Thế giới

Không quân Mỹ, Anh, Pháp tập trận chung ở Virginia

ClockThứ Năm, 17/12/2015 16:23
TTH.VN - Các quốc gia đồng minh phương Tây đang tập trung nguồn lực nhằm ứng phó với những mối đe dọa từ trên không, cũng như các hệ thống phòng không đang ngày càng phát triển trên toàn thế giới, theo tờ AFP hôm nay (17/12).

Ba loại máy bay chiến đấu tối tân nhất thế giới hiện nay là máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor của Mỹ, máy bay chiến đấu Typhoon của Anh và tiêm kích Rafale của Pháp sẽ tham gia vào cuộc tập trận chung kéo dài khoảng hai tuần trong tháng này. Theo nguồn tin trên, các máy bay sẽ cùng phối hợp để chống lại một mục tiêu giả định trên bầu trời Virginia ở miền đông nước Mỹ.

Không quân Hoàng gia Anh đang chuẩn bị tham gia cuộc tập trận ba bên tại Virginia, Mỹ. Ảnh: AFP 

Cả 3 lực lượng Không quân tham gia cuộc tập trận chung là một phần của liên minh do Mỹ dẫn đầu thực hiện các cuộc không kích nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, mục đích của cuộc tập trận lần này lại không phải chuẩn bị cho cuộc chiến chống lại các phiến quân thánh chiến. Thay vào đó, các đồng minh phương Tây tập trung vào nhiều mối đe dọa từ trên không, cũng như các hệ thống phòng không đang ngày càng được phát triển trên toàn thế giới trong giai đoạn hiện nay.

“Đối với Pháp, đây là lần đầu tiên chúng tôi có cơ hội tham gia hoạt động với máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor của Mỹ”, một phi công lái tiêm kích Rafale của Pháp cho biết.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, ngay cả khi ba quốc gia đồng minh thực hiện các bài tập trận chung, lực lượng không quân của họ vẫn đang hết sức cẩn thận nhằm không để lộ quá nhiều về khả năng của những chiếc máy bay chủ lực của mỗi quốc gia.

Được biết, F-22 Raptor là máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 của Mỹ với kỹ thuật tàng hình thế hệ 4. Máy bay chiến đấu được thiết kế với mục đích giành ưu thế trên không, đồng thời cũng được trang bị để thực hiện nhiệm vụ tấn công mặt đất, chiến tranh điện tử và trinh sát tín hiệu.

Typhoon là loại máy bay chiến đấu tấn công đa nhiệm vụ. Máy bay có cánh tam giác và cánh mũi do liên doanh Eurofighter GmbH thiết kế và chế tạo. Rafale là máy bay chiến đấu đa nhiệm vụ với cánh tam giác gắn hai động cơ của Pháp, được thiết kế và chế tạo bởi Dassault Aviation. 

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP & Dailypress)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top