ClockThứ Hai, 25/10/2021 06:35

Không khói thuốc lá để không gian đơn vị thêm trong lành

TTH - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện nghiêm phong trào “Không hút thuốc lá trong đơn vị”, đến nay, các cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1 đã "nói không" với thuốc lá.

Cảnh báo tình trạng tử vong do sử dụng thuốc lá không khói gia tăngChung tay phòng, chống tác hại thuốc láBệnh viện nói không với thuốc lá

Lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong các diễn đàn, sinh hoạt của đơn vị

Chúng tôi ghé thăm Tiểu đoàn Bộ binh 1 trong một ngày đầu thu, thời tiết khá dịu mát. Trên bảng tin đơn vị, dòng chữ “Không hút thuốc lá trong đơn vị” được ghi ngay ngắn, đẹp mắt ở vị trí trung tâm dễ gây chú ý cho bất cứ ai đi qua.

Sau khi phát động phong trào “Không hút thuốc lá trong đơn vị”, Tiểu đoàn Bộ binh 1 đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc bỏ thuốc lá đối với sức khỏe của bản thân và những người xung quanh và môi trường cũng như thường xuyên lồng ghép nói về hậu quả của việc hút thuốc lá thường xuyên trong các buổi sinh hoạt tập thể để cán bộ, chiến sĩ nắm rõ hơn. Không những tuyên truyền, đơn vị còn có những hình thức xử phạt nghiêm minh khi bắt gặp cán bộ, chiến sĩ hút thuốc trong đơn vị cũng như nơi công cộng để từ đó, răn đe và làm gương cho người khác.

Thiếu tá Nguyễn Danh Quyền, Chính trị viên Tiểu đoàn Bộ binh 1 cho biết: Bên cạnh những hình thức xử lý nghiêm như không xếp loại thi đua khen thưởng trong năm, hạ mức độ hoàn thành nhiệm vụ xuống một cấp, xem xét kỷ luật, không đề nghị bổ nhiệm, đề bạt các vị trí, chức vụ mới... đối với những cán bộ, chiến sĩ vi phạm thì đơn vị cũng triển khai nhiều biện pháp khác. Trong đó, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, mọi người tự giám sát nhau và quan trọng là chỉ huy các cấp phải thực sự nêu gương, thực hiện tốt phong trào.

Sau khi phát động phong trào, các cá nhân hút thuốc lá trong đơn vị chủ động tiến hành đăng ký bỏ thuốc lá và cam kết thực hiện đúng thời gian bỏ thuốc theo lộ trình đã đăng ký. Hàng tuần, trong báo cáo của đơn vị đều có kết quả cụ thể về số lượng người đã bỏ được thuốc lá, ai đang ở trong giai đoạn giảm dần. Đơn vị cũng chủ động tuyên dương, khích lệ những cán bộ, chiến sĩ đã bỏ thuốc thành công và động viên những cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nghiêm túc lộ trình bỏ thuốc lá theo đăng ký. Chỉ sau 2 tháng thực hiện phong trào, tất cả cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1 đã nói không với thuốc lá trong đơn vị.

Vui vẻ khoe về thành tích bỏ thuốc lá chỉ sau một tháng, Trung úy Nguyễn Thành Sơn, Trung đội trưởng SMPK 12,7mm chia sẻ: Bỏ thuốc em mập lên trông thấy, tháng đầu có hơi buồn miệng nhưng những tháng sau thấy thoải mái hẳn. Trước đây, mỗi ngày em hút hết cả gói thuốc, vừa tốn tiền, người lúc nào cũng nồng nặc mùi thuốc lá. Cũng nhiều lần định bỏ thuốc nhưng lại không đủ quyết tâm, đến khi ký cam kết bỏ thuốc tại đơn vị, vừa nhận thấy hút thuốc quá nhiều tác hại lại là chỉ huy trung đội nên phải quyết tâm bỏ để làm gương cho cán bộ, chiến sĩ khác.

Trung sĩ Nguyễn Đức Chính, tiểu đội trưởng, trung đội 4, đại đội 2 cũng có thâm niên hút thuốc lá khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cho biết: Khi đi học em hút thuốc theo bạn bè, lúc đầu thì thỉnh thoảng một vài điếu cho vui, rồi nghiện luôn lúc nào không hay, có khi ngày hơn một gói.

Nhưng khi bước vào quân ngũ, bắt buộc phải bỏ thuốc nên phải nghiêm túc. Lúc đầu, em cứ nghĩ bỏ thuốc là vì quy định. Nhưng khi hút thuốc giảm dần rồi bỏ hẳn, mỗi ngày không phải phụ thuộc vào gói thuốc nữa em thấy tinh thần sảng khoái hẳn lên.

Bằng nhiều biện pháp thiết thực từ đa dạng các hình thức tuyên truyền như truyền thanh nội bộ, tọa đàm, bảng tin, diễn đàn thanh niên về tác hại của thuốc lá, chia sẻ các kinh nghiệm bỏ thuốc… đến kịp thời động viên, khích lệ để cán bộ, chiến sĩ có thêm động lực, quyết tâm bỏ thuốc lá. Chỉ sau thời gian ngắn, Tiểu đoàn Bộ binh 1 đã thực sự là đơn vị không khói thuốc lá, phong trào cũng được duy trì và được các cán bộ, chiến sĩ ủng hộ.

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển

Tuy tiềm năng du lịch biển Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng rất lớn, nhưng hiện vẫn đang chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Du lịch biển cần thêm các hoạt động, dịch vụ bổ trợ.

Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển
TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

Cùng với các dự án (DA) chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, TP. Huế tiếp tục chỉnh trang các công viên (CV), điểm xanh khu vực hai bờ sông Hương nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo thêm nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, dạo bộ dành cho người dân và du khách.

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương
Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách

Việc tập hợp các thông tin hộ kinh doanh đã mã hóa và lưu trữ dưới dạng số hóa trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước tra cứu, phản hồi thông tin một cách dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách

TIN MỚI

Return to top