ClockThứ Hai, 28/03/2022 06:09

Không thể chấp nhận nổi!

TTH - Đó là thực trạng rác rê nhếch nhác rất đáng phải đề cập ở khu vực trước công viên tượng đài Quang Trung tại núi Bân lịch sử.

Không chấn chỉnh sẽ thành bãi tập kết rácCó giải pháp căn cơ xử lý nhu cầu cấp bách về rác thải

Cảnh nhếch nhác do rác thải khu vực trước tượng đài Quang Trung

Núi Bân được biết là nơi mà hơn 230 năm về trước Bắc Bình vương Nguyễn Huệ đã lên ngôi Hoàng đế và dẫn quân thần tốc ra Bắc đại phá 29 vạn quân Thanh vào mùa xuân năm Kỷ Dậu (1789). Địa chỉ lịch sử này nhiều năm trước đây là nghĩa địa bá tánh, sau đó, hướng về kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, thành phố Huế đã đầu tư chỉnh trang thành tượng đài Quang Trung như hiện nay.

Sau khi công trình hoàn thiện, hàng năm đây là nơi diễn ra Lễ hội kỷ niệm ngày Quang Trung Hoàng đế lên ngôi và xuất quân đại phá giặc Thanh. Tại một kỳ lễ hội, lãnh đạo thành phố Huế đã phát biểu khẳng định, khu vực núi Bân, tượng đài Quang Trung sẽ mãi mãi là địa chỉ linh thiêng, là di tích lịch sử đầy tự hào của dân tộc Việt Nam, của Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Huế. Thành phố sẽ tiếp tục gìn giữ, chỉnh trang nơi đây ngày càng đẹp hơn, hùng tráng hơn; xứng đáng với vai trò, vị trí và giá trị lịch sử to lớn của di tích, của Anh hùng dân tộc, danh tướng thiên tài - Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Tượng đài Quang Trung sau khi được khánh thành đến nay đã trở thành một địa chỉ văn hóa, thu hút nhiều người dân các giới, các lứa tuổi đến tham quan, vui chơi, tập thể thao thể dục mỗi sáng, mỗi chiều khiến khu vực này từ là nơi thâm u trở nên vui tươi, sinh động của một góc thành phố. Có điều, có hiện tượng vô cùng đáng chê trách nơi đây, ấy là trong lúc chính quyền và Trung tâm Công viên cây xanh đang nỗ lực giữ gìn, chỉnh trang cho công viên - tượng đài ngày càng xanh tươi, đẹp đẽ thì khu vực phía trước, mé 2 bên tượng đài dọc theo đường Ngự Bình lại bị nhiều người mang đủ loại rác ra đổ bừa bãi. Nào xà bần và các loại rác thải xây dựng, nào là rác sinh hoạt mà nhiều loại trong đó rất khó coi, nhếch nhác và xú uế. Từ phía An Cựu đi lên, gần tới tượng đài là một đống rác đủ thứ ở vệ đường bên phải, đặc biệt là hình các “con” manơcanh hư hỏng bị ném vứt chỏng chơ, nghiêng ngửa, trắng hếu bên cạnh một mương nước, bao quanh chúng đang cơ man mồ mả nên thoạt nhìn rất ớn. Qua khỏi tượng đài một thoáng là xà bần, am hư, bồn cầu vỡ, nệm cũ… vô cùng phản cảm! Điều đáng nói là thực trạng này đã tồn tại lâu nay, và đã có rất nhiều ý kiến phản ánh, phê bình, hiến kế xử lý, bài trừ. Song, đáng tiếc là câu chuyện có vẻ không hề cải thiện mà ngược lại, có khi càng tồi tệ hơn lên.

Một cuộc “mật phục” để bắt tận tay, xử lý tới nơi, “nêu gương” tận mặt các trường hợp vi phạm chẳng lẽ quá khó? Hoặc đầu tư một số camera an ninh để giám sát, phạt nguội, thử xem có biến chuyển hay không. Không quyết liệt, không tìm giải pháp, cứ để “đong đưa”, “nửa vời” thì sự tôn nghiêm của “địa chỉ linh thiêng, di tích lịch sử đầy tự hào” của dân tộc và của người dân xứ Huế sẽ mãi tiếp tục bị thương tổn chưa biết đến bao giờ.

Bài, ảnh: HÀN YÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Sân khấu nổi trước công viên Trịnh Công Sơn

Thế là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã thỏa nỗi ước mong trở về với Huế quê hương, khởi đầu là bức tượng được dựng trong công viên ở ngã ba sông Hương và sông hộ thành Đông Ba...

Sân khấu nổi trước công viên Trịnh Công Sơn
Có đường… cứ thế là đi

Công viên hay phần đường dành cho người đi bộ được xây dựng phục vụ nhu cầu vui chơi, đi lại của người dân, thế nhưng lại có không ít người vô tư điều khiển xe máy chạy vào, gây nên tình trạng nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

Có đường… cứ thế là đi
Tái hiện lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung

Tối 6/1, tại khu vực Tượng đài vua Quang Trung, núi Bân, phường An Tây, TP. Huế, UBND TP. Huế tổ chức chương trình nghệ thuật tái hiện lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ; lãnh đạo tỉnh, TP. Huế, các sở ban ngành, địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Tái hiện lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung
Kỷ niệm 235 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế và xuất binh đại phá quân Thanh

Sáng 6/1, tại Khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ (phường An Tây, TP. Huế), UBND TP. Huế tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 235 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế và xuất binh đại phá quân Thanh. Tham dự có đại diện lãnh đạo thành phố, các sở ban ngành, đoàn thể và người dân trên địa bàn.

Kỷ niệm 235 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế và xuất binh đại phá quân Thanh
Return to top