ClockThứ Sáu, 18/04/2014 23:11

Không gian nghệ thuật ngoạn mục

TTH.VN - Không hổ công mọi sự chờ đợi, sau gần một giờ thắp lửa, cầu Trường Tiền bỗng hoá thành một không gian nghệ thuật ngoạn mục đem đến những cảm xúc tuyệt vời chưa từng có cho du khách và người dân Huế.
 
Những ai từng ngắm nhìn ngọn lửa kỳ ảo của đoàn nghệ thuật Carabosse ở khu vực phía đông Đại Nội Huế dịp Festival Huế 2012 hẳn sẽ không thể quên những ấn tượng và cảm xúc vô cùng đặc biệt ấy. Festival Huế 2014, ngọn lửa Carabosse lại rừng rực cháy trên cầu Trường Tiền 115 năm tuổi.
Cầu Trường Tiền chật kín người đến chiêm ngưỡng chương trình sắp đặt với 3.000 chiếc vòng, chậu nến kim loại treo trên 12 nhịp cầu
Trước giờ khai màn, nghệ sĩ Jean Marie Proust, Trưởng đoàn nghệ thuật sắp đặt lửa Carabosse tiết lộ: “Festival Huế lần này chúng tôi muốn chọn một địa điểm khác ở Huế để làm chương trình sắp đặt lửa thật mới lạ. Và cầu Trường Tiền là địa điểm lý tưởng nhất để có thể thực hiện ý tưởng này. Trên các thanh cầu, ánh sáng của 4.000 ngọn nến sẽ soi bóng xuống dòng sông Hương khiến cây cầu và dòng sông trở nên đẹp lung linh!”. Jean Marie Proust tự tin nói thêm: “Tôi chắc rằng cuộc trình diễn của chúng tôi lần này sẽ còn thu hút nhiều người đến thưởng lãm hơn lần trước bởi sự kết hợp chương trình nghệ thuật sắp đặt lửa với triển lãm ảnh của nghệ sĩ Sésbastien Laval lần đầu tiên trên cầu Trường Tiền sẽ tạo ra một sự mới mẻ và thú vị. Khi đi bộ trên cầu, nhìn ngắm những ngọn lửa, người dân và du khách sẽ ngạc nhiên và có ấn tượng rất mạnh!”.
Những nghệ sỹ của đoàn nghệ thuật Carabosse vùng Poitou – Charentes, Cộng hòa Pháp và “thợ phụ” người Việt Nam chêm thêm nhiên liệu mỗi khi chậu nến gần tàn
19h30’ những ngọn nến đầu tiên lần lượt được thắp lên bởi những thanh niên cao lớn cầm những cây sào dài đứng châm lửa trên chiếc xe đẩy cao ngất ngưởng. Trông họ như thể những người nghệ sĩ đang chấm phá một bức tranh khổ lớn mà phông nền là dòng sông Hương lung linh và cây cầu Trường Tiền thơ mộng. Chỉ chốc lát một vài cầu rồi lần lượt 6 vài cầu với 12 nhịp bừng sáng trong ánh lửa vàng quyến rũ và huyền hoặc. Hàng ngàn ngọn nến khiến cầu Trường Tiền trở thành một không gian nghệ thuật mở kỳ ảo và ngoạn mục. Ánh sáng của những ngọn nến nhảy múa lung linh trên cầu Trường Tiền hòa quyện với 62 bức ảnh vô cùng độc đáo về 54 dân tộc thiểu số Việt Nam của nghệ sĩ nhiếp ảnh Pháp Sésbastien Laval trên cầu và soi bóng xuống dòng Hương Giang thơ mộng đã tạo nên một bức tranh nghệ thuật sống động đầy chất thơ trong lòng thành phố Huế. 
Đến chậm, nhiều người đành phải chen chúc ở khu vực phố đi bộ để ngắm nhìn cầu Trường Tiền huyền hoặc trong ánh lửa. Ảnh: Võ Nhân
Đoàn nghệ thuật Carabosse, vùng Poitou - Charentes, Cộng hoà Pháp sẽ thực hiện thêm 1 đêm sắp đặt lửa trên cầu Trường Tiền nữa vào tối bế mạc Festival Huế 2014 (20/4). Sẽ không chỉ có 4.000 ngọn lửa lung linh trên cầu, bên dưới cầu Trường Tiền, các nghệ sĩ Carabosse sẽ tạo nên những quả cầu lửa nổi trên mặt nước sông Hương khiến Trường Tiền và dòng sông trở nên vô cùng lung linh và huyền hoặc. Đây sẽ là hậu cảnh của chương trình nghệ thuật bế mạc Festival Huế 2014, tạo nên một bữa tiệc nghệ thuật đặc sắc, hiếm có, làm say đắm công chúng gần xa.
“Đẹp quá!” nhiều người xem đứng chật kín đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu thốt lên và vỗ tay hoan hô. Constanze, du khách người Đức, không ngừng bấm máy lia lịa để lưu lại khoảnh khắc đẹp hiếm có của cầu Trường Tiền. “Tôi mới đến Huế hôm nay và được biết về chương trình sắp đặt lửa trên cầu Trường Tiền từ các hướng dẫn viên du lịch. Họ bảo phải đến xem cho bằng được và tôi đã đến đây từ rất sớm (cười). Quả thật rất ấn tượng và quá đẹp! Tôi chưa bao giờ thấy cây cầu nào lại lung linh và huyền ảo đến vậy!”, Constanze trầm trồ.
Để có màn trình diễn mãn nhãn này, mội đội quân thắp lửa gồm hơn 30 thanh niên đã phải làm việc liên tục suốt 1 giờ đồng hồ mới thắp hết 4.000 ngọn nến trên cầu. Trước đó, đoàn nghệ thuật Carabosse (vùng Poitou - Charentes, Cộng hoà Pháp) đã đến Huế khảo sát từ tháng 10/2013 và lên chương trình cụ thể cho chương trình sắp đặt lửa trên cầu Trường Tiền. Từ đầu tháng 4/2014, dưới cái nắng gay gắt của Huế, 9 nghệ sĩ và kỹ thuật viên Carabosse đã miệt mài trèo lên những chiếc thang cao ngất để buộc dây và treo hàng ngàn vòng sắt - hệ thống giá treo nến trên những nhịp cầu.
Sau biết bao công sức, bàn tay và trí tưởng tượng độc đáo của các nghệ sĩ Carabosse đã đem đến một ấn tượng vô cùng tuyệt vời và không thể nào quên với người dân Huế và những ai có dịp đến Huế trong những ngày festival sôi động. 
Một số hình ảnh tại đêm sắp đặt lửa Carabosse trên cầu Trường Tiền:        


Khi cầu Trường Tiền bùng lên ánh lửa, dòng người hối hả ngược xuôi đổ về khu vực quanh cầu để chiêm ngưỡng nghệ thuật sắp đặt lửa của đoàn nghệ thuật Carabosse vùng Poitou – Charentes, Cộng hòa Pháp

Với những người nhanh chân lên được cầu, đây là cơ hội để ghi lại những khoảnh khắc hiếm có

Nghệ thuật sắp đặt lửa còn kết hợp với triển lãm tranh và trình chiếu Video

Có khoảng 3.000 chiếc vòng và chậu kim loại đựng nến bùng cháy trên 12 nhịp cầu Trường Tiền

Cứ chậu nến nào tắt thì sẽ có người đến chêm thêm nhiên liệu. Công việc của những người "đổ dầu vào lửa" khá vất vả bởi hơi nóng toát ra từ những ngọn nến khổng lồ không dễ chịu chút nào

Nhờ có họ, người xem mới có thể thỏa thích ngắm và ghi lại những khoảnh khắc bên ánh lửa bập bùng

Cũng trong thời điểm đó, vẫn còn hàng trăm người không thể lên được cầu. Họ đành ngồi ở phố đi bộ...

... để ngắm cây cầu tuyệt đẹp trong ánh lửa huyền hoặc soi bóng dưới dòng Hương

Ngọc Hà - Ảnh: V. Nhân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
220 năm quốc hiệu Việt Nam

“220 năm quốc hiệu Việt Nam – những chặng đường lịch sử (1804-2024)” là chủ đề cuộc hội thảo khoa học do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức, diễn ra sáng 23/4 tại TP. Huế.

220 năm quốc hiệu Việt Nam
Return to top