ClockThứ Bảy, 16/01/2021 14:31

Không đơn giản chỉ là lỗi của một trò chơi

TTH - Việc không ít các chương trình trò chơi kiến thức trên truyền hình hay trên internet, trên điện thoại thông minh để xảy ra các lỗi kiến thức khiến người chơi bức xúc và đó không đơn giản chỉ là lỗi của một trò chơi.

Ứng dụng trò chơi “Ai là triệu phú” trên điện thoại thông minh, với không ít người, là một thú vui giải trí lành mạnh sau giờ làm việc căng thẳng, vừa có thêm cơ hội để bổ sung kiến thức, tri thức.

Thế nhưng, niềm vui, sự thư giãn kết thúc nhanh chóng khi người chơi nhận thấy câu hỏi của chương trình “Bài hát Tiến Quân ca do ai sáng tác?” với 4 đáp án là những nhạc sĩ nổi tiếng của âm nhạc Việt Nam. Dĩ nhiên, nhiều người biết tác giả của ca khúc bất hủ trên là cố Nhạc sĩ Văn Cao, thế nhưng bất ngờ lại không có tên ông trong đáp án mà kết quả đưa ra là “Nhạc sĩ Đỗ Nhuận”.

Thậm chí trước đây, có một chương trình trò chơi đưa ra đáp án “ngớ ngẩn” đến mức tuyệt đại đa số người chơi đều phản ứng khi cho rằng thành phố Hải Phòng thuộc vùng Đông Bắc Bộ chứ không phải thuộc Đồng bằng Sông Hồng bất chấp sự phân chia về tự nhiên, hành chính của Nhà nước, những gì chúng ta đã được học từ trước đến nay và thông tin kiểm tra trên internet.

Đó chỉ là những câu chuyện nhỏ nhưng không hiếm gặp trên các chương trình truyền hình hay trò chơi điện tử về trí tuệ trên điện thoại, máy tính. Dường như một số kiến thức cơ bản, sơ đẳng nhất hoặc có thể gọi là “chân lý” mà ai cũng biết chỉ người làm chương trình không biết. Việc này ở góc độ nhỏ đã làm “mất vui” và tạo thêm sự căng thẳng, bức xúc cho người xem, người chơi vốn để giải trí, giải tỏa đầu óc sau thời gian làm việc căng thẳng. Nguy hại hơn là tạo ra sự nhận thức sai lệch kiến thức trên các lĩnh vực cho những ai chưa biết trước, thiếu am hiểu hoặc tạo ra sự nghi ngờ với những kiến thức được tiếp thu trước đó. Rộng hơn, cho thấy lỗ hổng trong kiểm tra, kiểm duyệt, thẩm định nội dung của các chương trình, bộ đáp án câu hỏi trong các trò chơi trí tuệ, nhất là với những trường hợp có nội dung nhạy cảm về chính trị, văn hóa, lịch sử dân tộc,…

Bên cạnh sự cần thiết vào cuộc của cơ quan chức năng trong vai trò quản lý, kiểm soát chặt chẽ nội dung câu hỏi, đáp án của các trò chơi này còn là trách nhiệm của nhà sản xuất và sự tỉnh táo của người chơi bởi một khi đã đưa ra thông tin sai trái, lệch lạc thì quả thật nó không đơn thuần chỉ là một trò chơi!

  Bài, ảnh: HOÀI AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Phục dựng hội đu tiên truyền thống Phú Gia

Sáng 25/2, tại xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc đã khai hội đu tiên truyền thống Phú Gia. Sau nhiều năm bị mai một, đến nay, lễ hội được phục dựng để người dân và du khách trải nghiệm, vui xuân.

Phục dựng hội đu tiên truyền thống Phú Gia
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

Với mục tiêu nâng cao chuỗi giá trị cây trồng, vật nuôi và phát triển nông nghiệp đô thị, TP. Huế triển khai nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao (CNC) trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường.

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top