ClockThứ Sáu, 25/03/2016 20:25

Không được lợi dụng bán hàng đa cấp để lừa đảo

TTH - Chiều 25/3, Sở Công thương tổ chức hội nghị tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp (BHĐC) trên địa bàn tỉnh. Ông Phan Ngọc Thọ, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị; tham dự có lãnh đạo các sở, ban ngành; đại diện UBND TP Huế và các huyện, thị xã.

Bán hàng đa cấp là hình thức kinh doanh mới, hiện đại phát triển nhanh tại các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam với 65 DN đăng ký BHĐC được cấp phép. Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều tỉnh, TP trong cả nước xuất hiện tình trạng nhiều DN trá hình, lợi hình hình thức kinh doanh BHĐC để huy động vốn, bán hàng lừa đảo gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, đảo lộn cuộc sống của nhiều gia đình, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Theo Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh hiện có 25 DN đăng ký BHĐC được Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cấp phép, trong đó chỉ có 3 DN có đăng ký địa điểm hoạt động là Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty CP Everrichs và Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam, còn lại 22 DN không có địa điểm kinh doanh nên rất khó khăn trong việc quản lý.

Hiện, hoạt động BHĐC trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp và ngày càng có nhiều người tham gia vào mạng lưới đa cấp, chủ yếu là học sinh, sinh viên, người lao động thu nhập thấp, cán bộ hưu trí…Qua điều tra, hoạt động BHĐC thường yêu cầu người tham gia phải đặt cọc, ký quỹ hoặc mua một số lượng sản phảm nhất định hoặc phải trả tiền để được tham gia vào mạng lưới kinh doanh đa cấp.

Theo ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh, hoạt động BHĐC là hợp pháp và được Nhà nước thừa nhận. Tuy nhiên, do một số DN BHĐC biến tướng, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dân để lừa đảo, lôi kéo vào hình thức bán hàng, chữa bệnh và huy động vốn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội; tiềm ẩn nhiều nguy cơ và thiệt hại về kinh tế, tinh thần của người dân. Mặt khác, BHĐC không tuân thủ các quy định của Nhà nước được xem là kinh doanh trái phép, trốn thuế và vi phạm luật sử dụng lao động… nhưng do các DN này được Bộ Công thương cấp phép và không có địa điểm hoạt động cụ thể tại địa phương nên rất khó khăn trong việc quản lý.

Giám đốc Sở Công thương, ông Nguyễn Thanh cho biết: “Từ năm 2016 đến nay, Sở Công thương tiếp nhận 7 đơn thư tố cáo liên quan đến hoạt động BHĐC trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo giao Chi cục Quản lý thị trường thành lập đoàn liên ngành để tổ chức kiểm tra hoạt động BHĐC”.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, để chấn chỉnh và quản lý hiệu quả hoạt động BHĐC trên địa bàn tỉnh, thời gian tới các ban ngành chức năng, lãnh đạo các huyện, thị xã và TP Huế cần vào cuộc, phối kết hợp chặt chẽ bằng từng việc làm cụ thể nhằm hạn chế tối đa các đối tượng lợi dụng hình thức BHĐC để lừa đảo gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Công tác tuyên truyền cũng đóng vai trò quan trọng nhằm giúp người dân nắm bắt các thông tin cần thiết về BHĐC, giúp họ nhận thức sâu sắc các chiêu lừa đảo thông qua việc huy động vốn, bán hàng và tránh xa các đối tượng lợi dụng hoạt động BHĐC để tiếp cận và lừa đảo. Đoàn kiểm tra tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát các DN BHĐC để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 10 bộ ngành sẽ cùng tham gia quản lý kinh doanh đa cấp

Nếu như quy định cũ Bộ Công Thương gần như “đơn thương độc mã” trong cuộc chiến với đa cấp thì theo Nghị định 40 có hiệu lực thi hành từ tháng 5/2018, việc giám sát loại hình kinh doanh này được giao cho ít nhất 9 bộ ngành, chưa kể các địa phương…

Hơn 10 bộ ngành sẽ cùng tham gia quản lý kinh doanh đa cấp
Bán hàng đa cấp: “Tranh tối, tranh sáng”

100% doanh nghiệp (DN) được cấp phép hoạt động bán hàng đa cấp (BHĐC) trên địa bàn tỉnh đều không hiện diện thương mại (chi nhánh, văn phòng đại diện…), gây khó khăn cho công tác quản lý.

Bán hàng đa cấp “Tranh tối, tranh sáng”
Đã "xóa sổ" được 25 công ty đa cấp

Tính đến đầu tháng 11/2016, Bộ Công Thương đã “xóa sổ” tới 25 công ty đa cấp. Hiện tại, số doanh nghiệp hoạt động chỉ còn 42 so với con số 67 công ty năm 2015. Trong số 25 doanh nghiệp bị xóa sổ có 14 công ty bị thu hồi giấy phép; 11 doanh nghiệp tạm ngừng và chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.

Đã xóa sổ được 25 công ty đa cấp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top