ClockThứ Bảy, 08/09/2018 11:57

Không khéo sẽ tụt dốc!

TTH - Thông tin “vỉa hè” cho hay, năm nay, khoa sư phạm ngữ văn (thuộc một tỉnh miền Trung) chỉ tuyển được vỏn vẹn có 31 sinh viên, trong khi những năm trước con số này cao hơn rất nhiều. Lục vào trang web của trường thì không hề tìm thấy thông tin khoa đã tuyển sinh được bao nhiêu mà chỉ thấy chỉ tiêu tuyển sinh là 165, điểm tuyển là 17. Điều kiện xét tuyển là hạnh kiểm của 3 năm học lớp 10, 11 và 12 phải đạt từ loại khá trở lên. Những ngành có quy định môn chính thì môn chính có hệ số 2 và điểm môn chính chưa nhân hệ số phải >=5.0. Qua nhiều nguồn thông tin kiểm chứng, con số của thông tin “vỉa hè” là chính xác.

Kết thúc xét tuyển ĐH 2018: Phân hóa rõ chất lượng từng trường qua điểm đầu vàoCạn nguồn, lượng thí sinh xét tuyển bổ sung thấp

Khi biết được thực tế này, chúng ta thấy có điều gì đó bất ổn cho sự nghiệp giáo dục. Ở đây, cụ thể là ngành văn học. Nếu xu hướng này cứ tiếp tục thì lấy đâu giáo viên để dạy văn!

Dù thế nào thì đó là một thực tế phải đối diện. Nhưng vấn đề là tại sao lại có tình trạng như vậy?

Lần hồi tìm hiểu qua những người đang làm trong ngành giáo dục và thực tế suy nghĩ của thí sinh, người viết bài này tạm rút ra mấy nguyên nhân chính sau đây:

Nguyên nhân đầu tiên tác động đến việc chọn nghề của thí sinh là cơ hội việc làm. Dường như giáo viên dạy văn khi học xong ra trường cơ hội việc làm không cao. Đã không cao rồi mà nếu có tìm được việc làm thì thu nhập cũng thấp. Những điều kiện như vậy đã kém sức hấp dẫn đối với thí sinh, và nó được “bồi” thêm những thông tin cắt giảm giáo viên hợp đồng ở nhiều nơi xảy ra trong thời gian gần đây.

Thứ hai, việc định hướng nghề đã có nhiều thay đổi. Dường như đã qua rồi thời kỳ, trong suy nghĩ của thí sinh và cả phụ huynh là “phải lấy cho được tấm bằng đại học, còn nghề nghiệp sau đó tính tiếp”. Thí sinh bây giờ thực tế hơn nhiều. Chỉ giỏi nghề thôi, ví dụ vậy, mỗi ngày đã có thu nhập cao hơn nhiều so với đồng lương trong hệ thống Nhà nước trả cho đại học. Cơ hội việc làm của xã hội cũng đã tạo ra nhiều hơn trong bối cảnh nền kinh tế phát triển. Một số lĩnh vực về lao động của nền kinh tế, xã hội đã có sự chuyển dịch rõ rệt. Cho nên, có ngành “hot”, có ngành không “hot” hoặc “lạnh” là chuyện thường. Vấn đề đáng quan tâm là, đối với ngành giáo dục, sự “nóng lạnh” có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của xã hội.

Có một nguyên nhân khác, có khi chúng ta tưởng chẳng dính dáng gì đến việc chọn nghề của thí sinh nhưng thực tế có thể đã có những tác động, đó là tình trạng tiêu cực trong ngành giáo dục. Những thông tin như, để được nhận vào dạy một trường nào đó thì phải tốn bao nhiêu tiền, muốn dạy trường này trường kia thì phải “chạy” bao nhiêu… cũng có sức tác động không nhỏ lên việc lựa chọn ngành nghề của thí sinh. Chúng ta chưa thể khẳng định ngành giáo dục có tiêu cực hay không tiêu cực, nhưng những thông tin không tốt “râm ran” trong dư luận là điều có thật.

Nền giáo dục của chúng ta được bàn luận rất nhiều và có không ít ý kiến cho là còn quá nhiều bất cập. Bản thân các trường đại học không thể giải quyết được vấn đề này. Ngành giáo dục của mỗi địa phương cũng khó giải quyết được tận gốc. Để giải quyết những bất cập, chỉ có thể bằng những chính sách tốt ở tầm vĩ mô.

Có ai đó nói rằng “Văn học là nhân học” – học văn là học làm người không biết có đúng không? Nhưng những người am hiểu về văn học, văn chương thì thường có đời sống tinh thần phong phú. Con người chúng ta đâu chỉ cần “ăn no ngủ kỹ” mà còn có một nhu cầu quan trọng khác là làm phong phú hơn cho đời sống tâm hồn.

Lê Phương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Return to top