ClockThứ Hai, 22/10/2018 14:55

Không nên "việc thầy, thầy làm"

TTH - Hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) lấy ý kiến về dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Theo dự thảo, giáo viên có hành vi xúc phạm, bạo hành học sinh có thể bị phạt hành chính lên đến 30 triệu đồng.

Đại học Huế tổng kết công tác tuyển sinh năm 2018Bộ Giáo dục lên tiếng về việc sử dụng sách giáo khoa chỉ dùng được một lầnDanh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ GD&ĐT

Giờ học ở Trường tiểu học Quang Trung, TP. Huế

"Buông" để không vi phạm

Bạn tôi gần 20 năm theo nghề giáo chia sẻ, với dự thảo xử phạt hành chính từ 10-30 triệu đồng kèm theo các biện pháp xin lỗi, đình chỉ dạy từ 1-6 tháng sẽ tạo thêm áp lực cho nghề giáo vốn đã áp lực. Là thầy cô giáo, ai cũng muốn học trò nên người. Để học sinh nên người không chỉ chăm chút dạy chữ, kiến thức sách vở mà còn quan tâm bảo ban tính nết, nói năng đi đứng... Để có kết quả ấy, nếu giáo viên non kinh nghiệm dễ lạm dụng vào một trong hai điều bị cấm như dự thảo nêu: Xúc phạm nhân phẩm hoặc bạo lực với học sinh. "Để an toàn, phải chăng việc thầy, thầy làm; việc trò, trò theo"- bạn nói.

Một giáo viên Trường tiểu học Thủy Châu (TX Hương Thủy) tâm sự, hơn 30 năm làm nghề dạy học, nhiều lúc chị cảm thấy ức chế nhưng phải kiềm chế khi xảy ra tình huống không hay với học sinh cá biệt. Đáng buồn trong những tình huống ấy, nhiều phụ huynh "bảo vệ" hành vi lệch chuẩn của con mình nên khiến cho học sinh không có cơ hội sửa chữa. Thậm chí có phụ huynh chỉ nghe một chiều từ con rồi phản ánh đến lãnh đạo trường làm giáo viên mất uy tín.

Thầy Nguyễn Thế Sinh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung,TP. Huế chân tình: Giáo viên không ai muốn dùng biện pháp cứng rắn với học trò. Thông thường phải dạy 30-40 học sinh/lớp, mỗi em một tính khác nhau nên rất áp lực. Hơn nữa, ngày nay mỗi gia đình chỉ có 1-2 con nên phụ huynh “chăm lo” khá kỹ. Chỉ cần nghe con kể bị thầy cô giáo la hoặc bị đánh dù chỉ ở mức nhẹ nhất vẫn bức xúc, phản ánh lên cấp trên...

Học tiếng Anh tăng cường ở Trường tiểu học Quang Trung, TP. Huế

Băn khoăn

Thầy Võ Khắc Thọ, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thủy Lương, TX Hương Thủy vừa nghỉ hưu, cho rằng hình thức xử phạt hành chính xét về mặt nào đó sẽ cần thiết nhưng cần phù hợp để kiềm chế một số giáo viên nóng tính. Đạo làm thầy phải biết cách lấy tình thương để cảm hóa học trò mà không cần đến hình thức xử phạt nào. Theo thầy, ngày trước chuyện thầy, cô giáo cho roi, cho vọt mỗi khi học sinh vi phạm là "chuyện thường ở huyện". Các phụ huynh không bao giờ oán trách mà xem đó là chuyện thầy dạy trò, mong học trò ngoan và tiến bộ.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm trong đời làm nghề dạy học, thầy Võ Khắc Thọ nói, không có giáo viên nào mà vô cớ trách mắng học sinh. Tuy nhiên, tùy tâm lý và tính cách có những học trò cá biệt hoang nghịch, ham chơi... Với những trường hợp này, giáo viên cần tìm hiểu hoàn cảnh, gặp gỡ phụ huynh, tận tình giúp đỡ học sinh. Phụ huynh cũng cần hiểu tính cách của con mà hợp tác phối hợp với phía giáo viên để răn đe, dạy bảo các em ngày càng hoàn thiện hơn.

Một cán bộ công tác ở Phòng GD &ĐT huyện Phong Điền cho rằng, chuyện dạy và học hiện nay đã thay đổi "vì con em chúng ta". Cũng chính chữ "vì" mà các em được gia đình, xã hội nuông chiều. Chỉ cần giáo viên la mắng, không bình tĩnh gõ hay khẽ vào người khi học sinh hoang nghịch là "có chuyện" với phụ huynh. Nói về quy định phạt hành chính với giáo viên mức cao nhất là 30 triệu đồng, kèm theo xin lỗi, đình chỉ dạy học 1-6 tháng, cán bộ này cho rằng, đó là mức phạt quá cao so với đời sống của đội ngũ giáo viên hiện nay. Khi đình chỉ dạy 1-6 tháng là giáo viên đã rơi vào tình cảnh khó khăn.

Theo nhiều cán bộ làm công tác quản lý tại các trường học, áp dụng hình thức xử phạt hành chính sẽ tạo tâm lý nặng nề cho giáo viên, khiến giáo viên cảm thấy không được tôn trọng, dẫn đến tâm lý "buông bỏ" học sinh. Giáo viên chỉ làm tròn trách nhiệm khi đến lớp, đến trường. Ngoài ra còn một vấn đề khác khiến nhiều giáo viên băn khoăn, nếu quy định được áp dụng thì cơ chế phạt thế nào, phân định hành vi sai phạm ra sao, cơ quan nào xử phạt...

Nghị định xử phạt hình chính trong lĩnh vực giáo dục tại Điều 32 của dự thảo nêu: “Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người học. Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi xâm phạm thân thể người học”. Ngoài ra, giáo viên có hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là xin lỗi công khai và bị đình chỉ giảng dạy từ 1-6 tháng.

Bài, ảnh: Minh Huy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp
TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Return to top