ClockThứ Năm, 11/05/2017 13:52
PHÒNG CHỐNG CƯỚP GIẬT TẠI TIỆM VÀNG:

Không tạo sơ hở để kẻ gian có cơ hội

TTH - Sau những vụ cướp, cướp giật tiệm vàng táo tợn xảy ra, người ta mới giật mình nhìn lại công tác an ninh, an toàn tại các tiệm vàng. Theo cơ quan công an, các tiệm vàng vẫn còn rất nhiều sơ hở, mất cảnh giác đã “kích thích” kẻ cướp ra tay.

 Nghi phạm Hồ Phan Nhật Tân (thứ 2 từ phải) kẻ gây ra nhiều vụ cướp giật tại các tiệm vàng

Còn chủ quan

Ngay sau khi lực lượng công an phá chuyên án, bắt đối tượng gây ra nhiều vụ cướp giật tại các tiệm vàng, phóng viên đã tiến hành khảo sát tại một số tiệm vàng trên địa bàn và nhận thấy vẫn còn nhiều tồn tại trong công tác an ninh, an toàn, tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng ra tay thực hiện hành vi cướp giật.

Trên đường Trần Hưng Đạo và trước chợ Đông Ba có cả chục tiệm vàng. Tuy nhiên, rất ít tiệm có bảo vệ vòng ngoài. Tại một tiệm vàng, phía trong chỉ có 2 người phụ nữ đứng giao dịch. Khi được hỏi, một phụ nữ cho biết, tiệm chúng tôi nằm giữa phố đông đúc nên chỉ cần lắp camera an ninh để phòng kẻ xấu chứ không cần thiết phải thuê bảo vệ. Cạnh đó, tiệm vàng khác trưng bày nhiều vàng bạc, đá quý trong tủ kính và đông đúc người ra vào; khi được hỏi chủ nhân của tiệm này cho rằng, kẻ cướp chỉ thực hiện ở những nơi vắng vẻ chứ không thể đột nhập vào tiệm của mình vì nơi đây đông người qua lại.

Thực tế, trên địa bàn thời gian qua đã xảy ra một số vụ cướp giật tại các tiệm vàng do đối tượng lợi dụng sơ hở của chủ tiệm. Không chỉ gây án ở đô thị, thành phố lớn, thời gian gần đây bọn cướp có xu hướng chuyển địa bàn hoạt động đến các vùng nông thôn. Chủ tiệm vàng M. L. ở sát QL1A, thị trấn Phú Lộc cho biết, hôm trước có đối tượng vào hỏi mua vàng rất khả nghi vì bịt khẩu trang. Khi đối tượng yêu cầu đưa vàng cho xem tôi cảnh giác yêu cầu đối tượng đưa tiền trước mới được xem. Đối tượng này nói để đi rút tiền ở cây ATM rồi bỏ đi mất. Sau này, xem tivi mới biết đó là tên cướp từng gây ra nhiều vụ cướp trên địa bàn. Tuy nhiên chủ tiệm này vẫn thừa nhận mình mới “tự phòng” là chính, ngoài camera an ninh thì tiệm này vẫn chưa gia cố được kính 3 lớp, chưa lắp đặt báo động đến cơ quan công an sở tại. Nhìn chung, các địa chỉ tiệm vàng bị cướp thường ít người trông coi, không lắp đặt các thiết bị bảo vệ (camera, báo động, khóa chống trộm), trưng bày nhiều vàng bạc đá quý trong tủ kính...

Thượng tá Đinh Xuân Đại, Trưởng phòng PC45 cho biết, thực tế điều tra cho thấy, trước khi gây án, đối tượng thường tìm hiểu kỹ các mục tiêu, quy luật hoạt động, vận chuyển tiền, vàng của người kinh doanh. Đối tượng thường đóng giả người mua vàng hoặc đổi ngoại tệ, lúc tiếp cận bao giờ cũng “đóng kịch”, chờ chủ tiệm sơ hở nhanh chóng ra tay thực hiện hành vi cướp giật tài sản. Qua theo dõi các vụ cướp giật vàng vừa qua, đối tượng khi giao dịch mua hàng thường trả tiền hoặc xem vàng rồi chủ động làm rơi, khi chủ tiệm cúi xuống nhặt đối tượng sẽ lấy vàng chạy ra xe mở sẵn khóa để tẩu thoát. Hành vi gây án của đối tượng rất manh động, liều lĩnh, gây án cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng chưa đảm bảo tốt an ninh khi chưa lắp đặt chuông báo động, không có nhân viên bảo vệ, nhiều cửa hàng chỉ có một nhân viên bán hàng trong khi các tủ kính trưng bày vàng thường để ngay ở cửa ra vào. Đây chính là kẽ hở để tội phạm dễ dàng gây án.

Để kinh doanh an toàn

Một chủ tiệm vàng ở đường Trần Hưng Đạo, TP. Huế chia sẻ, rất lo lắng về tình hình cướp tiệm vàng xảy ra thời gian qua. Giải pháp quan trọng nhất vẫn là đề cao cảnh giác, tự bảo vệ là chính. Mặc dù hiện tại, tiệm vàng chúng tôi tự trang bị khá đầy đủ các trang thiết bị như camera theo dõi, hệ thống báo động, hệ thống báo trộm ở tất cả các cửa. Ngoài ra, bảo vệ được bố trí và trang bị công cụ hỗ trợ giữ gìn an ninh vòng ngoài trong thời gian tiệm hoạt động giao dịch. Riêng kính ở tủ trưng bày vàng  được làm bằng kính chịu lực, phòng khi xảy ra, bọn cướp rất khó đập phá kính để lấy tài sản.

Thượng tá Phan Thế Hùng, Phó Trưởng phòng PC45 chia sẻ, vấn đề được rút ra trong các vụ án cướp tiệm vàng nằm ở chính việc mất cảnh giác của chủ tiệm vàng. Trong khi những kẻ gây án rất manh động thì các chủ tiệm vàng thường nghĩ đến giao dịch nên mất cảnh giác. Nhiều chủ tiệm vàng chỉ chú trọng vào kinh doanh chứ không quan tâm đến công tác phòng ngừa đảm bảo an ninh an toàn. Để phòng, chống loại tội phạm trộm cắp và cướp tiệm vàng, Phòng PC45 Công an tỉnh đã có hướng dẫn bằng nhiều văn bản đối với các cửa hàng vàng bạc và các ngân hàng cảnh giác. Đồng thời, cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở khảo sát, tuyên truyền và giúp đỡ các tiệm vàng xây dựng phương án an ninh tại từng tiệm vàng.

Cũng theo Thượng tá Phan Thế Hùng, các cơ sở kinh doanh vàng phải bố trí bảo vệ chuyên trách đủ số lượng canh gác, chú ý khung giờ cao điểm và ban đêm; lắp đặt hệ thống camera an ninh, còi báo động và có đường dây nóng liên lạc với công an sở tại. Đối với các điểm kinh doanh vàng dọc QL1A hoặc địa điểm vắng người thì không nên kinh doanh quá khuya; khi có người vào giao dịch cần yêu cầu mở khẩu trang, để ý đến biển số xe của họ. Tài sản, vàng bạc, đá quý cần phải cất giữ trong két sắt an toàn, gia cố các cửa đảm bảo và phải kiểm tra cẩn thận cửa, khóa trước khi đi ngủ. Không nên trưng bày nhiều vàng bạc, đá quý tại cửa hàng.

Cơ quan công an cũng khuyến cáo các chủ tiệm vàng khi vận chuyển tiền, vàng, đá quý, ngoại tệ với số lượng lớn, cần sử dụng ô tô có lực lượng bảo vệ đi theo để đảm bảo an toàn. Nếu không có điều kiện, cần bỏ túi xách đựng tài sản vào cốp xe máy và có 2 người trở lên cùng đi để tránh bị cướp trên đường. Ngoài ra, người vận chuyển tài sản phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, thận trọng và quan sát kỹ khi lấy, nhận tiền, vàng; nếu phát hiện đối tượng nghi vấn thì báo ngay cho cơ quan công an phối hợp xử lý. Chủ các tiệm vàng cũng phải nhắc nhở người đến mua sắm vàng để mọi người cùng cảnh giác, đề phòng bị cướp tài sản trong quá trình vận chuyển trên đường, khuyên họ không nên đi vào các tuyến đường vắng. 

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil: Cướp 20 triệu USD từ công ty chở tiền

Truyền thông Brazil ngày 22/2 đồng loạt đưa tin vụ cướp có vũ trang táo tợn của một băng đảng 30 tên nhắm vào công ty chuyên chở tiền Brinks. Ước tính khoảng 20 triệu USD đã bị chúng cướp đi.

Brazil Cướp 20 triệu USD từ công ty chở tiền
Return to top