ClockChủ Nhật, 28/07/2013 07:33

Không liên quan đến Phủ Tùng Thiện Vương

TTH - Ông Bửu Tộ 70 tuổi, trú tại 79 Phan Đình Phùng (TP Huế) phản ánh: Khuôn viên nhà thờ nhánh Phủ Tùng Thiện Vương bị biến thành khu vực buôn bán từ 4 giờ 30 phút sáng đến 9 giờ đêm.

Theo nội dung đơn ông Bửu Tộ gửi đến Báo Thừa Thiên Huế, ngôi nhà 79 Phan Đình Phùng, phường Vĩnh Ninh, TP Huế (số cũ 41) thuộc sở hữu chung (ông Tộ xuất trình kèm theo Trích lục án dân sự số 590 ngày 31/5/1985 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Trị Thiên) của các con cụ Hồng Tích (con của Tùng Thiện Vương Miên Thẩm nên chỉ dùng để thờ cúng ông bà tổ tiên. Vậy nhưng, ông Nguyễn Mạnh Hùng, cháu đời thứ sáu của Tùng Thiện Vương tự động bán phở, bún cả ngày, gây mất sự tôn nghiêm của nhà thờ và ảnh hưởng đến cuộc sống của những người trong khu vực.

Phủ Tùng Thiện Vương tọa lạc độc lập cách nhà 79 Phan Đình Phùng khoảng 100 mét, có tường thành bao quanh.

Về việc này, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, việc mở quán bán phở trong khuôn viên đất nhà 79 Phan Đình Phùng được hầu hết những người sở hữu chung đồng ý (riêng ông Bửu Tộ không đồng ý) và diễn ra trong suốt mấy chục năm qua. Gia đình ông chỉ bán hàng ăn là phở, bánh cuốn Bắc, không bán bia rượu nên không có tình trạng nhậu nhẹt gây ồn ào, ảnh hưởng đến người khác. Mặt khác, gia đình ông chấp hành đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước như đóng thuế môn bài, thuế hàng tháng (ông Hùng xuất trình các biên lai thuế môn bài và những biên lai thuế hàng tháng trong thời gian mới nhất). Do đó, việc bán phở bánh của gia đình ông không vi phạm hay ảnh hưởng đến phong tục tập quán, văn hóa... cũng không làm ảnh hưởng gì đến Phủ Tùng Thiện Vương như phản ánh.

Nhà 79 Phan Đình Phùng (bán phở trong khuôn viên đất) không liên quan đến Phủ Tùng Thiện Vương.

Theo ông Trần Thanh, Phó phòng Văn hóa Thông tin TP Huế, Phủ Tùng Thiện Vương nằm trong danh sách kèm theo Quyết định 1046/UBND ngày 8/10/1993 của UBND tỉnh về việc bảo vệ đợt 1 các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, khu vực nhà thờ tại 79 Phan Đình Phùng nói trên không liên quan gì đến Phủ Tùng Thiện Vương (Phủ tọa lạc độc lập, cách nhà 79 Phan Đình Phùng khoảng 100 mét, có tường thành bao quanh). Chỉ khi nào hoạt động buôn bán kinh doanh diễn ra trong khuôn viên Phủ Tùng Thiện Vương mới bị xử lý theo quy định của Luật di sản và Quyết định 1046 nói trên. 

Điều 2 Quyết định 1046/UBND ngày 8/10/1993 của UBND tỉnh về việc bảo vệ đợt 1 các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh quy định: Nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong khu vực bảo vệ của di tích và danh lam thắng cảnh. Trường hợp đặc biệt cần sử dụng đất thuộc khu vực di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh phải thực hiện đúng quy định của Pháp lệnh Bảo vệ và sử dụng di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh và các quy định hiện hành của Nhà nước.

 

Bài và ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Return to top