ClockThứ Tư, 03/07/2013 13:51

Không lùi bước trước hàng lậu, hàng giả

TTH - Trải qua 56 năm hình thành và phát triển, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã thể hiện được vai trò chủ công trên thị trường, góp phần quan trọng, thực hiện những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Vì một thị trường ổn định
 
Bắt giữ các mặt hàng lậu, hàng giả không có hóa đơn chứng từ
 
Từ chỗ chỉ có 15 cán bộ, đến nay toàn Chi cục có 87 cán bộ với 7 đội QLTT phụ trách các huyện, thị xã và TP Huế. Công tác nghiệp vụ ngày càng đi vào chiều sâu, chặt chẽ và chính quy hơn. Chi cục đã thiết lập được mạng lưới thông tin từ tỉnh đến chính quyền các địa phương, phường xã và quần chúng nhân dân, là điều kiện quan trọng giúp lực lượng QLTT hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng như đảm bảo công tác bình ổn thị trường và sát cánh cùng với người dân.
 
Những năm gần đây lực lượng QLTT triệt phá nhiều vụ sang chiết gas trái phép và kinh doanh gas giả quy mô lớn trên địa bàn TP Huế; tạm giữ hàng lậu với những mặt hàng nguy hiểm như thịt thối, mỹ phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, băng đĩa lậu, nước giải khát không có hóa đơn chứng từ…; hay triệt phá các đường dây vận chuyển hàng giả, hàng vi phạm quyền sỡ hữu trí tuệ và ngăn chặn kịp thời các hộ kinh doanh đánh tráo nhãn hàng hóa để trục lợi… Những tháng đầu năm 2013, các đội QLTT đóng tại các huyện, thị xã và TP Huế liên tục bắt giữ các vụ vận chuyển hàng lậu, hàng giả quy mô lớn bao gồm những sản phẩm không đảm bảo VSATTP, nguy hiểm đến tính mạng người tiêu dùng. Đó là những vụ vận chuyển chân giò không có nguồn gốc bị thối rửa đang trên đường đưa đến các nhà hàng tiêu thụ, hay các loại nội tạng động vật đã bốc mùi và hàng ngàn chiếc mũ bảo hiểm kém chất lượng…
 
Một ngày đầu tháng 5/2013, chúng tôi theo Đội QLTT số 4 đến kiểm tra phương tiện vận tải mang biển kiểm soát số 43K-6438 và phát hiện 58.680 gói dầu gội các loại Clear, Dove giả mạo nhãn hiệu hàng hóa của Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam và 745 lọ 01ml mật gấu tươi không có hóa đơn chứng từ với trị giá 162 triệu đồng. Các sản phẩm này được cất giấu ở dưới thùng xe rất khó phát hiện. Nhờ vào nghiệp vụ cũng như công tác đấu tranh của lực lượng QLTT, số hàng trên nhanh chóng được tịch thu và xử lý. Nếu như không phát hiện và tịch thu kịp thời, số hàng giả này nhanh chóng lan tỏa khắp nơi, đến tay người tiêu dùng và chính người tiêu dùng là nạn nhân phải gánh chịu hậu quả.
 
Đối mặt với thủ đoạn tinh vi
 
Công tác chống buôn lậu, GLTM, sản xuất, buôn bán hàng giả, vi phạm về sở hữu trí tuệ... trên địa bàn diễn ra ngày càng phức tạp và cam go. Đặc biệt, các đối tượng kinh doanh sử dụng những thủ đoạn tinh vi nhằm qua mặt lực lượng chức năng, như sử dụng hóa đơn chứng từ có giá trị thấp, kê khai giá bán thấp hơn nhiều lần nhằm hợp thức hóa hàng nhập lậu; theo dõi hoạt động của các lực lượng chức năng để tránh kiểm tra, kiểm soát; cất giấu hàng lậu, hàng giả ở nhà, ở kho xa địa điểm kinh doanh... Với sự chủ động tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đồng thời thường xuyên phổ biến, tuyên truyền pháp luật, lực lượng QLTT đã khẳng định được vai trò của mình, góp phần bình ổn thị trường, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy sản xuất phát triển, bảo vệ lợi ích chính đáng cho người sản xuất, kinh doanh chân chính và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
 
Sáu tháng đầu năm 2013, Chi cục QLTT tỉnh tiến hành kiểm tra 728 vụ, xử lý 661 vụ, đạt 118% so với cùng kỳ năm 2012 và 64,42% so với kế hoạch năm 2013. Tổng giá trị thực hiện là 2,86 tỷ đồng, trong đó số tiền xử phạt hành chính 520 triệu đồng, số tiền bán hàng tịch thu 420 triệu đồng, trị giá hàng tịch chờ bán và giá trị hàng tiêu huỷ hơn 1,7 tỷ đồng và chuyển ngành khác xử lý với số tiền gần 140 triệu đồng.
Ông Nguyễn Thanh, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết: “Từ nay đến cuối năm 2013, chi cục tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra kiểm soát thị trường; tăng cường công tác chống sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu và hàng cấm; chống sản xuất và kinh doanh hàng giả và vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ; bình ổn giá và kiểm tra VSATTP, phòng chống dịch. Ngoài ra, chi cục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật; tham mưu Ban chỉ đạo 127/TTH xây dựng các phương án và kế hoạch, phối kết hợp với các ban ngành chức năng, chính quyền địa phương để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần bình ổn thị trường và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.”
 
Một trong những khó khăn mà lực lượng QLTT phải đối mặt là tình trạng sản xuất và kinh doanh các mặt hàng giả, hàng lậu và hàng cấm xuất hiện ngày càng nhiều, thủ đoạn ngày càng tinh vi và xảo quyệt. Mặt khác, do thói quen mua sắm thích giá rẻ, mẫu mã đẹp chứ chưa thực sự quan tâm đến chất lượng và nhãn hàng hóa của nhiều người dân dẫn đến số lượng hàng giả, hàng cấm và GLTM xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều. Đơn cử, mặc dù vẫn biết các loại mũ bảo hiểm bán tràn lan ở các vỉa hè với giá từ 30 - 60 ngàn đồng/chiếc là mũ giả, kém chất lượng nhưng nhiều người vẫn chen chúc mua. Có cầu ắt sẽ có cung, vậy nên các đối tượng kinh doanh mặt hàng này cứ thế phát triển, thường xuyên di chuyển địa điểm bán hàng hoặc chỉ bán vào ban đêm để che mắt lực lượng chức năng...
 
Theo thời gian, lực lượng QLTT tỉnh ngày càng vững mạnh với 2 đội đóng trên địa bàn TP Huế và 5 đội đóng tại các huyện và thị xã, trong đó có hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới. Để đảm bảo công tác QLTT tốt và hiệu quả, chi cục thường xuyên luân chuyển cán bộ từ đội này đến đội kia, từ huyện đồng bằng đến vùng sâu vùng xa với mục đích tạo cho lực lượng QLTT thâm nhập thực tế và bám sát các địa bàn nơi đơn vị phụ trách. Đây cũng chính là phương châm hoạt động và là mục tiêu để xây dựng lực lượng QLTT ngày càng chuyên nghiệp, đóng vai trò chủ công nhằm bình ổn thị trường và mang lại sự an tâm cho người tiêu dùng và khách du lịch đến Huế.
Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
'Bến đỗ' tiếp theo của vàng

Giữa lúc giới đầu tư đang hân hoan tận hưởng những kỷ lục mới trên thị trường chứng khoán, vàng - nơi trú ẩn yêu thích của họ - cũng đang đạt những đỉnh cao mới.

Bến đỗ tiếp theo của vàng
Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng

Giới đầu tư đang “nóng lòng” chờ Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ sớm được sửa đổi để bình ổn thị trường vàng. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, để thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế, trước tiên, cần xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC.

Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng

TIN MỚI

Return to top