ClockThứ Ba, 29/01/2019 14:00

Không thể chấp nhận mãi

TTH - Hôm 21/1, tại Hải Dương, thêm một vụ tai nạn kinh hoàng do xe tải gây ra làm chết 8 người và bị thương cũng chừng ấy người nữa. Càng kinh hoàng hơn khi tài xế gây tai nạn lại dương tính với ma túy!

Bổ sung nhiều nội dung trong đào tạo, cấp bằng lái xeChất lượng phải thật

Đào tạo, sát hạch nghiêm túc là một trong những giải pháp căn cơ giúp kéo giảm TNGT

Phải làm gì đi chứ!- Bao nhiêu tiếng kêu thảng thốt đã vang lên sau khi nghe tin vụ tai nạn kinh hoàng. Không kêu sao được, khi mà liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn có cùng nguyên nhân khiến nhiều người chết thảm như vậy? Hóa ra lâu nay, tính mạng của triệu triệu con người cứ như nằm ngay trước miệng tử thần, phó mặc cho rủi may số phận mỗi khi tham gia giao thông. Vui thì chớ, còn nếu "tử thần" lên cơn là bỏ mạng!

Trước đây đã từng nghe lào xào chuyện các bác tài chơi ma túy. Nghe nhưng bán tín bán nghi. Dân gian vẫn có câu "sinh nghề tử nghiệp", làm sao mà người  lấy nghề cầm vô lăng làm kế sinh nhai lại dám "đùa giỡn" với nghề của bản thân mình được. Mà nếu có, chắc cũng chỉ là hãn hữu. Nay thì không còn là "lào xào" nữa, không còn là bán tín bán nghi, là "hãn hữu" nữa. Câu chuyện đã rõ mồn một như ban ngày, và hậu quả có thể đã lăm le trước ngõ của bất kể gia đình nào.

Người dân có chút yên tâm khi nghe tin từ 14/1 đến 20/2/2019 này, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) sẽ ra quân tổng kiểm tra xe khách và xe tải các loại để phát hiện, xử lý hành vi vi phạm và tài xế sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy. Động thái này sẽ ít nhiều làm cho doanh nghiệp vận tải, các bác tài thiếu đàng hoàng phải chùn tay. Chỉ cần CSGT làm nghiêm và không để xảy ra bất kỳ một sự "lăn tăn" nào, sự an toàn của hành khách, của người đi đường sẽ được đảm bảo đáng kể, nhất là dịp Tết Cổ truyền Kỷ Hợi sắp tới.

Đó là về ngắn hạn, lâu dài và căn cơ thì nhất định phải làm đồng bộ. Việc đào tạo, sát hạch lái xe phải làm thật nghiêm cẩn ngay từ khâu đầu vào. Tránh chuyện hồ sơ khám sức khỏe được các trường dạy lái lo, hoặc là tại các cơ sở y tế chỉ cần nộp tiền là có giấy đủ điều kiện sức khỏe như đã diễn ra khá phổ biến lâu nay. Học hành cũng phải nghiêm túc, không thể có chuyện có tiền, có quan hệ là qua, thậm chí chẳng cần biết chữ cũng có bằng lái như trường hợp nhiều thanh niên ở Ia Grai (Gia Lai) được "bao đậu 100%" mà báo chí đã phản ánh gần đây. Các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, đặc biệt là đối với việc tuyển dụng lái xe. Phải kiểm tra sức khỏe, "thành tích" của lái xe trước khi tuyển dụng. Cương quyết từ chối những lái xe dương tính với ma túy, ham thích rượu bia; tuyệt đối không ép và không khuyến khích lái xe chạy quá thời gian cho phép, chở quá trọng tải... Doanh nghiệp không làm hoặc làm đối phó, để xảy ra hậu quả, hoặc bị cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra phát hiện thì bị chế tài thật nghiêm khắc, đồng thời khách hàng- đặc biệt là những doanh nghiệp có nhu cầu thuê vận tải lớn, thường xuyên hãy nói không với những "nhà xe" mất điểm như thế...

Quan trọng nữa mà cả xã hội đang trông chờ là sự công tâm của CSGT. Lực lượng này nếu làm nhiệm vụ ráo riết, nghiêm túc, đặc biệt cương quyết nói không với tiêu cực, thì các phương tiện chắc chắn buộc phải điều chỉnh hành vi ngay. Không phóng nhanh vượt ẩu, không rượu bia ma túy, không chở quá khổ quá tải, không chạy cố chạy ép... Vi phạm giảm thì tai nạn giao thông cũng sẽ giảm. Nỗi đau sẽ vơi đi và niềm vui, niềm hạnh phúc sẽ đơm chồi kết lộc...

Phải làm gì đi chứ! Tiếng kêu thảng thốt ấy của toàn xã hội đã đến lúc cần phải được quan tâm đáp ứng. Đất nước không thể cứ mãi chấp nhận đều đều mỗi năm số người chết tương đương số dân của 1 xã, và gấp nhiều lần như vậy nữa số người bị thương, bị tàn phế bởi tai nạn giao thông!

Bài, ảnh: Hiền An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Return to top