ClockThứ Năm, 16/02/2012 14:10

Không nên chủ quan

TTH - Quản lý chung cư là vấn đề liên quan đến tính mạng, tài sản của người dân hiện chưa được chú trọng...

Có quản lý

Khu chung cư (KCC) Đống Đa được hình thành cách đây hơn 30 năm. Trước đây, do Nhà nước quản lý; sau khi hóa giá, việc quản lý giao lại cho những người trực tiếp sinh sống tại đây. Cư dân của KCC này đa số là cán bộ, lại là cán bộ hưu trí, người có công với cách mạng nên ý thức bảo vệ tài sản chung, giữ gìn an ninh trật tự, lối sống văn hóa rất cao. Do vậy, chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Bác Võ Trọng Trường, Bí thư Chi bộ, kiêm Nhà trưởng nhà D khoe: “KCC chúng tôi vừa được trao bằng khen 5 năm liền không có người sinh con thứ 3 và được Nhà nước thưởng 50 triệu đồng. Chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Tình hình an ninh trật tự luôn đảm bảo”.
 
Bác Phạm Nguyên Đường, Tổ trưởng Tổ dân phố 12, kiêm Nhà trưởng nhà C-KCC Đống Đa khẳng định: “Kết quả đó là nhờ Ban quản lý KCC luôn làm tốt công tác tuyên truyền, giữ gìn an ninh trật tự. Tăng cường công tác tuần tra, trực tự vệ trong những ngày cao điểm, lễ, tết”. Ngoài tổ tự quản, KCC cũng thành lập các tổ hòa giải, chi hội phụ nữ, người cao tuổi… giải quyết các vấn đề phát sinh trong KCC. Nhờ vậy, KCC Đống Đa luôn dẫn đầu phường Phú Nhuận về việc đảm bảo an ninh trật tự và nhiều phong trào khác.
 

Nhà xe của chung cư Đống Đa không đáp ứng nhu cầu của người dân

 
KCC Xuân Diệu được bàn giao và đưa vào sử dụng khoảng 5-7 năm và là một trong những KCC gọn gàng sạch đẹp. Đây là KCC mới hình thành nên việc quản lý sau xây dựng được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Xây lắp Thừa Thiên Huế bàn giao cho một đơn vị độc lập. Đơn vị này là Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển hạ tầng KCN tỉnh. Ngoài việc trông giữ xe, bảo vệ của công ty còn kiêm luôn nhiệm vụ “giữ” nhà, tức là canh chừng khách vào ra. Nếu là người lạ hoặc phát hiện nghi vấn sẽ hỏi giấy tờ hoặc báo với chủ nhà mà khách cần gặp. Nếu không phải người quen của chủ nhà, bảo vệ sẽ không cho vào KCC. Nhờ vậy mà tình trạng mất cắp được hạn chế tối đa. Ngoài công tác bảo vệ, hàng ngày, đơn vị quản lý còn hợp đồng người quét dọn vệ sinh, thu gom rác nên KCC Xuân Diệu rất sạch sẽ, thoáng mát. Hơn nữa, đa phần người dân sinh sống tại KCC này là cán bộ trẻ nên ý thức giữ gìn vệ sinh rất tốt.
 
Vẫn còn chủ quan
 
Cảm nhận của chúng tôi về việc quản lý KCC tuy có chú trọng nhưng chủ yếu vẫn là về mặt hành chính. Trên thực tế, việc quản lý KCC không chỉ gói gọn trong cách giữ gìn an ninh trật tự hay nền nếp, lối sống mà bao hàm nhiều vấn đề khác; trong đó, việc phòng chống cháy nổ cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, tại các KCC, việc trang bị các thiết bị phòng chống cháy nổ chưa được quan tâm đầu tư, nhất là ở các KCC cũ. Tại KCC Đống Đa, dù đã quan sát kỹ song chúng tôi không hề nhìn thấy các thiết bị này. Bác Phạm Nguyên Đường cho biết, do hình thành sớm nên các thiết bị phòng cháy chữa cháy chưa được quan tâm, song người dân ý thức rất cao trong việc phòng cháy nên từ khi thành lập đến nay chưa có vụ cháy nào xảy ra. Tuy nhiên, khi được hỏi nếu có xảy ra cháy, nổ thì Tổ tự quản xử lý bằng cách nào thì được trả lời sẽ gọi 114 (!?).
 
Các KCC mới xây dựng như Phú Hậu, Hương Sơ, Xuân Diệu, Trường An, Bùi Thị Xuân… cũng chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy. Tại các KCC này, các thiết bị phòng cháy chữa cháy rất thô sơ, thậm chí chưa được đầu tư mua sắm. Anh Võ Hồng Quý ở KCC Trường An cho biết, người dân sống tại KCC này đều ý thức cao trong việc sử dụng các thiết bị dễ gây cháy nỗ. Song, nếu có cháy nổ, họ cũng chỉ còn cách nhờ cơ quan chức năng.
Ngoài phòng cháy chữa cháy, việc quản lý, trông giữ xe cộ cũng là vấn đề cần quan tâm. Hiện, các KCC cũ hầu như không có nhà giữ xe tập thể. Tại KCC Đống Đa, 3 nhà giữ xe được tận dụng từ các khu đất trước đây được Nhà nước phân cho các hộ dân nuôi lợn cải thiện sinh kế. Về sau, địa điểm này được người dân tận dụng để kinh doanh dịch vụ giữ xe. Song, do diện tích hẹp nên không đáp ứng đủ nhu cầu. Hơn nữa, do hình thành tự phát nên vấn đề an toàn và xử lý khi có sự cố chưa thật sự đảm bảo. Mặt khác, do thiếu nhà xe nên rất nhiều phương tiện được người dân đặt trước căn hộ của mình. Đã có nhiều trường hợp mất xe đạp diễn ra tại KCC Đống Đa. Ở KCC Trường An, Xuân Diệu, Phú Hậu…, do chủ đầu tư chưa lường trước sự “bùng phát” của phương tiện ô tô nên không có KCC nào có nhà giữ xe ô tô. Vì vậy, người sử dụng ô tô đành phải đỗ trước KCC. Việc này vừa gây mất mỹ quan, vừa hạn chế diện tích công cộng của KCC.
 
Cùng quan điểm với chúng tôi, ông Lê Quang Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thừa nhận: “Theo quy định, việc quản lý KCC phải do chủ đầu tư hoặc một đơn vị độc lập đảm nhận. Đa số KCC trên địa bàn thường không đảm bảo tiêu chí này. Vì vậy, khi xảy ra tranh chấp hoặc các vấn đề khác trong CC đều phải nhờ chính quyền giải quyết, trong khi việc này phải của Ban quản lý KCC”. Ông Dũng khẳng định: “Việc quản lý KCC liên quan đến trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người dân. Song, do chưa chú trọng vấn đề này nên rất nhiều chủ đầu tư còn lơ là trong công tác quản lý. Nếu xảy ra sự cố đáng tiếc thì người dân phải gánh chịu hậu quả. Người sử dụng, sở hữu KCC nên yêu cầu, đòi hỏi những quyền lợi chính đáng từ nhà đầu tư khi mua nhà. Không nên chờ đến lúc xảy ra sự cố mới truy cứu trách nhiệm”.
 
Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top