ClockThứ Tư, 28/10/2020 06:15

Không ngừng lớn mạnh

TTH - Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

Không để người dân bị đe dọa tính mạngXây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệVươn lên tầm cao mới

Ban CHQS TP.Huế sơ tán người dân vùng trũng thấp tới nơi an toàn

Đổi mới trong huấn luyện

Những ngày đầu tháng 10, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh miệt mài các bài luyện tập, huấn luyện để chuẩn cho đợt diễn tập vòng tổng hợp đại đội tăng với hai trận đánh là: Đại đội tăng tấn công địch phòng ngự ở địa bàn trung du và Đại đội tăng nằm trong đội hình của bộ binh, phòng ngự địch tấn công trong quân sự.

Tại thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn, không khí huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ hết sức sôi nổi với tiếng gầm của động cơ xe tăng, cùng khẩu lệnh dõng dạc của 7 kíp xe  BT76 sẽ tham gia đợt diễn tập cuối tháng 10.

Theo Đại úy Lê Văn Phương, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 3, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện, trong đó xác định đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện. Đồng thời, bám sát phương châm vận dụng linh hoạt nguyên tắc huấn luyện của cấp trên đề ra. Đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch, nội dung, chương trình huấn luyện, diễn tập các cấp chặt chẽ gắn với các loại địa hình khác nhau, nhằm vận dụng nguyên tắc chiến thuật của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ vào thực tiễn từng tình huống cụ thể.

Cùng với đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được tiến hành thường xuyên nhằm nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ huấn luyện. Từ đó kết quả huấn luyện, diễn tập của đơn vị đều đạt kết quả cao, 5 năm liền là đơn vị huấn luyện giỏi cấp quân khu.

Một trong những nét mới, đột phá trong công tác huấn luyện mà Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện trong năm vừa qua là triển khai và thực hiện thành công diễn tập cấp trung đội với nội dung bắn đạn thật và trung đội bộ binh tập kích địch phòng ngự. Qua cuộc diễn tập, trình độ, khả năng tác chiến của cấp trung độiđược nâng lên rõ rệt.

Nhiều sáng kiến hiệu quả

Góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, khuyến khích tinh thần sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng, cũng như làm cơ sở để lựa chọn những sáng kiến tiêu biểu tham gia hội thi các cấp, hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đều tổ chức hội thi sáng kiến cải tiến mô hình học cụ. Đã có nhiều sáng kiến được các đơn vị đưa vào ứng dụng có hiệu quả trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Điển hình như sáng kiến "Giá nâng hạ di động ly hợp chính xe tăng BT76" của Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 3. Sáng kiến này dùng để nâng và hạ xe tăng khi tháo lắp, thực hiện được cả nơi địa hình khó khăn, vừa tiết kiệm thời gian và nhân lực. Hay sáng kiến "Thiết bị điều chỉnh hệ thống khí nén trên xe Thiết giáp BTR152" với hiệu quả cao, có thể tự động điều chỉnh áp suất của hệ thống khí nén, giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho xe khi thực hiện nhiệm vụ.

Trong thực hành huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” đến từng đơn vị, cá nhân cán bộ, chiến sĩ; tăng cường huấn luyện đêm, hành quân dã ngoại giúp dân xây dựng nông thôn mới.

 Để khích lệ tinh thần, ý chí phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ, Bộ CHQS tỉnh đã chú trọng công tác thi đua, khen thưởng. Nhờ vậy, chất lượng huấn luyện của các đơn vị được nâng lên rõ rệt qua từng năm. Qua kiểm tra, có 100% khoa mục đạt yêu cầu, trong đó 78,6% đạt khá, giỏi (tăng gần 2% so với những năm trước).

Thượng tá Ngô Nam Cường, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, thời gian tới, để tiếp tục nâng cao công tác huấn luyện, xây dựng LLVT không ngừng lớn mạnh, Bộ CHQS tỉnh căn cứ vào điều kiện thực tế của đơn vị để xây dựng kế hoạch huấn luyện bám sát phương châm đề ra, nhất là huấn luyện chiến thuật, kỹ thuật tác chiến kết hợp với huấn luyện phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, chữa cháy rừng…và tăng cường các đợt hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận. Tiếp tục nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác huấn luyện, tạo đột phá về mọi mặt. Đồng thời, đổi mới toàn diện nội dung, chương trình, hình thức và phương pháp huấn luyện theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng thực hành, gắn với điều kiện thực tế của từng đơn vị. Đổi mới huấn luyện đảm bảo theo hướng đồng bộ, kịp thời, toàn diện, có trọng điểm. Qua đó, nâng cao chất lượng huấn luyện, tạo sức mạnh chiến đấu cao, góp phần xây dựng LLVT tỉnh không ngừng lớn mạnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Hơn 600 cán bộ, chiến sĩ tham gia tìm kiếm, cứu nạn 

Để cứu nạn công nhân Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 và tìm kiếm đoàn cứu hộ mất tích, thời gian qua, Quân khu 4, Bộ CHQS tỉnh đã điều động hơn 600 cán bộ, chiến sĩ cùng hàng trăm phương tiện chuyên dụng để tiếp tục công tác tìm kiếm, cứu nạn. Đến ngày 15/10, các lực lượng đã tìm kiếm được 13 thi thể của cán bộ, chiến sĩ; trong đó có 3 cán bộ thuộc Bộ CHQS tỉnh.

Hiện, Bộ CHQS tỉnh đang tích cực phối hợp với các lực lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm số công nhân còn lại mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Return to top