ClockThứ Hai, 05/10/2015 14:36

Không làm mà vẫn... có tiền!?

TTH - “Các bác không phải làm gì hết mà vẫn có tiền(!)”. Đó là một trong những câu nói được giới tuyên truyền đa cấp dùng để huy động vốn, bán hàng... Sự vô lý thì rành rành ra đấy nhưng không hiểu sao nhiều người cũng nghe theo, trở thành những nạn nhân, gây bất bình trong dư luận bấy lâu nay.

Đánh vào tâm lý hám tiền của nhiều người, một số công ty đa cấp đã đưa ra nhiều chiêu trò thuyết trình về sự giàu có của nhân viên làm ở công ty, trả lãi suất huy động cao (có nơi 120%), làm giàu chỉ trong vòng 6 tháng, hay hô giá sản phẩm lên cao ngất ngưởng rồi bán với giá “khuyến mãi” tương đối, để lừa khách hàng... nhằm đạt được mục đích của mình.

Với cách làm lấy tiền của người sau trả cho người trước hoặc lấy tiền từ chính người vừa được huy động để trả cho người vừa được huy động với mức lãi suất cao đã làm cho nhiều người tưởng thật, không ngần ngại trút hết vốn liếng vào “nhà đầu tư”. Một khi đã dính vào rồi thì khó gỡ ra, bởi những ràng buộc, nên nhiều nạn nhân trở thành những “nhân viên” bất đắc dĩ, lại tiếp tục đi vận động người thân, bạn bè góp vốn hoặc trở thành những nhân viên tiếp thị, bán hàng đa cấp, nhằm mong một ngày thu lại nguồn tiền đã lỡ đóng.

Một chiêu trò nữa mà các tay điều hành kinh doanh đa cấp là việc tuyển mộ nhân viên trẻ tuổi, nhưng trước mắt phải đóng một khoản tiền không nhỏ cho công ty; rồi sau đó “tự bơi” để lấy huê hồng từ doanh thu theo kiểu đa cấp. Cũng chính từ đồng tiền nhân viên đóng góp này và doanh số bán hàng mà nhân viên may mắn “vớ” được đã khiến cho một số trường hợp có thu nhập khủng trong một vài tháng, trở thành “tấm gương” để các tay tuyên truyền đa cấp nêu lên, nhằm khẳng định thu nhập cũng như “uy tín” của công ty...

Tại khu vực tôi ở có một công ty do vợ chồng người từ trong nam ra thành lập. Trụ sở được thuê lại từ ngôi nhà vắng chủ rộng chưa đến 80m2 nhưng kỳ lạ là không có máy móc, hàng hóa gì cả; song nhân viên ngày mỗi đông, toàn những “nam thanh nữ tú”. Khiếp nhất là những lần họ tập hợp để truyền cảm hứng, nghe như thuyết minh của những tà đạo trong kiếm hiệp. Có một người chủ xướng đọc một câu nói về phương châm hoạt động của công ty xong là liền sau đó, cả hơn 50 người đồng thanh hô, nào là: Chúng ta đoàn kết, nhiều tiền; đoàn kết, nhiều tiền...; hoặc yes, yes, yes, hello... rồi vỗ tay vang dội.

Kinh doanh đa cấp là phương thức tổ chức kinh doanh qua nhiều cấp khác nhau. Người bán hàng cũng là một cấp, thực hiện bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng và sẽ được hưởng huê hồng từ kết quả bán hàng của mình. Hình thức này tiết kiệm được nhiều chi phí về kho bãi, cước vận chuyển... nên giá thành sản phẩm thấp hơn so với hàng hóa kinh doanh thông thường. Tuy nhiên, trong thực tế đã không ít doanh nghiệp lạm dụng ưu thế này để biến tướng, cần phải được đấu tranh, ngăn chặn, tránh để hậu quả xấu cho xã hội!

Tiểu Ca
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Return to top