ClockThứ Hai, 30/08/2021 09:27

Không hoang mang trước tin đồn

“Hạn chế di chuyển và tập trung đông người tại các khu vực mua sắm cả nhà ơi. Đừng mang theo các cháu nhỏ vào nữa. Mua đủ dùng, không nên tích trữ”.

Đó là dòng trạng thái mang tính cảnh báo trên facebook của một bác sĩ (công tác tại Bệnh viện Trung ương Huế) cuối tuần qua, được nhiều người chia sẻ.

Kèm dòng trạng thái là những bức ảnh ghi lại cảnh người dân đổ xô đến siêu thị mua thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xuất hiện các trường hợp F0 tại một số phường, xã trên địa bàn TP. Huế.

Nguyên nhân người dân đổ xô mua thực phẩm xuất phát từ tâm lý lo lắng về diễn biến xấu của dịch ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày. Người dân "rỉ tai" nhau về việc lệnh áp dụng giãn cách sẽ được triển khai, áp dụng trên địa bàn TP. Huế để phòng, chống dịch, gây tâm lý lo lắng, tạo ra hiệu ứng đám đông. 

Việc người dân đổ xô đi mua sắm gây ra nhiều hệ lụy, gây hoang mang trong Nhân dân; gây khan hiếm hàng hóa cục bộ; gây lãng phí khi thực phẩm mua nhiều không sử dụng hết... Và điều đáng lo nhất, việc người dân tụ tập đông đúc, chen lấn mua hàng hóa nơi công cộng làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh, trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định 5k, trong đó có quy định về giữ khoảng cách, không tụ tập.

Trước tình trạng trên, chiều 28/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh lập tức ra thông báo, khẳng định, một số thông tin lan truyền việc sẽ áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với địa bàn TP. Huế là thông tin không chính xác. Đến thời điểm hiện tại (ngày 28/8), tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn đang được chủ động kiểm soát. Người dân không hoang mang trước các tin đồn, đổ xô đi mua hàng hóa, làm gia tăng lây lan dịch bệnh.

Thực tế cho thấy, tâm lý đổ xô mua hàng hóa dự trữ của người dân đã thành thói quen, lại rộ lên trong những thời điểm như thiên tai, bão lụt và nay là trong thời điểm dịch bệnh. 

Trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ngoài nghiêm túc chấp hành quy định phòng, chống dịch, mỗi người dân cần bình tĩnh, cẩn trọng trong tiếp cận thông tin; tỉnh táo, không hoang mang trước tin đồn, tin chưa được kiểm chứng và không nên quá lo lắng về việc thiếu hụt nguồn cung thực phẩm trong điều kiện phòng, chống dịch.

Mới đây, trả lời phỏng vấn Báo Thừa Thiên Huế, lãnh đạo Sở Công Thương thông tin, ngành và địa phương đã triển khai nhiều phương án, đảm bảo để hàng hóa, thực phẩm thiết yếu sẽ đến tay người dân ở các vùng phong tỏa và thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch. Theo đó, nguồn hàng đã được chuẩn bị tại từng địa phương cùng phương án đưa đến tận tay người dân vùng giãn cách, phong tỏa, đảm bảo an toàn cao nhất phương án phòng, chống dịch.

Để tránh, hạn chế, ngăn chặn tình trạng người dân thiếu tỉnh táo, hoang mang trước tin đồn gây ảnh hưởng xấu đến nỗ lực phòng, chống dịch, các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên tuyền, để người dân hiểu, có hành vi đúng.

Trong cuộc chiến cam go chống COVID-19, nhận thức đúng của người dân có vai trò quan trọng trong hạn chế lây lan, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ chân nhân lực

Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, ngành giáo dục đang kiến nghị Trung ương tăng chỉ tiêu biên chế.

Giữ chân nhân lực
Tự soi, tự sửa

Hướng dẫn yêu cầu việc triển khai phải gắn với thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tự soi, tự sửa
Tiết kiệm từ lẵng hoa

Đã thành thông lệ, vào những dịp lễ, kỷ niệm; các đại hội, hội nghị…, hoa là hiện vật không thể thiếu.

Tiết kiệm từ lẵng hoa
Rào cản nhận thức

Đơn cử là một tồn tại lưu cữu tại chợ Đông Ba lâu nay. Là địa chỉ mua bán lớn của TP. Huế và cả tỉnh...

Rào cản nhận thức
Danh chính ngôn thuận

Thông tin ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch VinGroup “bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm xuất cảnh” loan truyền trên mạng xã hội trong tuần qua khiến dư luận hết sức quan tâm.

Danh chính ngôn thuận
Return to top