ClockThứ Hai, 11/06/2018 15:35

Không ngừng sáng tạo.

TTH - Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được các cấp công đoàn triển khai sâu rộng, thu hút và khơi dậy niềm đam mê sáng tạo trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Tuyên dương người sử dụng lao động tiểu biểuXuất khẩu lao động khởi sắc

Sáng tạo

Từ thực tiễn sản xuất, nhiều cá nhân, tập thể công nhân lao động (CNLĐ) đã phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mạnh dạn đề xuất, nghiên cứu, ứng dụng, thử nghiệm trong sản xuất mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Hệ thống V6 rửa trong dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH MTV Vico Silica (Phong Điền) là một ví dụ.

Cải tiến con lăn bằng ống nhựa giúp tiết kiệm chi phí ở Công ty TNHH MTV Vico Silica (Phong Điền) (Ảnh do LĐLĐ tỉnh cung cấp)

Anh Nguyễn Đình Hưng, Tổ trưởng Tổ cơ khí của công ty cho biết, trước đây, cát hạt mịn theo đuôi các miệng thoát nước của các thùng bơm và vít tải dẫn cát gây lãng phí. Sau nhiều ngày trăn trở, thử nghiệm, tổ cơ khí đã đưa ra sáng kiến thu gom toàn bộ cát trôi dẫn về hố tập trung và đưa lên vít xoắn tuyển khoáng vật nặng để thu hồi lại. Công trình được triển khai với tổng kinh phí đầu tư 74 triệu đồng. Sáng kiến này khi áp dụng đã giúp công ty tận thu nguồn cát mỗi năm khoảng hơn 2.400 tấn. Với giá mỗi tấn cát rửa trên thị trường hơn 95 nghìn đồng, ước tính giá trị làm lợi cho doanh nghiệp gần 159 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, tổ cơ khí gồm các anh: Nguyễn Đình Hưng, Võ Xuân Cường và Hồ Anh Tuấn còn nghiên cứu thành công giải pháp thay con lăn băng tải sắt bằng con lăn ống nhựa. Với chi phí gia công rẻ hơn con lăn bằng sắt khoảng 40 nghìn đồng, việc thay 1.430 con lăn nhựa giúp công ty tiết kiệm gần 34 triệu đồng. Con lăn ống nhựa còn giúp cho quá trình sản xuất không bị oxy hóa, tránh lẫn sắt vào sản phẩm…

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHHMTV Vico silica đánh giá, tập thể công nhân của tổ cơ khí đã có nhiều sáng tạo làm lợi cho công ty, giúp tận thu được nguồn cát trước đây còn lãng phí.

Nhân rộng

Ông Ngô Châu Phương, Phó Trưởng ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, hàng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đều phát động phong trào thi đua yêu nước như: “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến cải thiện kỹ thuật, nâng cao năng suất – chất lượng – hiệu quả sản xuất kinh doanh”. Những nội dung phong trào thi đua trên đã được các cấp công đoàn cụ thể hóa thành chương trình hành động ở cấp mình, cuối năm có tổng kết biểu dương, nhân rộng và tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào lao động sáng tạo, được đông đảo cán bộ CNVCLĐ hưởng ứng và tích cực tham gia.

Đối với khối doanh nghiệp, công đoàn phối hợp với chuyên môn đề ra mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, động viên CNLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao hiệu suất máy móc, thiết bị, xây dựng các đề tài khoa học có giá trị kinh tế cao, giá thành hạ.

Nhiều đề tài, công trình sáng tạo không chỉ giới hạn ở các cấp quản lý, kỹ sư và nhà nghiên cứu mà còn lan tỏa đến đông đảo CNLĐ. Nổi bật phải kể đến 3 đề tài “Hồ hóa lượng tinh bột”, “Thay thế Enzyme nhập ngoại” và “Cải tiến thiết bị rửa khoai lang” của tập thể kỹ sư và các công nhân: Nguyễn Thành Trung, Đoàn Xuân Hòa, Nguyễn Hoài Bảo của Công ty TNHH MTV Thực phẩm Huế với tổng số tiền làm lợi gần 580 triệu đồng.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh và các ngành liên quan tổ chức thành công 3 hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh (với 201 giải pháp, đề tài của CNVCLĐ tham gia, trong đó có 144 đề tài, giải pháp đạt giải); 3 Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ (với 133 công trình tham gia, 118 công trình đạt giải).

"Để phong trào thi đua yêu nước ngày càng lan tỏa và nâng tầm về chất lẫn lượng, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương điển hình trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, làm hạt nhân để thúc đẩy phong trào phát triển. Đồng thời, khuyến khích CNVCLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và có phương pháp làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội", ông Phương khẳng định.

Trong 5 năm (từ 2012 – 2017), có 484 công trình, sản phẩm được CNVCLĐ đăng ký thực hiện, trong đó 387 công trình, sản phẩm cấp tỉnh có giá trị kinh tế - xã hội cao. Hàng nghìn sáng kiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được ứng dụng vào thực tiễn, có giá trị làm lợi và tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Có 5 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 137 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông: Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

Những năm trở về đây, gỗ óc chó trở thành tâm điểm trong lĩnh vực nội thất và tạo được sức hút đặc biệt khi xuất hiện trong nhiều công trình dự án đẳng cấp. Gỗ óc chó không chỉ đẹp về mặt màu sắc và vân gỗ, mà còn là biểu tượng của sự cao quý và tinh hoa của văn hóa Á Đông.

Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng
Return to top