ClockThứ Bảy, 10/10/2015 15:19

Không nên “rẻ hóa” dịch vụ trên sông

TTH - Để sông Hương thực sự là một thực thể sinh động, nâng cao giá trị du lịch, ngoài việc hoàn thiện quy hoạch hai bên bờ thì một vấn đề rất quan trọng đó là phải kết nối và quy hoạch cả dịch vụ trên sông, khai thác yếu tố mặt nước, tổ chức lại các dịch vụ hiện có và tìm ra những sản phẩm du lịch mới.

Thuyền rồng phục vụ thưởng thức ca Huế trên sông Hương

Nhiều du khách đến Huế không khỏi bức xúc trước cảnh chèo kéo của những người làm dịch vụ dạo mát trên thuyền vào mỗi buổi tối trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu. Càng ngạc nhiên hơn khi giá của dịch vụ này đang bị “rẻ hóa” đến mức khó tin. Mới đây, trong một lần đi dạo phố đêm Huế, tôi chứng kiến cảnh hàng chục người đến mời chào khách đi thuyền rồng, thấy khách đang phân vân, sau khi ra giá 30.000 đồng cho 20 phút đi dạo bằng thuyền trên sông, một chủ thuyền đã hạ giá thấp dần đến mức chỉ cần 10.000 đồng/người. Thực tế thì việc đại hạ giá như trên dường như không có tác dụng. Bằng chứng là du khách không mấy ai lên thuyền chỉ vì giá rẻ, thậm chí đó là nguyên nhân khiến họ nghi ngại về chất lượng cũng như sự an toàn khi tham gia dịch vụ. Lo ngại này hoàn toàn có cơ sở, bởi theo quan sát của chúng tôi, việc mạnh ai nấy làm không có tổ chức như trên khiến cho việc kiểm soát số lượng du khách lên thuyền, sự an toàn của du khách bị thả nổi, nguy cơ mất an toàn hiển hiện. Không chỉ dịch vụ ca Huế trên sông, mà dịch vụ đưa du khách dạo mát trên sông vào buổi tối cũng cần được cơ quan chức năng quản lý, tổ chức bán vé và niêm yết giá hẳn hoi, có bảo hiểm và các quy định cụ thể cho các thuyền đăng ký tham gia dịch vụ này, nhất là ở phương diện an toàn.

Gần đây, dịch vụ ca Huế trên sông Hương có chuyển hướng tốt, các nghệ sĩ được cấp giấy phép biểu diễn, phương tiện phục vụ cũng có những thay đổi nhất định song vẫn còn những bất cập khiến cho dịch vụ này không đạt chất lượng như kỳ vọng, thậm chí nhận được không ít lời than phiền của du khách. Đầu tiên đó là việc tổ chức bố trí các thuyền ca Huế chưa tốt, lúc cao điểm diễn ra lễ hội do nhu cầu lớn, số lượng thuyền tham gia với mật độ rất đông trên một quãng sông, nên khoảng cách các thuyền gần như tiệm cận, cộng với tiếng máy nổ của nhiều thuyền lớn khiến cho âm thanh xung đột, cộng hưởng gây ô nhiễm âm thanh. Nhiều du khách than phiền, không chỉ nghe được lời của nghệ sĩ thuyền mình mà còn bất đắc dĩ nghe thêm tạp âm vẳng lại từ những thuyền bên cạnh, trong khi đó với loại hình nghệ thuật ca Huế cần thiết phải có không gian diễn xướng lắng đọng hơn.

Một thực tế khác là, những chiếc thuyền rồng ở Huế hiện nay đang bộc lộ những bất cập, nhất là khi khai thác loại hình dịch vụ chất lượng cao. Về hình thức, thuyền rồng không mấy ấn tượng so với thuyền du lịch của nhiều nơi khác, chỉ là sản phẩm mang tính tự phát, chưa bảo đảm tính mỹ thuật, không có dấu ấn của kiến trúc cũng như quan niệm thẩm mỹ của người Huế. Một thực trạng khác là ngoài thiết kế, việc kiểm định tuy có được thực hiện, song quy chuẩn không rõ ràng, nhiều thuyền sử dụng các loại máy nổ cũ xả khói gây ô nhiễm, lại không được cách âm nên tạo ra tiếng ồn lớn ảnh hưởng đến không gian chung của cả sông Hương. Hệ thống nhà vệ sinh trên thuyền cũng không bảo đảm cả phương diện vệ sinh và thẩm mỹ, làm cho du khách không có được cảm giác thoải mái.

Du lịch trên sông, nhất là trên dòng sông Hương di sản luôn có sức cuốn hút đặc biệt đối với du khách, vì vậy chúng ta cần đẩy mạnh khai thác lợi thế từ loại hình này. Muốn làm được điều đó, ngành du lịch Huế cần phải nghĩ đến việc tìm những mẫu thiết kế mới đẹp hơn cho thuyền du lịch trên sông, ngoài ra cần kêu gọi đầu tư những “nhà hàng thuyền” có không gian, sang trọng, đẳng cấp theo kiểu những du thuyền, nhà hàng nổi di động tương tự một số địa phương khác. Chúng ta cũng cần nghĩ thêm việc sử dụng các loại thuyền dùng mái chèo, hạn chế sử dụng động cơ để tạo nét mới cho dịch vụ ca Huế trên sông Hương.

THANH QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top