ClockThứ Hai, 24/08/2020 08:34

Không lơ là trong trạng thái “bình thường mới”

TTH - Từ cuối tháng 7, UBND tỉnh đưa ra hàng hoạt các biện pháp phòng, chống dịch COVID - 19 khi tình hình diễn biến phức tạp. Khác với những tuần đầu tiên được thực hiện nghiêm túc, đến nay một bộ người dân có tâm thế lơ là, chủ quan.

Phần lớn học viên lớp thể dục nhịp điệu tại Tượng đài Quang Trung không mang khẩu trang

Tụ tập đông người

5 giờ sáng tại khu vực Tượng đài Quang Trung, tiếng nhạc xập xình như  “chuông gọi” các học viên tập trung; chỉ ít phút sau, hơn 30 người xếp thành hàng bắt đầu “đồng diễn” bài thể dục nhịp điệu theo hướng dẫn của huấn luyện viên. Đây là hình ảnh thường thấy tại nhiều công viên, điểm sinh hoạt cộng đồng trước đây, nhưng trong thời điểm dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp lại là câu chuyện khác. Đáng chú ý, ngoài vi phạm tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, đa phần các học viên còn không mang khẩu trang và tiếp xúc gần dưới 2m.

Lân la bắt chuyện với một học viên sau giờ tập, được biết lớp học trên đã có từ lâu tại khu vực công viên gần đàn Nam Giao và gần một tháng trở lại mới “di tản” về khu vực tượng đài Quang Trung. Với học phí 100 nghìn đồng/tháng, học viên có thể tham gia các buổi tập từ 5 - 6h sáng vào tất cả các ngày trong tuần, trừ Chủ nhật. Khi được hỏi về việc không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch; người phụ nữ ngoài 40 tuổi thản nhiên cho rằng, do tập vào sáng sớm vắng người nên không đáng ngại lắm.

Bà N.T.V trú tại phường Trường An (TP. Huế) bức xúc cho biết, nhóm người tập thể dục nhịp điệu này chỉ mới xuất hiện gần đây và thường bật nhạc ầm ĩ ảnh hưởng đến người xung quanh. Số đông học viên đều không mang khẩu trang khiến người tập thể dục tại đây ai cũng e ngại đến gần.

Dạo một vòng quanh thành phố Huế, tình trạng người dân chủ quan, lơ là với các biện pháp phòng, chống dịch COVID - 19 không khó để bắt gặp. Dễ thấy nhất là người đi thể dục buổi sáng, dạo mát trong công viên thường “quên” mang khẩu trang. Tuy đã được lực lượng chức năng tuần tra nhắc nhở và xử phạt nhiều trường hợp, nhưng xem chừng nhiều người vẫn chưa có ý thức, thói quen sử dụng khẩu trang khi đến nơi công cộng.

Tại một số quán cà phê, việc tuân thủ thực hiện giãn cách xã hội đang được xem nhẹ khi vi phạm quy định mỗi bàn tối đa không quá 4 người, bàn cách bàn tối thiểu 2m. Tôi có dịp mục sở thị tình trạng trên tại quán cà phê T.C trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Huế), khoảng cách 2m được thu hẹp còn chưa đến 0,5m; cách bố trí bàn ghế tại quán hoàn toàn đi ngược với yêu cầu giãn cách. Đáng báo động, quán cà phê trên luôn trong tình trạng kín bàn vào buổi tối và dường như phần lớn khách hàng cũng “thông cảm” với chủ quán, vô tư chen chúc ngồi uống cà phê, giải khát.

Không được chủ quan

Phát biểu tại Khoá họp thứ 73 Đại hội đồng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đã bước sang trạng thái “bình thường mới”, vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế, vừa không chủ quan trong phòng, chống dịch hiệu quả.

Với Thừa Thiên Huế, tại cuộc thường kỳ của UBND tỉnh đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh biểu dương sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và các lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện ca dương tính COVID-19, thành quả này cần phải được giữ vững và phát huy. Tuy vậy, trước tình hình dịch bệnh COVID - 19 đang diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, công tác chỉ đạo, điều hành trong bối cảnh hiện nay là tuyệt đối không được chủ quan, lơ là và phải kiên định 5 nguyên tắc: ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch.

Điều đó cho thấy, chúng ta chưa thực sự chiến thắng đại dịch như nhiều người vẫn lầm tưởng. Một số bạn bè vẫn đùa vui, Huế may mắn thoát nạn khi bị “kẹp giữa” các địa phương có tình hình dịch bệnh phức tạp như: Quảng Trị, Đà Nẵng, Quang Nam. Theo tôi, sự “may mắn” ở đây đến từ nỗ lực triển khai đồng bộ công tác phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị, mà ở đó người dân là nhân tố quan trọng nhất.

“Bình thường mới” không có nghĩa là chủ quan, lơ là; mỗi người dân chúng ta nên nhìn nhận lại trách nhiệm và vai trò của bản thân trong trận chiến với đại dịch COVID - 19. Mỗi người phải là một “chiến sĩ” trong mặt trận chống dịch vì chính bản thân, người thân, gia đình và cả xã hội.

Về phía các cơ quan chức năng, cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm đi đôi với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự phòng, chống dịch của mỗi người dân.

Bài, ảnh: Minh Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp uỷ, chỉ huy, vai trò tham mưu của cơ quan, đơn vị các cấp, trong hai ngày 4 & 5/3, Trung đoàn 6; Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3 và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy đã tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ.

Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu
Hạn hán chớp nhoáng đang trở thành hiện tượng “bình thường mới”

Các nhà khoa học cho biết, “hạn hán chớp nhoáng” được đánh dấu bởi sự khởi phát và mất đi độ ẩm nhanh chóng từ thực vật và đất, đang gia tăng trên toàn cầu trong bối cảnh biến đổi khí hậu dẫn đến nhiệt độ cao hơn và thay đổi mô hình lượng mưa trên toàn thế giới.

Hạn hán chớp nhoáng đang trở thành hiện tượng “bình thường mới”
Return to top