ClockThứ Sáu, 22/07/2022 13:45

Không ép buộc mua sách tham khảo, sách bài tập

TTH - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Chỉ thị số 643 về việc sử dụng sách giáo khoa (SGK) và sách tham khảo (STK) trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, các cơ sở giáo dục không được vận động học sinh, phụ huynh mua xuất bản phẩm ngoài danh mục SGK được bộ phê duyệt.

Sách giáo khoa sử dụng một lần chỉ là sách bài tập, tham khảo

Giáo viên cần tư vấn cho học sinh trong chọn STK (ảnh minh họa)

Cần thay đổi thói quen

Đây là thời điểm phụ huynh bắt đầu mua sách cho con em. Dù Bộ GD&ĐT khuyến cáo các trường không bắt ép phụ huynh mua STK và cha mẹ các em có quyền từ chối, nhưng rất nhiều phụ huynh vẫn lựa chọn mua thêm STK. Chị Ngô Thị Ánh ở phường An Cựu (TP. Huế) tâm sự: Không mua STK thì sợ con không có sách học, nhưng có quá nhiều loại STK nên không biết chọn sách nào phù hợp. Thế nên, tôi thường lựa chọn những cuốn sách của những nhà xuất bản và các tác giả uy tín.

Xuất phát từ nhu cầu học tập của HS, nhiều nhà xuất bản đưa ra thị trường STK ở tất cả các khối lớp. Thực tế cho thấy, hầu như môn học nào cũng có STK. Riêng những môn trọng tâm, như toán, tiếng Anh, ngữ văn, vật lý, hóa học… mỗi một bậc học có rất nhiều sách với nhiều tác giả, nhà xuất bản khác nhau. Anh Trần Hùng, phụ huynh có con học lớp 9, cho rằng: “Tôi muốn con thi vào Trường THPT chuyên Quốc Học nên tìm STK môn toán. Tôi dành rất nhiều thời gian, đến hầu hết các nhà sách để tìm đọc và nhận thấy STK hiện nay nhiều, nhưng na ná nhau. Nhiều tác giả không có dấu ấn riêng mà chủ yếu là tổng hợp các đề thi và đưa ra đáp án”.

Không thể phủ nhận những tác dụng tích cực từ STK có chất lượng khi giúp bổ trợ kiến thức, nâng cao kỹ năng cho HS thông qua các dạng bài tập nâng cao. Tuy nhiên, với thị trường STK đa dạng như hiện nay, phụ huynh và học sinh cần lựa chọn phù hợp để hỗ trợ hiệu quả cho việc học tập. Thế nên, theo chị Ánh để tránh mua quá nhiều sách, lãng phí thì nhà trường và giáo viên cần định hướng cho phụ huynh, học sinh và có giải pháp giúp đỡ, hướng dẫn học sinh sử dụng SGK, STK thiết thực, hiệu quả cho nhiều năm.

Chọn sách tham khảo phù hợp

Khi chúng tôi đặt vấn đề có hay không các cơ sở giáo dục yêu cầu mua STK, nhiều hiệu trưởng cho biết trong tất cả các cuộc họp giao ban và vào đầu các năm học, Sở đã nhắc nhở, triển khai và hướng dẫn các văn bản quy định của Bộ GD&ĐT về vấn đề sử dụng STK đến tất cả các trường học. Cho đến nay, những quy định tại văn bản này đang được các trường nghiêm túc thực hiện. Việc mua STK thêm của học sinh, phụ huynh là quyền của cá nhân, nhà trường và giáo viên không làm thay. Bên cạnh đó, tất cả các thư viện của trường đều trang bị các loại sách đầy đủ phục vụ nhu cầu của học sinh, các em có thể đến thư viện mượn học và trả lại đúng thời hạn.

Thầy giáo Lê Triều Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Hội cho biết:  Hằng năm, căn cứ danh mục SGK được cấp trên phê duyệt, nhà trường chỉ thông báo đến phụ huynh danh mục bao gồm các loại sách cần thiết cho các môn học, còn việc sử dụng STK là nhu cầu của học sinh, nhà trường không ép buộc. Ngoài STK, các em có thể tham khảo ở nhiều nguồn khác nhau ở thư viện, nhà sách, trên mạng internet...

Nhiều ý kiến cho rằng, vẫn có một bộ phận học sinh có nhu cầu sử dụng STK nên nhà trường cần có giải pháp để các em được tiếp cận với những bộ sách chất lượng. Đơn cử, tổ chuyên môn, giáo viên, với kinh nghiệm của mình có thể lựa chọn danh sách những cuốn sách chất lượng để học sinh tham khảo và mua nếu có nhu cầu.

Một vấn đề cũng cần phải quan tâm là giải pháp để thực hành tiết kiệm trong sử dụng SGK, STK bằng việc xây dựng tủ sách dùng chung trong nhà trường. Học sinh có thể mượn sách từ tủ sách này và cuối năm học trả lại để khóa sau sử dụng. Ngân sách cho giáo dục cần có một khoản để xây dựng tủ sách dùng chung trong các trường học; đồng thời có thể vận động học sinh, phụ huynh ủng hộ sách đã sử dụng vào tủ sách của nhà trường.

Đa phần ý kiến đồng tình với với chủ trương của Bộ GD&ĐT, quy định nhà trường có trách nhiệm lựa tài liệu phù hợp để trang bị trong thư viện phục vụ nhu cầu của cả người dạy và người học. STK sẽ do giáo viên bộ môn quyết định. Ở một số khu vực khó khăn, thay vì sử dụng STK, giáo viên lựa chọn tư liệu phù hợp trong sách để soạn thảo và in cho học sinh sử dụng.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tài liệu nào tốt nhất để ôn thi THPT quốc gia?

Trước "ma trận" sách tham khảo như hiện nay, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bùi Văn Ga cho rằng tài liệu ôn tập tốt nhất đối với học sinh chuẩn bị thi THPT quốc gia là sách giáo khoa và sách bài tập.

Tài liệu nào tốt nhất để ôn thi THPT quốc gia

TIN MỚI

Return to top