ClockThứ Năm, 20/10/2016 05:11
CHỈNH TRANG CỬA NGÕ PHÍA BẮC TP. HUẾ:

Không thể chậm trễ hơn nữa

TTH - Mặc dù hứa hoàn thành mặt đường trước Tết Bính Thân năm 2015 và hoàn thành toàn bộ công trình trước Festival Huế 2016, nhưng đến nay, Dự án mở rộng, chỉnh trang cửa ngõ phía Bắc TP. Huế vẫn còn ngổn ngang.

Vướng mắc…

Triển khai giải phóng mặt bằng từ năm 2013, đến nay Dự án mở rộng, chỉnh trang cửa ngõ phía bắc TP. Huế vẫn chưa hoàn thành; trong đó nhiều đoạn đường bị cày xới lên, phơi nắng dầm mưa. Hai cầu Quán Rớ và Triều Tây trên tuyến cũng đang dang dở. Quá chậm trong triển khai thi công dự án này. Đó là ý kiến của rất nhiều người dân khi nói về công trình trên.

Một số đoạn đang giải tỏa mặt bằng, thi công vỉa hè

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, dự án liên quan đến địa giới hành chính của TP. Huế và thị xã Hương Trà. Trong đó, TP. Huế có 265 hộ thuộc phường An Hòa bị ảnh hưởng với giá trị bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản gắn liền với đất gần 100 tỷ đồng. Có 16 hộ gia đình bị thu hồi hết đất và được bố trí tái định cư (160m2/hộ). Thị xã Hương Trà có 102 hộ và 2 tổ chức (HTX Tây An, trạm xăng dầu Hương An) thuộc 2 phường Hương An và Hương Chữ bị ảnh hưởng với giá trị bồi thường, hỗ trợ đất và tài sản gắn liền với đất gần 30 tỷ đồng. Đến nay, một số hộ vẫn chưa đồng ý và có đơn khiếu nại nên một số vị trí vẫn chưa thể thi công, dẫn đến chậm trễ.

Tại TP. Huế, hiện nay còn vướng mắc 2 hộ chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng, gồm hộ ông Nguyễn Mạnh An (280B Lý Thái Tổ) và hộ bà Nguyễn Thị Tranh (248 Lý Thái Tổ, có thêm 3 hộ phụ kèm theo). Hộ ông An được bồi thường đất và tài sản trên đất trên 268 triệu đồng. Hộ bà Tranh và 3 hộ phụ được đền bù đất và tài sản trên đất trên 1,2 tỷ đồng. Lý do 2 hộ chưa nhận tiền, bàn giao mặt bằng là yêu cầu Nhà nước đền bù toàn bộ diện tích đất thu hồi là đất ở. Ngoài ra, hộ bà Nguyễn Thị Châu (59 Lý Thái Tổ) đã bàn giao 1 phần để làm mặt đường. Riêng phần vỉa hè đã di chuyển 1 phần, nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Lý do các đồng thừa kế với bà Trương Thị Thoạn (mẹ bà Châu) chưa đồng thuận cử người đại diện; trong đó, bà Nguyễn Thị Vui là hàng thừa kế thứ 2 chưa chịu bàn giao mặt bằng…

Tại TX Hương Trà, phường Hương Chữ còn vướng mắc ở 4 điểm. Trong đó, hộ bà Hoàng Thị Sương chưa thống nhất giá trị bồi thường đất và tài sản trên đất. Hộ ông Lê Minh Thủy bị thu hồi 1/2 phòng khách, nhưng đã được UBND thị xã Hương Trà đền bù với giá trị nguyên phòng khách, nhưng ông Thủy vẫn chưa đồng ý và yêu cầu bồi thường cả căn nhà. Hộ ông Hà Văn Có chưa thống nhất về việc đền bù đất. 3 hộ ông Trần Đại Hòa, Trần Đại Bình, Trần Đại Hưng chưa thống nhất và có đơn khiếu nại việc đền bù. Tại phường Hương An vẫn còn 5 hộ dân chưa thống nhất việc đền bù mức chênh lệch giá giữa đường 4C và 5A…

Phải quyết liệt hơn

Ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải: Bàn giao mặt bằng sớm sẽ hoàn thành sớm

Hiện nay, Dự án mở rộng, chỉnh trang cửa ngõ phía Bắc TP. Huế trên toàn tuyến nhiều đoạn đã cơ bản hoàn thành. Còn lại khoảng 70m mặt đường chưa thi công được vì vướng mắc do các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó có 3 điểm thuộc TP. Huế và 5 điểm thuộc thị xã Hương Trà. Nếu bàn giao mặt bằng những điểm này thì đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ  hoàn thành trong vòng 1 tháng. Vỉa hè cũng sẽ gấp rút thi công. Nếu bàn giao sớm chừng nào thì sẽ hoàn thành sớm chừng đó. Riêng 2 cầu Quán Rớ và Triều Tây, hiện nay đơn vị thi công đang tập trung làm, phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ hoàn thiện.

Thanh Hải (thưc hiện)

Dự án mở rộng, chỉnh trang cửa ngõ phía Bắc TP. Huế sẽ tạo diện mạo mới cho đô thị Huế, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Ngoài ra, dự án hoàn thành sẽ đảm bảo đồng bộ, phát huy hiệu quả của toàn dự án mở rộng Quốc lộ 1, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải trong thời kỳ hội nhập. Để có kết quả hôm nay trong việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, các ban, ngành, đoàn thể của TP. Huế, thị xã Hương Trà vào cuộc quyết liệt vận động, tuyên truyền, tích cực giải quyết khiếu nại của dân. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo rốt ráo, giải quyết những vướng mắc trong hỗ trợ, đền bù đối với các hộ dân. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn khiếu nại, thắc mắc.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất TP. Huế (phụ trách công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư), 263/265 hộ đã bàn giao mặt bằng là sự nỗ lực lớn các ban, ngành của TP Huế và chính quyền địa phương, đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, được UBND TP. Huế ra quyết định phê duyệt. Còn 2 hộ chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng, UBND TP. Huế đã nhiều lần vận động và xem xét, nhưng những khiếu nại của 2 hộ dân trên là không có cơ sở để giải quyết. Hiện nay, các ban, ngành TP. Huế đang tiếp tục vận động. Nếu 2 hộ trên không chấp hành thì sẽ cưỡng chế để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật. Đối với hộ bà Châu, trung tâm đã báo cáo UBND TP. Huế tiếp tục vận động bàn giao mặt bằng. Nếu hộ bà Châu không chấp hành, TP. Huế sẽ có phương án bảo vệ để thi công.

Phía TX. Hương Trà, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết, đối với 2 hộ bà Sương và ông Thủy, thị xã đã vận động, thuyết phục và có quyết định hỗ trợ thêm. Đến nay, 2 hộ trên đã thống nhất, ký cam kết bàn giao mặt bằng. Riêng vướng mắc ở các hộ ông Có, Hòa, Bình, Hưng ở phường Hương Chữ và 5 hộ ở phường Hương An, UBND thị xã Hương Trà đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về giải quyết vướng mắc trong việc bồi thường, hỗ trợ. Đến nay, UBND thị xã Hương Trà vẫn chưa nhận văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Sau khi có kết luận cuối cùng của UBND tỉnh về giải quyết vướng mắc này, UBND thị xã sẽ thực hiện các bước để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. UBND thị xã Hương Trà sẽ cố gắng hết sức để bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất.

Dự án đầu tư chỉnh trang cửa ngõ phía Bắc TP. Huế, đoạn Km817+300 – Km819+850 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt bổ sung tại Quyết định số 2626/QĐ-BGTVT ngày 22/7/2015 vào dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Km791A+500 – Km848+875 theo hình thức hợp đồng BOT. Công trình có tổng vốn đầu tư là 303,190 tỷ đồng  với chiều dài là 2,55km, nền đường rộng 33m, diện tích khoảng 5,6ha liên quan địa giới của TP. Huế và thị xã Hương Trà. Trong đó, Công ty BOT Trùng Phương (Đà Nẵng) đầu tư 153,294 tỷ đồng thi công nền, mặt đường, cầu và cống thoát nước. Phần còn lại bao gồm: vỉa hè, dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, các chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh đầu tư với kinh phí là 149,896 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ quý III năm 2015 và hoàn thành trong năm 2016.

Bài và ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top