ClockThứ Năm, 22/12/2011 06:52

Không gian Noel cho Huế

TTH - Ở Phương Tây, biểu tượng của Giáng sinh là ông già Noel gắn liền với hình ảnh không gian lạnh lẽo có nhiều tuyết rơi và băng giá. Khung cảnh giá lạnh của mùa đông cũng hiện hữu trong đêm Giáng sinh ở Hà Nội và nó đã mất đi khi vào đến Sài Gòn ấm áp, có nắng hanh vàng vào những ngày cuối năm. Còn ở Huế, Noel là cao điểm của lạnh và mưa. Ví như năm nay, có cảm giác như mùa rét ở Huế đến muộn. Vậy nhưng, vừa bước vào giữa tháng mười hai, tháng cuối cùng trong năm, chuẩn bị cho Noel thì đất trời như đổi thay hẳn. Những đợt rét đậm đầu mùa như vội đến, kèm theo mưa rơi xối xả, khiến cho cái lạnh càng tê buốt chân tay. Buổi sáng ngủ dậy đưa con đến trường thấy chập chờn một màu mưa gió. Giờ con tan trường không còn là buổi chiều tà nữa mà đã là một không gian tối mịt.

Huế có nhiều nhà thờ và xóm đạo. Không khí Noel do thế ngập tràn. Giáng sinh về, người Huế muốn ra đường, thích dạo chơi. Đến các nhà thờ, như Dòng Chúa Cứu Thế hay Phủ Cam… để chiêm ngưỡng các hang đá, tượng đức mẹ Maria, chúa Jesus. Hay lang thang trên đường Nguyễn Trường Tộ, Phan Đình Phùng, Nguyễn Huệ, các xóm đạo trong thành phố để chứng thực và trải nghiệm không khí rộn ràng đèn lồng, hang chúa, cây thông… là thú vui và thói quen của mọi người trong phút giây chờ đón chúa giáng sinh. Không khí hội nhập và phát triển khiến cho Noel vùng núi Ngự sông Hương có được những sắc màu mới khi điểm đến và dừng bước có thêm các siêu thị, khách sạn, shop hàng, những khu “phố Tây”. Tuy nhiên, mọi thứ đều có thể thay đổi, đảo lộn tuỳ theo tiết trời và với Huế phải tính đến chuyện mưa lạnh vào ngày, đêm Noel. 

Trong định hướng phát triển du lịch Huế, gần đây người ta đã đưa ra ý tưởng về khai thác giá trị như một đặc sản của xứ Thần kinh của mưa Huế. Festival Huế được cho là cơ hội lý tưởng. Tôi lại nghĩ khác. Phải là dịp Noel mới thích hợp. Mưa nhiều là Huế. Mưa dầm dề, đậm đặc, kèm theo giá lạnh, kéo dài từ ngày này sang ngày khác chính là vào dịp này. Noel và đón chào năm mới là lúc người Âu Mỹ đi du lịch qua vùng ấm áp hơn để chạy trốn cái lạnh tái tê của mùa đông phương Bắc. Vậy nên, đây cũng là dịp làm ăn của du lịch Huế. Một không gian Noel cho Huế gắn với các sắc thái mưa sẽ là một nét lạ, một sự hấp dẫn. Bỗng thấy nhớ và thèm sao một không gian nhà rường, có ánh đèn vàng và giai điệu trong ca khúc của Trịnh “mưa vẫn mưa bay…”. Hay buổi sáng vào dịp Noel mưa hắt hiu bay, ngồi ở một quán cà phê ven sông ngắm nhìn dòng Hương chập chờn và mờ ảo trong mưa.
 

Rộn ràng đêm Giáng sinh tại nhà thờ Phủ Cam. Ảnh: Internet

Du lịch được hiểu liên quan đến những chuyến đi, con người xê dịch, rời khỏi nơi cư trú hay nơi làm việc thường xuyên để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, tham quan, giải trí, tìm hiểu khám phá những điểm mới lạ trong một thời gian nhất định. Huế vào dịp Noel tầm tã mưa rơi là một không gian lạ cho những ai muốn tìm hiểu. Ngay cả những di tích là Đại Nội hay các lăng mộ, đền đài cũng là những trải nghiệm khó quên khi đến thăm vào những dịp mưa lạnh này, huyền bí và linh thiêng, gợi nhiều cảm giác tò mò và khát khao muốn được khám phá. Con người ta có thể ít xê dịch nhưng gần gũi và lắng đọng hơn. Và, khi mà du khách như muốn sống chậm lại, thèm sự ấm áp và gần gũi thì đó cũng là cơ hội cho Huế phô diễn sự kỳ lạ của những âm điệu cung đình, của ẩm thực, của một lối sống, phong cách mệ cầu kỳ mà sang trọng để lại trong lòng ai đó lúc đi xa bao hoài niệm, vấn vương.
 

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top