ClockThứ Ba, 04/08/2020 14:47

Không mặc cảm, không kỳ thị!

TTH - Sau hơn 3 tháng tạm lắng, COVID-19 đã bùng phát trở lại với độc tính và tốc độ lây lan dữ dằn hơn trước. Tại sao COVID-19 tái bùng phát? Mặc dù F0 đang còn được truy vết, nhưng mọi cặp mắt đều đang đổ dồn và tin rằng thủ phạm chính xuất phát từ những kẻ tham tiền, vô ý thức, vô trách nhiệm với cộng đồng khi nhắm mắt đưa người từ bên ngoài “nhập lậu” vào Việt Nam.

Phát hiện 6 người từ vùng dịch ra Huế bằng đường biểnXử lý nghiêm hành vi khai báo y tế không trung thực và trốn tránh cách ly

Vụ án đã được khởi tố, tất cả thủ phạm rồi đây sẽ ra trước vành móng ngựa và cần phải được xử lý thật nghiêm để làm gương và để trả giá cho lỗi lầm - thậm chí nhiều người còn cho là “tội ác”- mà họ đã gây ra. Điều này các cơ quan chức năng đang vào cuộc. Còn chúng ta, vấn đề trước mắt là làm thế nào để chung tay một cách có trách nhiệm nhất, có hiệu quả nhất để khống chế và dập dịch.

Lẽ dĩ nhiên và trước hết, ấy là mỗi người phải tự ý thức chấp hành nghiêm túc khuyến cáo của chính quyền và các cơ quan chức năng trong việc thực hiện giãn cách, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, khai báo y tế...; Thực hiện nghiêm đồng thời cũng nhắc nhở, khuyến cáo gia đình, người thân, bạn bè và những người xung quanh cùng thực hiện. Vậy là tự ta đã góp phần tích cực và thiết thực trong trận chiến chống lại giặc COVID-19.

Song, như thế có lẽ vẫn chưa đủ. Theo tôi, điều quan trọng và khá căn cốt nữa, ấy là “không mặc cảm”, “không kỳ thị”!

Virus SARS-CoV-2 có thể lây lan cho bất cứ ai, chỉ cần một chút sơ suất, thiếu cảnh giác. Nhưng “cô vit” không giống như “bệnh xã hội”, hoặc là những bệnh thường do “tham ăn tục uống” mà bị/ hoặc vô tình bị lây nhiễm, cho nên (người không may mắc phải “cô vit”) không việc gì phải xấu hổ, phải mặc cảm mà giấu bệnh.

Cộng đồng xã hội cũng phải hiểu như vậy, đồng thời phải hiểu rằng nếu cảnh giác, phòng ngừa nghiêm túc, đúng cách thì hoàn toàn có thể tránh được lây nhiễm. Không việc gì và không nên kỳ thị người nghi/mắc COVID-19.

“Mặc cảm” và “kỳ thị”, cả 2 thái độ này đều là “môi trường” cực tốt, cực thuận lợi khiến con virus SARS-CoV-2 ẩn sâu và lây lan lung tung trong cộng đồng - Điều vô cùng nguy hiểm cho mỗi cá nhân và cho cả xã hội!

Không mặc cảm, không kỳ thị! Cả cộng đồng hãy nắm tay đoàn kết, tuyệt đối không cho con virus SARS-CoV-2 bất kỳ cơ hội nào để ẩn núp, tung hoành. Hãy lôi cổ nó phơi ra ánh sáng để khống chế và tiêu diệt!

HUY KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top