ClockThứ Sáu, 15/02/2019 08:32

Không nên coi là bình thường

TTH - Giáp tết, vào một cửa hàng văn phòng phẩm để mua mấy vật dụng cần thiết, bất ngờ gặp một anh bạn hàng xóm từ trong trở ra, trên tay cầm lá cờ đỏ sao vàng còn thơm mùi vải.

Gặp tôi, anh chàng cười toe toét khoe: "Mua lá cờ mới để treo tết cho khí thế". Rồi tiện thể kể thêm, nhà anh mỗi năm chỉ treo cờ một lần, và mỗi lần treo... cả năm. Cứ tết năm này treo lên, đến tết năm sau mới hạ và thay cờ mới cho... tiện. "Lá cờ không mấy tiền, cứ treo lên hạ xuống nó phiền. Treo một lần, cuối năm thay luôn cho khỏe". - Anh lại toe toét cười và tất tả chào đi.

Có lẽ trong anh cũng chẳng có vấn đề ý thức ý thiếc gì mà chỉ là cách nghĩ đơn giản, hồn nhiên vậy thôi. Và nếu để ý, sẽ thấy không ít người cũng có lối nghĩ hồn nhiên như vậy. Thế nên rất dễ dàng để bắt gặp những lá quốc kỳ treo trước các tư gia, thậm chí trước cổng làng, thôn, tổ văn hóa... không còn giữ được màu mà chuyển sang bạc thếch, thậm chí có lá còn bị mưa gió làm cho te tua, mất hẳn một phần do treo quá lâu mà vẫn cứ được hồn nhiên để vậy. Nó khiến cho những ai có ý thức mỗi khi bắt gặp sẽ thấy hết sức khó chịu, hết sức phản cảm. Lòng tự hào dân tộc cũng như thể bị tổn thương ít nhiều!

Có lẽ đã đến lúc không nên coi đó là điều bình thường nữa. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học cần nhắc nhở thành viên của mình nên chăm chút, để mắt đến lá quốc kỳ tại gia đình mình. Chính quyền các địa phương, tổ dân phố, thôn, đội sản xuất... cũng cần giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân, đồng thời thỉnh thoảng phải rảo quanh kiểm tra địa bàn để kịp thời nhắc nhở, uốn nắn. Nâng cao tình yêu Tổ quốc, lòng tự hào, tự tôn dân tộc có lẽ cũng cần bắt đầu từ những hành vi tưởng chừng giản đơn như vậy.

Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trứng gà ta…

Nhìn chục trứng xinh xắn nằm gọn trong lòng chiếc rổ nhỏ, chẳng cần đắn đo mặc cả, chị móc ví mua ngay.

Trứng gà ta…
Bình thường hóa từ chức

Dư luận nổi lên những ngày gần đây khi nữ Thủ tướng Anh Liz Truss mới nhậm chức được 45 ngày đã tuyên bố từ chức. Người ta cho rằng đó là việc bình thường. Thực tế từ chức có phải “bình thường” ở các nước như chúng ta thấy, hay vì lý do nào khác.

Bình thường hóa từ chức
Điều bình thường và rất nên làm

Khách từ vùng cao đến Huế chơi. Đưa đi thăm thú đền đài lăng tẩm là điều mặc nhiên phải có, còn ăn uống thì các món bánh Huế...

Điều bình thường và rất nên làm
Cung ứng xăng, dầu ở Huế vẫn bình thường

Nếu như từ dịp nghỉ lễ 2/9 đến nay, nhiều cây xăng ở một số tỉnh, thành như: An Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nội… đồng loạt treo biển nghỉ bán thì ở Huế, hoạt động cung ứng xăng, dầu vẫn diễn ra bình thường.

Cung ứng xăng, dầu ở Huế vẫn bình thường
Quyền hạn… ngược đời

Có việc suốt buổi sáng, đến gần trưa 2 vợ chồng tôi mới có thể đèo nhau trở về nhà.

Quyền hạn… ngược đời
Return to top