ClockThứ Năm, 04/08/2016 06:24

Không để xe chở keo tràm “làm xiếc” trên đường

TTH - Phóng nhanh vượt ẩu, chở quá khổ, quá tải, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) là thực trạng của hàng loạt xe tải chở gỗ keo tràm trên tuyến QL1A, trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã và đang triển khai xử lý quyết liệt vấn nạn này nhằm thiết lập trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Một xe chở keo tràm quá khổ, quá tải bị CSGT xử lý

Mất an toàn giao thông

Vào hồi 17h 40 chiều 22/6, trên tuyến đường dẫn phía nam hầm đường bộ Phước Tượng (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) xảy ra vụ lật xe tải chở gỗ keo tràm tươi, gây ách tắc cục bộ tuyến giao thông này. Vào thời điểm trên, xe tải loại thùng dài mang BKS 75K-1457 chở hàng chục tấn gỗ keo tràm làm nguyên liệu sản xuất dăm gỗ giấy lưu thông theo hướng Huế- Đà Nẵng. Khi vừa ra khỏi phía nam hầm đường bộ Phước Tượng khoảng 500m, xe tải bất ngờ mất lái, va vào ta luy bảo vệ bên phải, trượt một đoạn dài hơn 20 mét rồi lật nghiêng. Toàn bộ gỗ tràm tươi trên xe đổ xuống đường, vương vãi cả một đoạn dài hàng chục mét. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, nhưng chiếc xe đổ chắn gần hết lòng đường đã làm ách tắc cục bộ trên tuyến giao thông dẫn vào ra hầm Phước Tượng. Ngay sau tai nạn, Công an huyện Phú Lộc và lực lượng CSGT Công an tỉnh kịp thời có mặt phân luồng giao thông, tiến hành cứu hộ xe bị nạn, giải phóng hiện trường.

Trong 7 tháng đầu năm 2016, các lực lượng chức năng đã kiểm tra và xử phạt gần 900 lượt xe quá tải; trong đó, có gần 200 xe tải chở gỗ keo tràm vi phạm ATGT, buộc tước giấy phép lái xe của tài xế và tạm giữ 80 phương tiện chở quá khổ, quá tải. Đáng lưu ý, trong số các trường hợp vi phạm có không ít phương tiện đã ký cam kết không chở quá khổ, quá tải nhưng vẫn vi phạm.

Đây là một trong nhiều vụ TNGT do xe chở gỗ keo tràm gây ra trên tuyến QL1A qua đoạn Phú Lộc. Mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể về số vụ TNGT do loại xe tải chở gỗ keo tràm gây ra, nhưng con số này không không hề nhỏ, trong đó có nhiều vụ Báo Thừa Thiên Huế đã phản ánh. Điều đáng nói, trong các vụ TNGT trên, ngoài những lỗi chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tải thì các xe bị nạn thường có dấu hiệu không đảm bảo các thông số an toàn kỹ thuật, thậm chí có xe bị bục vành, mục gầm, nổ lốp… Ngoài ra, gỗ keo tràm tươi rất trơn, nặng, chỉ cần tài xế không làm chủ được tốc độ hay phanh gấp, lập tức số gỗ trên xe sẽ rơi xuống đường và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Ông Nguyễn Văn Hòa, một hộ dân sống ven QL1A đoạn qua xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc bức xúc, phần lớn các xe tải chở gỗ keo tràm đều cơi nới thùng xe, chở quá khổ, quá tải, vượt quá chiều dài cho phép, thế nhưng lái xe vẫn vô tư điều khiển cho xe “làm xiếc” trên đường, làm cho người đi đường cảm thấy bất an. Trước đây, các đoàn xe chở keo tràm thường lưu thông vào chập choạng tối thì nay chuyển sang vận chuyển vào đêm khuya và rạng sáng để “né” lực lượng CSGT. Nếu không có giải pháp xử lý triệt để sẽ gây bất an cho người tham gia giao thông. 

Phải xử lý triệt để

Theo ghi nhận của phóng viên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của CSGT tỉnh với mức phạt tăng cao nên tình trạng xe chở keo tràm quá khổ, quá tải hoạt động trên tuyến QL1A giảm khá nhiều. Một số xe đã che đậy bạt, néo dây chắc chắn và lưu thông có phần trật tự hơn. Đại úy Lê Viết Hoàng Anh, Đội phó Đội Tuần tra kiểm soát số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh xác nhận, trước đây mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở gỗ keo tràm chạy qua QL1A và đường tránh Huế để về nhập cho các nhà máy sản xuất dăm gỗ nguyên liệu giấy ở Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô. Các loại xe này chạy với tốc độ nhanh, cồng kềnh, quá tải khiến người dân vô cùng lo lắng. Có nhiều trường hợp xe tải chở keo, tràm chở vượt thùng so với quy định và quá chiều dài cho phép, không được che đậy chạy vô tư trên đường rất nguy hiểm. Trước những bức xúc đó, đội đã tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra, chốt chặn, xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm. Trong vòng một tháng gần đây đã xử lý hơn 40 phương tiện vi phạm, chưa kể công an các địa phương và thanh tra giao thông cũng ra quân chấn chỉnh tình trạng này.

Ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải chia sẻ, ngoài việc phối hợp với Công an tỉnh tổ chức kiểm soát tải trọng xe tại phường Tứ Hạ (TX. Hương Trà), lực lượng Thanh tra Giao thông còn thường xuyên lập các tổ sử dụng cân lưu động (cân xách tay) kiểm tra trên các tuyến tỉnh lộ, nội thị. Đơn vị đã xử phạt 150 trường hợp quá tải, tự ý thay đổi kích thước thùng hàng và quá chiều cao xếp hàng, phạt gần 400 triệu đồng, trong đó có xử lý một số xe chở keo tràm vi phạm. Thượng tá Võ Hồng Quang, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, để lập lại trật tự kỷ cương giao thông trên các tuyến đường trọng điểm, trong tháng 8/2016, đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT mở đợt tuần tra kiểm soát chuyên đề xử lý xe chở gỗ keo tràm vi phạm ATGT. Trong đó, tăng cường lực lượng, các phương tiện kỹ thuật, tổ chức tuần lưu, nhất là vào ban đêm và buộc các xe vi phạm phải hạ tải nhằm xử lý nghiêm khắc, triệt để, tránh TNGT đáng tiếc do các phương tiện này gây ra.

Theo quy định tại Nghị định 46 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/8/2016, mức phạt cao nhất đối với hành vi chở quá tải trên 150% theo giấy chứng nhận đăng kiểm, chủ xe (chủ phương tiện vi phạm) là cá nhân sẽ bị phạt 18-20 triệu đồng; chủ xe là tổ chức phạt 36-40 triệu đồng, lái xe bị phạt 8-12 triệu đồng. Đối với hành vi chở quá tải cầu, đường, chủ xe là cá nhân bị phạt 28-32 triệu đồng, chủ xe là tổ chức bị phạt 56-64 triệu đồng, lái xe bị phạt 14-16 triệu đồng. Nghị định này cũng quy định mức phạt từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12-16 triệu đồng đối với tổ chức tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ

Là dự án (DA) giao thông trọng điểm, với mục tiêu làm tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, thế nhưng đường Chợ Mai - Tân Mỹ chậm tiến độ kéo dài và đến nay ngưng thi công hoàn toàn. Chủ đầu tư đang có văn bản gửi UBND tỉnh xin bố trí vốn bổ sung và yêu cầu các đơn vị thi công trở lại để hoàn thành DA.

Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ
Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết

Dự kiến vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân năm 2024 nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch, đảm bảo an toàn, không để thiếu tàu, xe vào dịp này.

Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết
Thông tin doanh nghiệp:
Đâu là cách nền tảng Carpla chinh phục thị trường xe ô tô cũ Việt Nam?

Thời gian gần đây, thị trường ô tô cũ tại nước ta trở nên sôi động bởi ngày càng có thêm nhiều đơn vị chuyên nghiệp trong ngành tham gia. Tuy nhiên, phần lớn showroom mới chỉ dừng lại ở quy mô vừa và nhỏ cả về số lượng xe, không gian trưng bày cũng như hạn chế về dịch vụ, chưa thực sự đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng. Theo đó, Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam ra đời mang tới trải nghiệm toàn diện nhất tới khách hàng trên phạm vi toàn quốc.

Đâu là cách nền tảng Carpla chinh phục thị trường xe ô tô cũ Việt Nam
Trạm cân keo tràm trái phép - Bài 2: Buông lỏng quản lý

Một trong những nguyên nhân các cơ sở thu mua keo tràm có gắn cân tải trọng chậm hoàn thiện các thủ tục theo quy định và dù mới xây dựng nhưng ngang nhiên hoạt động trái pháp luật là do chính quyền địa phương cơ sở “ngó lơ”, buông lỏng quản lý.

Trạm cân keo tràm trái phép - Bài 2 Buông lỏng quản lý

TIN MỚI

Return to top