ClockThứ Tư, 20/07/2016 10:25

Không gì là không thể, nếu cố gắng

TTH - Cho đến bây giờ, nhiều sinh viên vẫn còn bất ngờ với thành tích học tập của tân thủ khoa Trường đại học Sư phạm Huế. Bảng điểm 4 năm học ngành sư phạm ngữ văn của em minh chứng cho mọi người thấy, nếu cố gắng thì không gì là không thể.

Dương Thị May tại lễ tốt nghiệp

Tôi gặp May hai lần trong lễ tốt nghiệp của em và cả ngoài đời. Dù nơi nào, May đều thể hiện con người mình đúng như bạn bè đánh giá: hiền lành, giản dị. trung thực nhưng rất đỗi thông minh.

May kể, lúc vượt cấp vào học Trường THCS Nguyễn Tri Phương là thời điểm em phải chuyển lên sống với người bà con ở thành phố. Cuộc sống xa nhà khiến em chán nản. “Khi đó em bị khủng hoảng tinh thần nên trượt dài trong thành tích học tập, sau đó em nhớ đến những bài học mà mình được nghe và tự nhắc mình phải cố gắng”, cô sinh viên vừa tốt nghiệp kể.

Những năm học ở bậc trung học phổ thông là lúc em nỗ lực bứt phá. May thừa nhận: “Em bị mất căn bản một số kiến thức trung học cơ sở nên vừa học kiến thức mới vừa giữ lại những cuốn sách cũ để ôn lại”. “Có khó không?”, tôi hỏi. Em cười: “Khó nhưng quyết tâm là làm được”.

Ba năm học trung học phổ thông và 4 năm đại học đã lấp đầy những “lỗ hổng” kiến thức ngày em nản chí, thậm chí cô học trò chuyên văn ngày ấy của Trường ĐH Khoa học Huế còn giành được giải khuyến khích Quốc gia môn văn lớp 12. Điều đặc biệt là không chỉ những môn xã hội, mà cả những môn tự nhiên, kiến thức về chủ nghĩa Mác – Lê Nin, đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam…em đều học rất tốt. Trong danh sách bảng điểm mà em tiết lộ, hầu hết đều đạt điểm A. Nhờ đó em tốt nghiệp với kết quả toàn khóa khiến đa số sinh viên đều ngỡ ngàng (3.9 theo thang điểm 4 và 9,22 theo thang điểm 10).

May tự nhận bản thân em không hề có năng khiếu hay khả năng trời cho. Tình yêu môn văn đến từ cuối bậc tiểu học nhưng phải đến lớp 8, cô gái này mới được học lớp bồi dưỡng. Ngoài quyết tâm bứt phá thì điểm khác biệt ở cô gái người Thuận An (Phú Vang) này là mê đọc sách.

Sách cũng là hình thức giải trí sau khi học của em. Có những ngày em đọc hết cả cuốn dày 500 trang. Song, cách lựa chọn sách của em lại liên quan đến những kiến thức mình cần và khi em tiếp cận với những kiến thức ấy, thông tin nào quan trọng sẽ được ghi chép cẩn thận lại và hình thành một sơ đồ tư duy về kiến thức.

May thành thật: “Em không giỏi, chỉ là biết cách liên hệ kiến thức. Em tự đặt cho mình mục tiêu phải trả lời được những câu hỏi khó hơn trong sách, giáo trình để rồi đi nghiên cứu, tìm hiểu”. Mỗi khi làm bài kiểm tra hoặc bài thi, May vận dụng, xâu chuỗi kiến thức nhiều môn và từ sách mình được đọc để mở rộng vấn đề, trả lời có chiều sâu và khá thực tế. Cũng nhờ đó, hầu hết các bài thi của em đều đánh giá có kiến thức sâu rộng và giải quyết vấn đề đặt ra sáng tạo, toàn diện.

Đọc sách gợi cho em niềm đam mê viết. Quá trình đọc – viết tương hỗ giúp em tiếp cận nhiều kiến thức chuyên sâu của nhiều ngành. Nữ tân thủ khoa mỉm cười: “Không chỉ viết truyện mà em còn viết bài nghiên cứu. Để làm được điều đó, em tự buộc mình phải đọc kỹ, đọc nhiều, để ý cách dùng ngôn ngữ của tác giả. Điều làm em không ngờ, chính niềm yêu thích đọc và viết ấy lại giúp em học tập tốt hơn”.

MINH TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm

Huyện miền núi A Lưới tập trung triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và phấn đấu thoát khỏi 74 huyện nghèo của cả nước trước năm 2025. Hiện nay, huyện đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác xóa nhà tạm, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư trên địa bàn.

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm
Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên

Xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, kết nối những tấm lòng hảo tâm cùng chung tay với chính quyền địa phương để giúp các hộ nghèo, cận nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đó là những gì Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam phường Đông Ba, TP. Huế đã và đang làm được để tạo nên những “đòn bẩy” giúp người nghèo vươn lên.

“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên
Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận

Kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế (DDCI) năm 2023 cho thấy, đánh giá của doanh nghiệp về chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của chính quyền cấp huyện, thị và sở, ngành có nhiều dấu hiệu tích cực.

Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận
Return to top