ClockThứ Sáu, 18/03/2022 14:30

Không nên bỏ “mũi 3”

TTH - Những ngày qua, tôi thực sự lo khi nhiều người thân, đồng nghiệp và bà con ở nhiều nơi dính F0. Tại trạm y tế nơi tôi cư trú, ngày ngày người vào ra khai báo, xác nhận F0 có thời điểm trở nên quá tải. Đài báo đã đưa tin ở nhiều địa phương khác số F0 tăng lên chóng mặt. Có ngày cả nước có đến gần 150 ngàn ca F0.

Sớm có hướng dẫn trong việc xác nhận người lao động bị mắc COVID-19Ghi nhận thêm 13 F0 trong khu cách lyĐừng coi F0 là chuyện đương nhiên

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho công nhân KCN Phú Bài

Dịch COVID-19 vẫn đang phức tạp, nhưng thực tế hiện nay vẫn không ít người, trong đó nhiều người thân của tôi lại có tâm lý không muốn tiêm vắc-xin mũi 3 để phòng ngừa. Có người cho rằng, tiêm mũi 2 cũng dính và mũi 3 vẫn không được COVID-19 tha thì tiêm mũi 3 là thừa. Có người đã từng nhiễm COVID-19 chia sẻ, không nên tiêm mũi 3 vì sau khi khỏi bệnh đã có đề kháng bảo vệ...

Mới đây, mang những băn khoăn trên trao đổi với một bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Trung tâm Y tế TP. Huế được biết, hiệu quả phòng COVID-19 của hầu hết các loại vắc-xin đang được tiêm chủng phổ biến đều giảm dần theo thời gian. Tính ra từ khi tôi tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 mũi 2 đến nay cũng được gần 5 tháng, việc tiêm mũi vắc-xin thứ 3, tôi cho là cần thiết, nhằm tăng cường khả năng phòng, chống dịch của cơ thể, hạn chế lây nhiễm. Đặc biệt là giảm hẳn nguy cơ bệnh trở nặng, tử vong và di chứng sau mắc bệnh như bác sĩ khuyến cáo.

Ngoài ra, qua theo dõi tin tức hằng ngày tôi được biết, trước đây tiêm đầy đủ vắc-xin được hiểu là tiêm 2 mũi theo khuyến cáo Bộ Y tế. Thế nhưng từ khi virus SARS-CoV-2 liên tục biến thể thành những chủng nguy hiểm khác nhau, như Delta, Omicron thì việc tiêm 2 mũi vẫn chưa đủ bảo vệ người dân. Lúc này, việc tiêm mũi 3 vắc-xin càng trở nên cần thiết. Hầu hết những người đi tiêm mũi 3 đều an toàn. Ngoài các phản ứng phụ thông thường, như sốt, đau tay, đau chỗ tiêm... những người ở khu vực tôi sinh sống chưa xảy ra các trường hợp như sốc phản vệ, viêm cơ tim...

Tôi nghĩ rằng, từ khi diễn ra đại dịch COVID-19, các loại vắc-xin vẫn được xem là “vũ khí” phòng bệnh hiệu quả nhất không chỉ ở Việt Nam mà rất nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những nơi bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng, bởi lợi ích của việc tiêm vắc-xin thực tế đã chứng minh nếu bị nhiễm bệnh thì đa số vẫn bị thể nhẹ hoặc không triệu chứng.

Mọi hoạt động, mọi lĩnh vực hiện đang chuyển sang trạng thái thích ứng với bình thường mới và chúng ta cần xác định sống chung với "dịch" thực hiện đúng theo khuyến cáo tiêm chủng của Bộ Y tế. Đây là cách tốt nhất để tăng cường kháng thể giúp bảo vệ cơ thể trước những biến đổi không ngừng của loại vi rút nguy hiểm, lây lan nhanh này.

Bài, ảnh: Song Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 3kg ma túy trái phép

Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng (BĐBP) vừa chủ trì, phối hợp với BĐBP Thừa Thiên Huế, BĐBP TP. Đà Nẵng, công an tỉnh Thừa Thiên Huế triệt phá thành công Chuyên án A2-1222, bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép 3kg ma túy tổng hợp.

Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 3kg ma túy trái phép
Người mẹ thứ hai

“Lúc cần, cứ gọi bất kể lúc nào, tôi sẵn sàng hỗ trợ, sẵn sàng có mặt”. Đó là lời dặn của chị Lương Thị Kim Ngọc, nữ hộ sinh Trạm Y tế (TYT) xã Phú Hải (Phú Vang) với các sản phụ người dân trên địa bàn.

Người mẹ thứ hai
Return to top