ClockThứ Tư, 29/01/2020 11:22

Không gian xanh nhà máy sạch

TTH - Song hành cùng sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp (DN) đặt nhà máy tại Thừa Thiên Huế gắn trách nhiệm với cộng đồng bằng việc xây dựng môi trường xanh, sản phẩm sạch với phương châm “trách nhiệm xã hội là thước đo quan trọng để đánh giá sự thành công”.

Tạo không gian xanh“Thành phố bốn mùa hoa” - không đơn giản là hoaLá phổi xanh giữa lòng thành phố

Toàn cảnh nhà máy SCAVI

Trách nhiệm với môi trường

Hơn 10 năm trước, khi đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng nhà máy may tại Khu công nghiệp Phong Điền, Công ty Scavi Huế đã chú trọng đến việc xây dựng không gian xanh, nhà máy sạch và gắn kết trách nhiệm với cộng đồng. Tổng Giám đốc Scavi Huế-Trần Văn Mỹ khẳng định, chúng tôi luôn thực hiện 3 tiên phong, đó là liên kết, trách nhiệm và phát triển bền vững.

Từ vùng cát trắng hoang sơ, giờ đây Scavi đã phủ xanh trên 15.000m2, mỗi năm đầu tư trên 1 tỷ đồng chăm sóc cây xanh nhằm tạo không gian xanh cả trong và ngoài nhà máy. Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và sản xuất được thu gom vào hệ thống xử lý công suất 650m3/ngày đêm; chất thải nguy hại phát sinh trong sản xuất, in ấn được thu gom quản lý và chuyển giao cho các đơn vị chức năng xử lý, qua đó giảm sử dụng tài nguyên thiên nhiên, ưu tiên sử dụng sợi tái tạo, giảm rác thải và tối thiểu hóa triệt để sử dụng nhựa. Gắn trách nhiệm với người lao động, Scavi là DN đầu tiên và duy nhất của tỉnh tiên phong trong công tác an sinh xã hội khi đầu tư trên 150 tỷ đồng xây dựng nhà ở cho công nhân và trường mầm non cho con em cán bộ, công nhân viên-người lao động.

Theo ông Mỹ, hiện khách hàng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và xem đây là tiêu chí số 1 để ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Khách hàng cũng chú trọng đến an sinh xã hội, môi trường làm việc của công nhân và khuôn viên nhà máy. Vì vậy, Scavi áp dụng chương trình 5S vào các khâu trong quy trình sản xuất để góp phần quản lý, sàng lọc các chất thải và đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng các thiết chế văn hóa...

Chai bia “giấy” đầu tiên trên thế giới ra đời góp phần chung tay bảo vệ môi trường

Chai bia bằng “giấy”

Hơn 26 năm có mặt tại Việt Nam, tháng 10/2019 Tập đoàn Carlsberg chính thức ra mắt chai bia “giấy” đầu tiên trên thế giới. Đây là bao bì có khả năng tự phân huỷ cũng như tái chế hoàn toàn.

Được làm từ 100% sợi gỗ tự nhiên, có thể được tái chế hoàn toàn và có một lớp màng chắn bên trong để chứa bia; trong đó, một phiên bản sử dụng polymer PET tái chế mỏng, một phiên bản sử dụng polymer PEF 100% sinh học, là thử nghiệm mà Carlsberg đặt ra để đánh giá chất lượng của công nghệ màng chắn, thể hiện mong muốn của hãng trong việc tạo ra một dòng bao bì 100% sinh học và hoàn toàn không có polymer.

Giám đốc phụ trách Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm của Tập đoàn Carlsberg, bà Myriam Shingleton cho rằng, hai phiên bản thử nghiệm Green Fibre là bước tiến thực sự quan trọng trên hành trình hiện thực hóa tham vọng tạo nên một cuộc cách mạng trên thị trường và đột phá trong phát triển bền vững. Năm 2018, tập đoàn thực hiện hàng loạt những cải tiến về bao bì bao gồm màng co nhựa tái chế, mực in thân thiện với môi trường và tiêu biểu phải kể đến bao bì Snap Pack, sử dụng một loại keo đặc biệt để gắn lốc 6 lon Carlsberg thay cho màng co nhựa truyền thống.

Trên 100 nhân viên Khách sạn Vinpearl Huế sử dụng xe máy điện thay thế xe máy thông thường góp phần hạn chế khí thải ra môi trường

Đến công sở bằng xe máy điện

Khuyến khích nhân viên sử dụng xe máy điện thay thế phương tiện xe máy thông thường là cách mà Khách sạn Vinpearl Huế (Tập đoàn Vingroup) chung tay bảo vệ môi trường. Ra đời vào cuối năm 2018, khách sạn đẳng cấp 5 sao quốc tế có các hoạt động, như ra quân thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh”, chiến dịch “Go green” nhằm chuyển đổi tất cả các sản phẩm tác động đến môi trường, như ống hút nhựa, chai nhựa thành ống hút giấy, chai thủy tinh và “nói không” với túi ni lon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Tổng quản lý Vinpearl Huế -Trương Quốc Việt thông tin, tại Huế, với trên 300 nhân viên, qua khảo sát, 100% nhân viên đăng ký sử dụng xe máy điện do chính tập đoàn sản xuất. Hiện, có hơn 100 chiếc xe máy điện được các nhân viên sử dụng nên đơn vị đã quy hoạch khu vực nhà để xe nhằm tạo điều kiện cho nhân viên có thể sạc điện trong thời gian đến khách sạn làm việc.

Theo ông Việt, khách hàng đang thay đổi, bắt đầu chú trọng và quan tâm hơn đến khách sạn xanh, thân thiện với môi trường. Đây chính là thời điểm và cơ hội để khách sạn bắt tay góp phần bảo vệ, giảm thiểu tối đa mọi tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh. Một số biện pháp đơn giản khác cũng mang lại hiệu quả không kém, như sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện, lắp đặt cảm biến và đồng hồ đo để tránh lãng phí năng lượng hay đào tạo nhân viên để tăng ý thức tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí và giảm tối đa tác động tiêu cực của DN đến môi trường.

Lợi ích kép

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định cho rằng, phát triển xanh và bền vững là giải pháp mang lại lợi ích kép cho DN khi vừa tiết kiệm nhiên liệu sản xuất, vừa thực hiện trách nhiệm với môi trường. Với định hướng xây dựng Huế trở thành đô thị văn hóa di sản, cảnh quan thân thiện môi trường nên lâu nay, tỉnh luôn mong muốn tìm kiếm các dự án ít tác động đến môi trường, tuyên dương những nhà máy “xanh”, những mô hình kinh doanh tạo ra sản phẩm “sạch”.

Ông Định cho biết, nhiều năm qua, tỉnh đã từ chối nhiều dự án công nghiệp lớn, như nhiệt điện, thép… Xu thế hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho các DN. Vì vậy, đầu tư cho đổi mới công nghệ, sử dụng tài nguyên và năng lượng hiệu quả để tạo ưu thế cạnh tranh và góp phần bảo vệ môi trường là con đường phát triển tất yếu và tạo nên thành công cho DN.

Hiện trên địa bàn có khá nhiều DN đầu tư công nghệ để giảm phát thải carbon, giảm sử dụng năng lượng hóa thạch, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời và gió); đồng thời, tăng chất lượng, giảm số lượng thành phẩm tiêu dùng với mục tiêu chung tay bảo vệ môi trường. Tiêu chí xây dựng môi trường xanh cũng được nhiều đơn vị chú trọng nên tỷ lệ cây xanh trong nhà máy, bữa ăn xanh tại các khu công nghiệp hay phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” diễn ra khắp nơi và lan tỏa trong cộng đồng DN.

Mỗi DN lựa chọn một cách làm phù hợp nhưng tất cả đang hướng về tiêu chí “xanh”, thân thiện bởi đó là hướng đi bền vững, là sự lựa chọn tất yếu trong tương lai.

Bài: Thanh Hương

Ảnh: Thanh Hương - Mộc Miên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp

Dù tất bật với nhiệm vụ giữ vững sự bình yên cho cuộc sống Nhân dân, nhưng cán bộ, chiến sĩ công an trong toàn tỉnh đã sắp xếp thời gian, công việc để tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” với mục tiêu đặt ra là: Vì một TP. Huế không chỉ bình yên, an toàn, thân thiện, mà còn phải xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top