ClockThứ Năm, 16/06/2022 13:45

Không gian đọc sách mùa hè cho thiếu nhi

TTH - Những ngày đầu kỳ nghỉ hè, rất đông các em nhỏ được phụ huynh đưa đến các nhà sách, thư viện hay phòng đọc thiếu nhi để thỏa sức đọc sách, thư giãn sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, căng thẳng trong học hành.

Thiếu nhi vẽ tranh theo sách chủ đề “Cùng nhau đọc sách”Thư viện Tổng hợp tỉnh ra mắt không gian đọc thiếu nhi

Không gian đọc ở Thư viện Tổng hợp tỉnh những ngày này đón rất nhiều em nhỏ đến đọc sách

Đắm chìm trong không gian sách, được đọc những cuốn sách ưng ý và nở những nụ cười tươi… đó là những hình ảnh dễ bắt gặp khi đến những không gian sách trong những ngày này. “Phải rất lâu rồi con mới được đi đến thư viện, được ưng ý chọn sách và có nhiều thời gian để đọc như thế này”, cậu học trò Gia Uy, lớp 3, TP. Huế thật thà chia sẻ khi được phụ huynh đưa đến Thư viện Tổng hợp tỉnh để đọc sách.

Không riêng gì Uy, những ngày đầu hè như thế này Thư viện Tổng hợp tỉnh đón hàng chục bạn nhỏ khác được phụ huynh chở đến đọc sách. Trong không gian rộng lớn được thiết kế đa dạng các thể loại sách, với nhiều góc đọc thoáng đãng khiến các em cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện. Chọn cho mình những cuốn sách hay, các em cứ thể thư thả tựa lưng vào một góc nào đó chăm chú đọc. Lật từng trang sách, các em nhỏ nói rằng, phải lâu lắm rồi mới có thể đi thư viện một cách thoải mái.

Ngày giữa tuần, được ba mẹ chở đến Thư viện Tổng hợp tỉnh, em Nguyễn Hoài Quân (phường Xuân Phú, TP. Huế) ngay lập tức chọn được hai cuốn truyện thiếu nhi mà theo em đã được người lớn giới thiệu trước đó rồi chọn một góc riêng, ngồi đọc. Quân kể, do ảnh hưởng dịch trong gần 2 năm nên ba mẹ không thể chở đến các nơi công cộng như công viên, nhà sách nên cảm thấy bức bối. Khi dịch lắng lại, em phải tập trung cho việc học trực tiếp ở trường nên khá căng thẳng.

Năm học kết thúc cũng là lúc Quân thấy sung sướng nhất, được ba mẹ cho đi nhiều điểm vui chơi công cộng, trong đó có điểm đến yêu thích của em là nhà sách, thư viện. “Ở đây có nhiều sách hay, lại có nhiều bạn bè cùng tuổi, cùng đam mê nên con cảm thấy rất vui. Ngoài đọc sách, con còn mượn hoặc mua thêm sách về nhà để đọc”, Quân nói.

Nhiều phụ huynh chia sẻ, cùng với nhiều hoạt động giải trí khác, việc đưa con đến thư viện, nhà sách là một trong những ưu tiên hàng đầu. Đó không chỉ là không gian thư giãn, không có áp lực mà còn dung nạp được kiến thức, rèn luyện thói quen và tư duy đọc sách. Chị Thu Sương (phường Phú Hội, TP. Huế) cho hay, trong kế hoạch hè cho hai con đang ở tuổi tiểu học của mình, việc chở con đi nhà sách, thư viện được đan xen nhau với kế hoạch chi tiết. Trong đó có thời gian đọc và chọn sách cùng con.

Không riêng gì Thư viện Tổng hợp tỉnh, các nhà sách trên địa bàn TP. Huế những ngày này nhộn nhịp cảnh phụ huynh đưa con đến vui chơi, đọc sách và khám phá những không gian được bài trí dành riêng cho thiếu nhi.

Nhà sách Fahasa Huế nằm trên đường Trần Hưng Đạo, TP. Huế những ngày đầu hè cũng là thời điểm vui nhộn hơn bao giờ hết. Rất đông học sinh từ thành phố cho đến vùng huyện xa từ nhiều nơi tìm về để trải nghiệm các chương trình đọc sách mà Fahasa Huế tổ chức.

Anh Mai Thiện Văn, Cửa hàng trưởng Fahasa Huế nói rằng, do ảnh hưởng của dịch nên hè hai năm về trước các em nhỏ hạn chế ra ngoài, đến những nơi công cộng, trong đó có nhà sách. Vì thế hè năm nay, khi dịch tạm ổn, các em đã trở lại với không gia sách khá đông.

Trước xu hướng đó, nhà sách đã lên nhiều kế hoạch, chuẩn bị không gian riêng để phục vụ nhu cầu của các bạn đọc “nhí”. Trong đó, nhà sách đã tạo ra chương trình “book tour” không chỉ để học sinh đến đọc sách, mà còn trải nghiệm được nhiều điều bổ ích liên quan đến sách như thi kể chuyện, đố vui có thưởng, giao lưu tác giả sách… trong những ngày hè, giúp các em quên đi những áp lực sau năm học căng thẳng.

“Chúng tôi đã liên kết với các trường, đơn vị giáo dục và tùy theo độ tuổi của học sinh để có những chương trình cụ thể, hợp lý. Ưu tiên đầu tiên vẫn hướng đến sao cho các em cảm thấy thích thú và hào hứng việc đọc sách. Từ đó, rèn luyện thói quen tự lập và mạnh dạn khi tham gia các hoạt động cũng như hoàn thiện các kỹ năng mềm, kỹ năng ứng xử, thích nghi với cuộc sống”, anh Văn cho hay.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
'Luồng gió mới' để văn học thiếu nhi phát triển

Một thời gian dài, văn học thiếu nhi có phần bị xao nhãng, thậm chí bị bỏ trống và chưa đáp ứng được nhu cầu của thiếu nhi. Cuộc vận động sáng tác cho văn học thiếu nhi như một “luồng gió mới” khiến cho văn học thiếu nhi đang dần thức tỉnh.

Luồng gió mới để văn học thiếu nhi phát triển
Hơn 45 tác phẩm ảnh được chọn trao giải cuộc thi vẽ tranh về rác thải

Đó là con số được ban giám khảo thẩm định, bình chọn hơn 130 tác phẩm ảnh được các thanh, thiếu nhi gửi về tham dự cuộc thi vẽ tranh với chủ đề: “Thiếu nhi Huế với phân loại rác và giảm thiểu rác thải nhựa” do Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Huế (HEPCO) phát động từ ngày 21/10.

Hơn 45 tác phẩm ảnh được chọn trao giải cuộc thi vẽ tranh về rác thải

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top