ClockThứ Sáu, 18/10/2013 00:49

Không để vũ khí, vật liệu nổ rơi vào tay kẻ xấu

TTH - Thời gian qua, các lực lượng chức năng tỉnh đã đẩy mạnh kiểm tra công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN, CCHT), mở nhiều đợt tuyên truyền sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân; đồng thời, tăng cường thu gom, không để VK, VLN, CCHT rơi vào tay kẻ xấu, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tích cực tuyên truyền, vận động thu hồi

 

Công an Phú Lộc thu giữ vũ khí của người dân tàng trữ sử dụng với mục đích săn bắn

 

Năm 2013, trên địa bàn Thừa Thiên Huế đã xảy ra 4 vụ tai nạn do VK, VLN, CCHT gây ra làm chết 3 người, bị thương 3 người. Nguyên nhân chủ yếu là do nghịch đạn, đào bới, khai thác phế liệu chiến tranh, dùng chất nổ để đánh cá, đào giếng, đào hồ… Công an kiểm tra, phát hiện 5 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 20 triệu đồng. Đó là vụ vận chuyển trái phép hơn 1 tạ thuốc nổ; người dân rà phế liệu phát hiện một quả bom nhưng không giao nộp; vận chuyển trái phép 50 dùi cui điện; tàng trữ 7 súng săn và 331 viên đạn…

Hương Thọ, thị xã Hương Trà là xã gò đồi chịu nhiều ảnh hưởng của chiến tranh, nhiều người ở đây làm nghề săn bắn và rà phế liệu chiến tranh nên hiện đang còn nhiều loại VK, VLN trong dân và ngoài môi trường. Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thọ cho biết, xác định công tác thu hồi VK, VLN, CCHT là nhiệm vụ quan trọng, nên chính quyền, Công an xã phối hợp với Công an TX Hương Trà tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về VK, VLN, CCHT để người dân biết, tự giác chấp hành. Xã đã kết hợp với công tác tấn công tội phạm để phát động nhiều đợt cao điểm vận động toàn dân tham gia giao nộp, phát hiện, tố giác các đối tượng có biểu hiện vi phạm về VK, VLN, CCHT và các vi phạm pháp luật khác. Chỉ tính riêng trong năm 2013 xã đã vận động người dân giao nộp được 6 súng săn các loại và nhiều đạn.

 

Đại tá Lê Quốc Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, Thừa Thiên Huế là địa bàn có nhiều căn cứ quân sự trong chiến tranh nên vẫn còn tồn tại một số kho VK, VLN rơi vãi được các đối tượng hình sự, người dân tàng trữ, sử dụng trái phép, chưa thu hồi hết. Mặc dầu công an các địa phương, đơn vị đã phối hợp với chính quyền các cấp mở nhiều đợt tổng kiểm tra, vận động, thu hồi nhưng công tác quản lý của một số địa phương vẫn còn sơ hở nên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp.

 

Hương Thọ cùng với Hồng Tiến, Hương Bình là 3 xã làm tốt công tác thu gom VK, VLN, CCHT của Hương Trà và toàn tỉnh.

 

Xác định công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, TP Huế chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường công tác quản lý VK, VLN, CCHT, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn trong tình hình mới. Đồng thời, tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động đến tận người dân về tác hại của việc sử dụng vũ khí để săn bắn. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý sử dụng VK, VLN, CCHT của các cấp, các ngành và cán bộ nhân dân đã được nâng lên, quần chúng nhân dân đã tự giác giao nộp nhiều loại VK, VLN, CCHT. Trong năm 2013, đã vận động nhân dân giao nộp 25 vũ khí quân dụng, 4 khẩu súng thể thao, 32 súng săn, 32 vũ khí thô sơ, 19 CCHT, 532 viên đạn, 12kg đạn côn, 7 hộp tiếp đạn, 13 lựu đạn và 113 đạn pháo các loại. Ngoài ra, công an đã phối hợp với cơ quan liên quan lập danh sách 136 vũ khí quân dụng, công vụ hỗ trợ các loại hình biểu diễn nghệ thuật, trưng bày tại bảo tàng. Hiện trên toàn tỉnh có 29 doanh nghiệp kinh doanh sử dụng VLN công nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, cơ quan công an kiểm tra thường xuyên.

 

Vẫn còn những rào cản

 

Thực tế cho thấy, VK, VLN còn sót lại sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được rà phá, thu hồi triệt để; súng săn đã được cấp phép sử dụng từ những năm trước và súng tự chế hiện nay vẫn còn tồn đọng trong nhân dân; công tác quản lý vận chuyển VLN công nghiệp chưa được kiểm tra, đánh giá thường xuyên… Do vậy, trong thời gian tới công an các địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT. Các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để nâng cao nhận thức của nhân dân về tác hại của việc sử dụng, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trái phép; thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng để động viên, khuyến khích các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc đồng thời xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

 

Theo đại tá Lê Quốc Hùng, bên cạnh thuận lợi, việc thu gom VK, VLN, CCHT thì vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Một bộ phận người dân vẫn xem nhẹ sự nguy hiểm của VK, VLN, CCHT, hoặc vì mưu sinh nên bất chấp nguy hiểm, lén lút sử dụng súng săn để săn bắn, rà phá bom mìn trái phép, cưa bom mìn để lấy thuốc nổ gây thiệt hại về người và tài sản. Trước đây Nhà nước vẫn cho phép người dân mua bán và sử dụng súng săn nên nhiều người đã bỏ tiền ra để mua súng. Tuy nhiên, hiện nay đã có quy định cấm người dân sử dụng tất cả các loại súng để săn bắn. Quy định này làm cho người có súng tiếc tiền nên không muốn giao nộp súng, đạn cho cơ quan chức năng. Nên chăng, có sự hỗ trợ một phần kinh phí cho những người đã bỏ tiền ra mua súng, nhặt được, nay tự nguyện giao nộp lại cho cơ quan chức năng. Như vậy mới khuyến khích, động viên người dân tích cực tự nguyện giao nộp vũ khí. Ngoài ra, cần bổ sung chế tài xử lý hình sự đối với hành vi chế tạo, tàng trữ, sử dụng súng bắn đạn tự chế, súng bắn đạn hoa cải vì các loại vũ khí này có tính năng sát thương không thua vũ khí quân dụng.

Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top