban đầu với 20 triệu đồng hỗ trợ để động viên sinh viên trên, đồng thời nhà trường, các đơn vị, thầy cô cũng đang tiếp tục kêu gọi hỗ trợ, không để vì khó khăn khiến em ấy phải gác lại chuyện học.

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cho biết, lãnh đạo ĐH Huế đã có các chỉ đạo, phối hợp với các trường để nắm, theo dõi tình hình sinh viên nhằm kịp thời hỗ trợ, không để sinh viên vì khó khăn phải bỏ học. Những trường hợp đặc biệt khó khăn, nhất là kinh phí học tập, sẽ có những hỗ trợ đặc biệt để sinh viên theo đuổi việc học.

Hiện, ĐH Huế và các trường kết nối các doanh nghiệp, đồng thời có những hỗ trợ với các sinh viên có người thân qua đời do đợt lụt bão vừa qua, đồng thời đặt ra các phương án tiếp tục huy động các nguồn lực, kênh hỗ trợ, kết nối giúp đỡ sinh viên; chỉ đạo các đơn vị, giáo viên thường xuyên thăm hỏi, động viên sinh viên.

Bài, ảnh: MINH TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Return to top