ClockThứ Tư, 26/05/2021 07:00

Không gặp khó khi chọn nhiều đầu sách giáo khoa

TTH - Thừa Thiên Huế sẽ chọn nhiều đầu sách giáo khoa (SGK) của khối 2 và khối 6 ở 3 bộ sách: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống (NXB Giáo dục Việt Nam) và bộ sách Cánh Diều (NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, phụ huynh, giáo viên và học sinh sẽ không gặp khó khăn trong việc mua sách và giảng dạy.

Chọn dữ liệu phù hợp với học sinh lớp 1Giám sát chặt việc chọn sách giáo khoa mới lớp 2 và lớp 6Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phê duyệt danh mục sách giáo khoa mới cho lớp 2, lớp 6

Chọn sách giáo khoa cho con ở các nhà sách

SGK lớp 2 của 8 môn học gồm 32 cuốn và SGK lớp 6 của 12 môn học gồm 40 cuốn. Riêng môn tiếng Anh có 8 đầu sách của nhiều nhà xuất bản.

Bắt đầu từ năm học 2021-2022, việc chọn SGK sẽ giao quyền cho UBND cấp tỉnh thay vì cấp trường như với SGK lớp 1. Mỗi môn học của một cấp học được thành lập 1 hội đồng, số lượng thành viên hội đồng tối thiểu là 15 người. Hội đồng thẩm định sách giáo khoa năm nay quy tụ các nhà giáo đầu ngành, trong đó, có ít nhất 2/3 số thành viên là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên đang trực tiếp giảng dạy môn học của cấp học. Ưu thế chọn sách là các giáo viên có kinh nghiệm, có tính phản biện tốt nên đã chọn những đầu sách ở các bộ sách phù hợp với chương trình đổi mới, không để xảy ra tình trạng vừa dạy, vừa chỉnh sửa.

Theo Hội đồng chọn SGK, các bộ sách năm nay hạn chế được phần lớn những “lỗi kỹ thuật” như dư luận phản ánh trong năm học trước. Chất lượng sách khá đồng đều. Nội dung sách bám sát chương trình tổng thể và chương trình môn học, có nhiều yếu tố tích cực và hiện đại, góp phần giúp học sinh hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất cần thiết theo nhiều mức độ khác nhau. Phần lớn các hoạt động thiết kế trong SGK có lồng ghép những định hướng nhất định cho việc sử dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học của giáo viên và học sinh.

Cô Lê Thị Ly Na, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phường Đúc (TP. Huế), thành viên của Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa cấp tiểu học cho biết: Mỗi bộ sách đều có những ưu điểm nổi bật riêng và có tính kế thừa những ưu điểm của chương trình hiện hành. Ví dụ, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống thiết kế các tên gọi chủ điểm rất gợi mở với học sinh. Các hoạt động được tổ chức theo hướng giao tiếp, trải nghiệm giúp học sinh có nhiều cơ hội phát huy vốn sống, vốn hiểu biết và năng lực bản thân. Bộ sách “Chân trời sáng tạo” có ưu thế là thiết kế mở, linh hoạt, tạo điều kiện cho các trường, địa phương trong tổ chức các hoạt động dạy học. Bộ sách Cánh Diều có sự kết nối chặt chẽ giữa các khối lớp theo hướng đồng tâm, khuếch tán. Nguồn tài nguyên trong sách rất phong phú, thể hiện rõ quan điểm tích hợp. Kênh đánh giá khá đa dạng, trong đó có phần tự đánh giá của học sinh.

Các nhà xuất bản trưng bày các loại sách giáo khoa tại Huế

Ở sách giáo khoa lớp 6, mỗi bộ sách đều có kênh hình, kênh chữ rõ ràng. Chất liệu giấy các bộ sách đẹp, dày, được in màu rất bắt mắt. Nhiều hình ảnh để làm rõ nội dung bài học đã được đưa vào nhiều hơn. Theo nhiều thành viên của hội đồng chọn sách cấp THCS, trong các bộ sách, bộ sách “Chân trời sáng tạo” được đánh giá nổi trội hơn do cách thức trình bày, các bước hoạt động rất rõ ràng, chi tiết. Học sinh dễ dàng chiếm lĩnh kiến thức qua các bước, chuỗi hoạt động. Các thông tin, hình ảnh được bố trí, sắp xếp một cách khoa học, rõ ràng. Nội dung thể hiện trong sách trình bày một cách đơn giản nhưng khoa học, không ôm đồm nhiều kiến thức giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và chiếm lĩnh kiến thức. Sau mỗi bài học luôn có phần bài tập vận dụng, củng cố lại kiến thức.

Theo thầy giáo Nguyễn Văn Khuyên, giáo viên Trường THCS Phong Hòa (Phong Điền), thành viên Hội đồng chọn sách giáo khoa cấp THCS, bộ sách “Chân trời sáng tạo” phù hợp với học sinh lớp 6, không nặng nề về kiến thức nhưng đảm bảo học sinh được dễ dàng tiếp cận, đạt được mục tiêu trong từng chủ đề, bài học theo khung chương trình GDPT mới 2018.

Tuy nhiên, cũng theo thầy Khuyên mỗi bộ sách luôn có ưu và nhược điểm, lựa chọn bộ sách nào để giảng dạy để phù hợp với đối tượng học sinh thì giáo viên cần nghiên cứu và tận dụng cả 3 bộ sách. Riêng đối với học sinh, việc áp dụng một bộ sách cho học sinh tham khảo, mua để học thì bộ sách “Chân trời sáng tạo” hợp lý hơn. Điều đó còn thể hiện qua bảng tổng hợp của tất cả các đơn vị trường học trên toàn tỉnh, thì bộ sách “Chân trời sáng tạo” chiếm tỉ lệ cao nhất.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Tân, trong tình hình hiện nay tồn tại nhiều bộ sách là chủ trương đúng. Tất cả ba bộ sách đều phát huy tốt nhất tính đổi mới của chương trình. Giá mỗi bộ sách đều tương đồng, chênh lệch nhau không đáng kể. Một bộ sách sẽ có nhiều đầu sách nhưng không gặp khó khăn trong việc mua sách. Bởi lẽ, trong số các đầu sách mà UBND tỉnh phê duyệt, hiệu trưởng trường tiểu học, THCS sẽ là người quyết định lựa chọn sách giáo khoa sử dụng trong đơn vị của mình. Học sinh chỉ phải mua 1 đầu sách và giáo viên hướng dẫn học sinh học tập dựa trên cuốn sách ấy. Nhưng giáo viên thì được quyền tham khảo nhiều quyển sách khác nhau để xây dựng kế hoạch bài học phù hợp với học sinh.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chọn học trường quốc tế

Những năm gần đây, việc lựa chọn cho con học các trường tư thục, trường quốc tế trở nên phổ biến để được tiếp cận với chương trình học chuẩn quốc tế, nâng cao trình độ tiếng Anh. Trường Quốc tế Song ngữ Học viện Anh Quốc (UK Academy Huế) là một địa chỉ giáo dục được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn.

Chọn học trường quốc tế
Thông tin doanh nghiệp
Hướng dẫn chọn xe đạp điện cho học sinh tốt nhất

Hiện nay nhờ có xe đạp điện cho học sinh nên việc di chuyển đến trường và các điểm học thêm đã trở nên dễ dàng hơn. Chỉ cần sạc điện đầy thì đã đảm bảo cho cả ngày di chuyển của các bạn nhỏ. Đây là cũng điểm cần lưu ý, vì cần chọn được pin tốt để đảm bảo lượng điện đủ cho xe hoạt động sau một lần sạc.

Hướng dẫn chọn xe đạp điện cho học sinh tốt nhất

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top